มิวสิกวีดีโอเพลงแรกของศิลปินไทย

ปานศักดิ์ - ไปทะเลกันดีกว่า ... มิวสิกวีดีโอเพลงแรกของศิลปินไทย คือไปทะเลกันดีกว่า เพลงในสไตล์เร็กเก้ของ ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล เผยแพร่ในปี พ.ศ. 2527 ...

              เมื่อ พ.ศ. 2527 ปานศักดิ์ ออกผลงานเพลงอัลบั้มแรก ไปทะเล เป็นศิลปินคนแรกของค่ายไนท์สปอตโปรดักชัน ในสังกัด WEA และเพลงไปทะเลเป็นมิวสิกวีดีโอแรกของเมืองไทย ที่มีการวางเนื้อเรื่องในมิวสิควีดีโอ ได้รับการสนับสนุนจากโกดักประเทศไทย โดยปานศักดิ์ได้มองเห็นว่าตลาดเพลงไทยสากลในยุคนั้นมีแนวโน้มดีขึ้น และพร้อมที่จะยอมรับเพลงไทยสากลในแนวใหม่ที่เป็นความตั้งใจที่จะทำมานานแล้ว จึงตัดสินใจเดินทางไปบันทึกเสียงเพลงชุด "ไปทะเล" ที่อเมริการ่วมกับเพื่อนนักดนตรีชาวอเมริกัน ซึ่งนับว่าเป็นผลงานเพลงชุดแรกของศิลปินไทยที่ไปทำการบันทึกเสียงในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการผลิตมิวสิกวิดีโอออกอากาศทางโทรทัศน์ มิวสิกวิดีโอชุดนี้ถ่ายทำโดย ไมเคิล วอลและต่อ สันติศิริ

วิธีการร้องเพลงของปานศักดิ์ ใช้การเปล่งเสียงออกมาจากปอด ถือเป็นนักร้องคนแรกๆ ที่นำใช้เทคนิคนี้มาใช้กับเพลงไทย นอกจากนี้เพลงของเขายังมีเนื้อหาสอดแทรกปัญหาสังคม และสิ่งแวดล้อม

ผลงานชุดที่สอง คิดไปเป็นชาวเกาะ วางจำหน่ายเมื่อ พ.ศ. 2529 ในสังกัดครีเอเทีย โดยจิระ มะลิกุล

ปัจจุบันผลงานเพลงของปานศักดิ์ทั้งสองชุดไม่มีวางขายในท้องตลาดแล้ว สาเหตุอันเนื่องมาจากการฟ้องของปานศักดิ์ ในฐานะโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ทำให้บริษัท อามีโก้ สตูดิโอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเทป/ซีดี ต้องเก็บผลงานทั้งหมดออกจากท้องตลาด และต่อมาศาลฏีกา ทรัพย์สินทางปัญญาตัดสินให้ปานศักดิ์ชนะคดี และได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งเป็นคดีที่ใช้เวลายาวนานกว่า 7 ปีครึ่ง คำพิพากษาดังกล่าวยังเป็นกรณีศึกษาให้แก่ผู้ที่ศึกษาทางกฎหมายลิขสิทธิ์ในเวลาต่อมา

ต่อมาในปี 2550 ปานศักดิ์ได้ปรากฏตัวแสดงดนตรีในเทศกาลดนตรี Fat Festival ณ เมืองทองธานี

 

14 มี.ค. 55 เวลา 00:30 3,888 8 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...