ขีดเส้นใต้เอาไว้! ปรากฏการณ์"ซูเปอร์มูน" พระจันทร์ดวงกลมโตที่สุดในรอบปี 5 พ.ค.นี้

ผู้สนใจดวงดาวบนท้องฟ้าต่างเตรียมตัวชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติครั้งสำคัญของปี เนื่องจากสุดสัปดาห์นี้จะเกิดปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี

 

 

ทั้งนี้ พระจันทร์จะเต็มดวงเต็มที่ ในคืนวันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคมนี้ ในเวลา 23.35 น. ตามเวลาของชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง และเนื่องจากวันที่พระจันทร์เต็มดวงในเดือนนี้ ประจวบเหมาะพอดีกับตำแหน่งโคจรของดวงจันทร์ที่อยู่ใกล้โลกที่สุด ดังน้ัน ดวงจันทร์ในคืนดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบปีอีกด้วย

 

โดยดวงจันทร์จะอยู่ในจุดที่ห่างจากโลกราว356,955 กิโลเมตร ทำให้ดวงจันทร์จะมีความสว่างสุกใสและกลมโตเป็นพิเศษ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าปรากฏการณ์"ซูเปอร์มูน" ปรากฏการณ์ครั้งนี้ ไม่เฉพาะดวงจันทร์เข้ามาใกล้โลกพอดีกับวันพระจันทร์ เต็มดวงเท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้ามาใกล้ที่สุดในรอบปีอีกด้วย โดยระยะห่างของการเข้าใกล้ของดวงจันทร์ จะมีความแตกต่างกันราวร้อยละ 3 ทั้งนี้เป็นเพราะวงโคจรของดวงจันทร์ไม่ได้เป็นวงกลมอย่างสมบูรณ์

 

 

ทั้งนี้ ความสว่างของดวงจันทร์ในวันดังกล่าวจะมากกว่าปกติถึงร้อยละ 30 และมีขนาดใหญ่กว่าปกติร้อยละ 14 ในทางตรงกันข้าม ในช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งเป็นวันที่ดวงจันทร์โคจรออกห่างจากโลกมากที่สุด จะทำให้ดวงจันทร์มีขนาดเล็กและแสงริบหรี่มากกว่าปกติเช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน จะไม่มีผลกระทบใดๆ อาทิ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง หรือกระแสน้ำที่ไหลอย่างผิดปกติ โดยกระแสน้ำทะเลซึ่งปกติมีการขึ้นและลง ในช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว กระแสน้ำจะมีแรงเพิ่มขึ้นร้อยละ 42 เป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

 

ทั้งนี้ การชมซูเปอร์มูนให้ได้ดีที่สุด คือการชมหลังจากที่มันขึ้นจากขอบฟ้าและก่อนที่มันจะตก ซึ่งก่อให้เกิดภาพลวงตาว่าดวงจันทร์จะมีขนาดใหญ่มากกว่าปกติ ทั้งนี้ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2011

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...