ทีมนักวิทย์เมืองเบียร์ พบฟอสซิลเต่าโบราณ สิ้นชีพขณะ “ร่วมรัก” ใกล้แหล่งมรดกโลก

   เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบซากฟอสซิลของเต่าโบราณ ซึ่งเสียชีวิตขณะกำลังสืบพันธุ์เมื่อราว 50 ล้านปีก่อน และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการค้นพบซากฟอสซิลของสัตว์มีกระดูก สันหลังรวมถึงมนุษย์ ในอิริยาบถดังกล่าว
       
        รายงานข่าวระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดยดร. วอลเทอร์ จอยซ์แห่งมหาวิทยาลัย “ทือบิงเงน” ประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ขุดพบฟอสซิลของเต่ายุคโบราณเพศผู้และเพศเมียรวม 9 คู่ ใกล้กับแหล่งมรดกโลก “เมสเซิล พิท” ใกล้กับเมือง ดาร์มสตัดท์ ทางตอนกลางของประเทศ ห่างจากนครแฟรงค์เฟิร์ตไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 35 กิโลเมตร โดยในบรรดาฟอสซิลของเต่าที่ค้นพบในครั้งนี้ มีหลายคู่ ที่ถูกพบอยู่ในอิริยาบถของการผสมพันธุ์กัน
       
        ทีมงานของดร.จอยซ์ซึ่งตีพิมพ์การค้นพบดังกล่าวลงในวารสารวิชาการ “Royal Society journal Biology Letters”เชื่อว่า คู่รักเต่าเหล่านี้ได้เสียชีวิตโดยไม่รู้ตัวจากการระเหยของก๊าซพิษ ขณะที่พวกมันกำลังผสมพันธุ์กันบริเวณพื้นที่ที่เคยเป็นก้นทะเลสาบปากปล่อง ภูเขาไฟแห่งหนึ่งและเชื่อว่าพวกมันเป็นเต่าในตระกูล “Allaeochelys crassesculpta” ซึ่งสูญพันธุ์จากโลกไปนานแล้ว
       
        ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเมื่อราว 50 ล้านปีก่อน พื้นที่แถบเมสเซิล พิทที่ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกเมื่อเดือนธันวาคมปี ค.ศ.1995 นั้นถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มของทะเลสาบจำนวนมาก รวมถึงป่าฝนกึ่งเขตร้อน และยังพบหลักฐานด้านความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตนานาชนิดทั้งปลา ม้า หนูยักษ์ อาร์มาดิลโลค้างคาว นก จระเข้ กบ รวมถึงสายพันธุ์สัตวเลื้อยคลานและสัตวครึ่งบกครึ่งน้ำอีกหลายชนิด

20 มิ.ย. 55 เวลา 18:23 3,909 4 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...