โพลชี้โจ๋ไทย 50.1% เคยมีเซ็กซ์ -ครั้งล่าสุดไม่ใส่ถุงยาง36%

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่สยามสแควร์ โครงการเพศวิถีศึกษาเพื่อเยาวชนและองค์กรแพธ จัดกิจกรรมรณรงค์วาเลนไทน์ในงาน “ครั้งแรก ครั้งไหน...ถุงยาง ก็ใช่ Oh Yes!” พร้อมเผยผลสำรวจเยาวชนต่อการใช้ถุงยางอนามัยพบว่า วัยรุ่นร้อยละ 50.1 เคยมีเพศสัมพันธ์ โดยวัยรุ่นอายุ 13 - 15 ปี ใช้ถุงยางน้อยกว่าวัยรุ่นอายุ 16 - 18 ปี คือร้อยละ 40.7 และร้อยละ 63.8 ตามลำดับ ซึ่ง 3 อันดับแรกของเหตุผลที่วัยรุ่นใช้ถุงยาง คือ กลัวท้อง/กลัวแฟนท้อง ร้อยละ 55.1 ใช้ทุกครั้งเป็นประจำร้อยละ 31.1 และไม่มั่นใจว่าคู่นอนมีโรคหรือไม่ร้อยละ 23.6

ขณะที่เพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดของเยาวชนร้อยละ 36 ไม่ใช้ถุงยางอนามัย โดยร้อยละ 26.6 ไม่ทันได้เตรียมเพราะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ทันตั้งตัว ร้อยละ 23.1 คิดว่าไม่น่าจะท้องเพราะหลั่งนอก และร้อยละ 18.2 เคยใส่ถุงยางอนามัยแล้วไม่เสร็จ ไม่ถึงจุดสุดยอด อย่างไรก็ตาม เมื่อแบ่งผลการสำรวจตามเพศพบว่า วัยรุ่นชายที่มีเพศสัมพันธ์ใช้ถุงยางอนามัย ร้อยละ 70.6 ส่วนเพศหญิงใช้ถุงยาง ร้อยละ 57.5

น.ส.วงเดือน มีมา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม จ.นครสวรรค์ กล่าวถึงผลการสำรวจว่า กลุ่มวัยรุ่นตอนต้นอาจยังไม่กล้าซื้อถุงยาง เพราะอายุน้อย กลัวว่าคนอาจมองไม่ดี ดังนั้นต้องให้ความรู้ให้วัยรุ่นมีค่านิยมที่ถูกต้อง เช่น รู้เรื่องการใช้ถุงยางว่าเป็นเรื่องปลอดภัย หรือเพศสัมพันธ์อาจเกิดขึ้นได้ โดยไม่ทันได้เตรียมถุงยาง ซึ่งผู้ชายก็ไม่ได้เตรียม และผู้หญิงก็ไม่รู้จักการป้องกันที่ถูกต้อง คิดว่ามีเพศสัมพันธ์เพียงครั้งเดียวคงไม่เป็นไร อย่างการกินยาคุมอาจลืมกินได้ ซึ่งแม้ช่วยให้ไม่ท้อง แต่ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไม่ได้

ด้านนางกมลทิพย์ ยุทธิวัฒน์ ครูเพศศึกษาวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ว่า จากผลการสำรวจจะเห็นว่าเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องการให้เกิดกับเด็ก เช่น การไม่มีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น เด็กน่าจะทำได้ยากขึ้น ด้วยสถานการณ์ในชีวิตที่อยู่ใกล้ชิดคู่ได้ง่ายขึ้น มีเทคโนโลยีที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศมากขึ้น จึงต้องทำความเข้าใจว่าเด็กอาจมีโอกาสมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น และถ้าหากมีแล้วเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยหรือไม่อย่างไร

 

อย่างที่เด็ก ม.ต้นใช้ถุงยางน้อยกว่า ม.ปลายอาจเป็นเพราะเขายังไม่มีความรู้ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คิดว่าจะมี เราก็ต้องให้ความรู้เขา และชวนคิดว่าสถานการณ์เช่นนี้อาจเกิดได้ และนอกจากนี้ผลการสำรวจยังทำให้เห็นว่าคนทั่วไปยังไม่ตระหนักเรื่องเอดส์ว่าเป็นเรื่องของตัวเองนางกมลทิพย์เสนอว่า หากจะแก้ปัญหาของวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์ ต้องไม่แก้ปัญหาแบบฝนตกแล้วกางร่ม แต่ต้องแก้ปัญหาในระยะยาว

 

เช่น ให้วัยรุ่นเข้าถึงถุงยางได้ง่าย มีถุงยางอนามัยแจก รวมถึงจัดให้มีการเรียนการสอนเพศศึกษา หรือให้มีแกนนำเพื่อนในการบอกต่อความรู้ หรือแนะนำกัน เพราะวัยรุ่นมักเชื่อเพื่อนมากกว่าครู ซึ่งการแก้ปัญหาเช่นนี้ต้องใช้เวลา

 

การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาย หญิง และเพศทางเลือก อายุระหว่าง 13-18 ปี ใน 9 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ นครสวรรค์ ระยอง ชลบุรี เพชรบุรี นครศรีธรรมราช อุดรธานี ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 796 คน



 


   
   
12 ก.พ. 55 เวลา 18:06 3,448 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...