ประชุมสิทธิประโยชน์บอลไทยเดือด!! ′บังยี′ ปะทะ ′เนวิน′ บิ๊กบุรีรัมย์ยังคาใจ ส.ฟุตบอลไม่ยื่น

"บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมชี้แจงการบริหารสิทธิประโยชน์ฟุตบอลอาชีพของสมาคมฟุตบอลโดยบริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายอดิศัย วารินทร์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามสปอร์ตฯ, ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธาน บ.ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และตัวแทนจากสโมสรไทยพรีเมียร์ลีก 16 ทีมขาดเพียง ชัยนาท เอฟซี กับ อีสาน ยูไนเต็ด ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555

โดยก่อนการประชุมได้มีกลุ่มกองเชียร์ที่สนับสนุนนายวรวีร์กับ บ.สยามสปอร์ตฯ ประมาณ 50 คนชูป้ายที่แสดงข้อความสนับสนุนการทำงานของ บ.สยามสปอร์ตฯ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นาย ที่กระจายกำลังอยู่บริเวณโดยรอบทั้งด้านนอกและด้านในห้องประชุม

นายอดิศัย กล่าวว่า โครงสร้างการแข่งขันฟุตบอลอาชีพมาจาก 3 ส่วนคือ สมาคมฟุตบอลฯ, บ.สยามสปอร์ตฯ, บ.ไทยพรีเมียร์ลีก และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ดูแลในเรื่องเงินสนับสนุน ซึ่งในส่วนของบ.สยามสปอร์ตฯ จะคอยดูแลสิทธิประโยชน์ โดยจะแบ่งได้ 2 ส่วนคือการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน กับ การจัดหาผู้สนับสนุน ทั้งนี้ในส่วนของรายรับตลอดปี 2554 ที่มาจากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดอย่าง บ.ทรูวิชั่นส์, ไอพีเอ็ม, เอทีพี, ฟรีทีวีช่อง 11 รวมทั้งสิ้น 135,400,000 บาท และผู้สนับสนุนหลักอย่างเครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์กับเอสไอเอส รวม 83,000,000 บาท ซึ่งรวมรายรับทั้งหมด 218,400,000 บาท ขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายรวมเป็นเงิน 209,882,000 บาท มีกำไร 8,517,600 บาท

นายอดิศัย กล่าวอีกว่า บ.สยามสปอร์ตฯ ยืนยันว่าจะขอถอนตัวจากการดูแลสิทธิประโยชน์ ทั้งนี้ขอขอบคุณนายวรวีร์, บ.ไทยพรีเมียร์ลีก ที่มีเจตนารมณ์ขับเคลื่อนวงการฟุตบอลไทยให้เท่าเทียมกับในระดับเอเชียมาด้วยกัน

 

นายวรวีร์ กล่าวว่า บ.สยามสปอร์ตฯ แสดงสปิริตถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญาโดยมีสาเหตุจากการได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายทั้งที่พยายามชี้แจงขอเท็จจริงมาโดยตลอดและครั้งนี้เป็นครั้งที่3แล้วทั้งนี้สมาคมฟุตบบอลฯ รู้สึกเสียใจที่ บ.สยามสปอร์ตฯ ต้องถอนตัวออกไป ซึ่งขณะนี้สิทธิ์กลับมาที่สมาคมฟุตบอลฯ เช่นเดิม อย่างไรก็ตามตนขอกำหนดแนวทางดังต่อไปนี้

 

1.สมาคมฟุตบอลฯ ขอขอบคุณในการช่วยเหลือของ บ.สยามสปอร์ตฯ ที่เข้ามามาสนับสนุนการดูแลสิทธิประโยชน์ ซึ่งสมาคมฟุตบอลฯ ตระหนักถึงความยากลำบากในการหาความสัมพันธ์กับพันมิตรต่างๆ ของ บ.สยามสปอร์ตฯ

 

2.สมาคมฟุตบอลฯ จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ บ.สยามสปอร์ตฯ ต่อไปเพื่อจรรโลงวงการฟุตบอลไทยให้ก้าวไปข้างหน้า แต่หาก บ.สยามสปอร์ตฯ ยังยืนยันในจุดเดิมสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมขอร้องให้ช่วยเหลือในด้านการดำเนินงานต่างๆ หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับสมาคมฟุตบอลฯ ต่อไป

 

3.ก่อนฤดูกาลจะเริ่มในปี 55 สมาคมฯ ได้ชี้แจงให้สโมสรได้รับทราบถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับก่อนจะให้ตอบรับหนังสือกลับมาว่ายินดีที่จะเข้าร่วมการแข่งขันหรือไม่

 

4.สมาคมฟุตบอลฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันในฤดูกาลนี้ต่อไปให้จนจบฤดูกาลตามโปรแกรมที่ได้วางเอาไว้ แม้ว่าบ.สยามสปอร์ตฯ จะถอนตัวจากการเป็นพันธมิตร และจะรักษาเรืองสิทธิประโยชน์ต่างๆ เอาไว้อย่างเดิม

 

5.ในปี 2556 สมาคมฟุตบอลฯ หวังว่า บ.สยามสปอร์ตฯ จะให้การอุปถัมภ์สืบเนื่องต่อไป และในสัปดาห์หน้าสมาคมฟุตบอลฯ จะส่งใบสอบถามไปยังสโมสรต่างๆ เพื่อให้ตอบรับการเข้าร่วมทำการแข่งขันในปีต่อไปกับสมาคมฟุตบอลฯ หรือไม่ หากมีสโมสรใดไม่ยินดีที่จะเข้าร่วมการแข่งขันสมาคมฯ จะพิจารณาจากทีมในลีกดิวิชั่น 1 ขึ้นมาทดแทน เพราะเหตุการณ์ตอนนี้ถือว่าอยู่ในสภาวะวิกฤต

จากนั้น "บิ๊กเน" เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ตั้งคำถามไปยังนายอดิศัยถึงเรื่องการถ่ายทอดสดและเรื่องการดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ว่ามีการดำเนินงานอย่างไร ขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามถึง นายวรวีร์ ทั้งในเรื่องการบริหารสิทธิประโยชน์, การมอบสิทธิ์ให้บ.สยามสปอร์ตฯ ว่ามีสัญญาหรือไม่ และเปิดเผยได้หรือเปล่า ซึ่งใช้เวลาในการตอบโต้นานหลายนาที (ชมคลิป)


 


 

หลังการประชุม นายเนวิน กล่าวเพิ่มว่า ตนได้รับข้อมูลจากกรมสรรพากรว่าสมาคมฟุตบอลฯ ไม่เคยยื่นภาษีเงินได้ (ภงด.55) มาตั้งแต่ปี 2550 ตนไม่เข้าใจว่าเพราะสาเหตุใดจึงไม่มีการยื่นเสียภาษี ขณะเดียวกันตนยังสงสัยในเรื่องการโฆษณาของช่องสยามกีฬาทีวี (ทรูวิชั่นส์ 69) กับ ช่องฟุตบอลสยาม (ทรูวิชั่นส์ 74) ที่มีการโฆษณามากมายและเป็นนอกแพ็กเกจของทรูวิชั่นส์ ซึ่งการโฆษณาต่างๆ เหล่านั้นไม่ได้คิดเงินใช่หรือไม่และทำไมจึงไม่คิดเงิน โดยตนจะทำหนังสือสอบถามไปยังนายวรวีร์เพื่อขอความชัดเจนทั้งนี้จะชวนเพื่อนสโมสรอีก 17 สโมสรให้ร่วมลงชื่อ ขณะเดียวกันไม่ว่าจะเหลือกี่สโมสรก็ตามแต่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็พร้อมเดินหน้าต่อไป
 


 

 

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...