สังคมเปลี่ยนไป ผู้หญิงจ่ายค่าเลี้ยงดูให้ผู้ชาย (มากขึ้น)

 


จากที่เมื่อก่อน เมื่อมีคดีหย่าร้างเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักจะเป็นฝ่ายได้รับเงินค่าเลี้ยงดู รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการดูแลลูกๆ จากอดีตสามี แต่ที่สหรัฐอเมริกาตอนนี้กลับกลายเป็นว่ามีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่กลับต้องเป็น ฝ่ายจ่ายŽ ให้อดีตสามี เนื่องจากผู้หญิงยุคโมเดิร์น ต่างมีตำแหน่งหน้าที่การงาน และมีรายได้มากกว่าอดีตคนเคยรัก

อัลตัน แอบบราโมวิทซ์ ประธานสมาคมทนายความคดีสมรสแห่งอเมริกา (American Academy of Matrimonial Lawyers) บอกว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีทนายในคดีหย่าร้างทั่วสหรัฐอเมริกากว่าครึ่ง หรือราว 56% ที่พบว่าหญิงผู้เป็นแม่กลายเป็นฝ่ายที่ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูลูกให้อดีตสามี และจากคดีหย่าร้างที่เกิดขึ้นทั้งหมด ปรากฏว่ามีคดีหย่าร้างราว 47% ที่ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายควักกระเป๋าจ่ายค่าเลี้ยงดูให้สามีที่ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว

 

อัลตันมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในสังคม ที่ผู้หญิงมีหน้าที่การเงินดีขึ้น และมีรายได้มากกว่าผู้ชาย

นี่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีหน้าที่การงานดีขึ้นจริงๆ และมีตัวอย่างเยอะมาก ที่ชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงอยู่ในฐานะหัวหน้าครอบครัวของบ้าน ซึ่งมีอยู่เยอะมาก นี่เป็นสภาพความเป็นจริงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาŽ

อัลตันซึ่งยึดอาชีพทนายความมา 39 ปี พูดถึงข้อมูลที่สมาคมทนายความคดีสมรสได้พบ และบทบาทสตรีที่เปลี่ยนแปลงไปในเรื่องของหน้าที่การงานว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง เหมือนการเปลี่ยนแปลงของคลื่นลมในทะเล

ทั้งนี้ อัลตันยังได้เล่าถึงสมัยที่เขาเรียนคณะนิติศาสตร์ในวิทยาลัยกฎหมายว่า ตอนนั้นในชั้นเรียนของเขา ซึ่งมีนักศึกษาอยู่ 135 คน มี นักศึกษาหญิงอยู่เพียง 6 คน เท่านั้น หรือในยุค 1980 ที่มีผู้หญิงเข้ามาเรียนกฎหมายเพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับผู้ชาย แต่ปัจจุบันสัดส่วนของผู้หญิงกับผู้ชายที่เรียนกฎหมาย มีเท่ากันแล้ว

อย่างไรก็ตาม อัลตันก็ว่า ถึงแม้ผู้หญิงจะมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานชนิดพุ่งพรวด แต่อัตราส่วนการหย่าร้างในสหรัฐอเมริกายังค่อนข้างคงที่ ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด ยังคงมีอัตราส่วนอยู่ระหว่าง 46-53% มาหลายสิบปีแล้ว

และเช่นเดียวกัน ขณะที่ฝ่ายชายเมื่อแพ้คดี ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้ภรรยาก็ไม่รู้สึกแฮปปี้ มีแอบบ่น ไม่พอใจ ฝ่ายหญิงก็รู้สึกไม่ต่างกัน เผลอๆ ผู้หญิงอาจรู้สึกไม่แฮปปี้มากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ!!

พวกเราทนาย เคยเห็นผู้หญิงหลายคนที่โกรธคู่กรณีเป็นฟืนเป็นไฟ บางทีอาจมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ เมื่อพวกเธอรู้สึกว่านี่ฉันต้องมาเป็นฝ่ายจ่ายค่าเลี้ยงดูให้ผู้ชายน่ะเหรอŽ

ทุกอย่างย่อมมี 2 ด้านเสมอ เมื่อรายได้ที่สูงขึ้น เป็นเรื่องน่ายินดี มันก็ย่อมมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ที่ทำให้รู้สึกไม่ชอบใจพ่วงอยู่ด้วยเป็นธรรมดา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...