แฉโรงงานจีนขึงตาข่ายป้องกันฆ่าตัว

 เดลี่เมล์รายงานตีแผ่สภาพการทำงานอันเลวร้ายภายในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์สัญชาติไต้หวัน ในเครือหงไห่ พรีซีชั่น อินดัสทรี โรงงานแห่งนี้เป็นผู้ผลิตไอโฟนและไอแพด สินค้าชื่อดังของแอปเปิ้ล มีฐานที่ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมหลงฮัว เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งรู้จักกันในชุมชนท้องถิ่นว่า "ฟ็อกซ์คอนน์ซิตี้" หรือเมืองฟ็อกซ์คอนน์ โรงงานแห่งนี้บังคับคนงานต้องทำงานล่วงเวลาตลอดทั้งสัปดาห์ ไม่มีวันหยุดแม้แต่วันเดียว ต้องพักอาศัยอยู่ด้วยกันภายในหอพักที่แออัดและอยู่ใกล้กับแหล่งเก็บสารเคมีอันตราย บางแผนกต้องยืนทำงานติดต่อกันนานเกือบ 24 ชั่วโมง

แอปเปิ้ลได้รับการเตือนเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่เป็นอันตรายภายในโรงงานจีน ซึ่งนิโคลัส แอช ฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยโรงงาน จากสถาบันเทคโนโลยีแมตซาชูเส็ตส์ ให้ความเห็นว่า ถ้าแอปเปิ้ลถูกเตือนแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าตำหนิ

นอกจากนี้ เคยเกิดเหตุคนงานฟ็อกซ์คอนน์ ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากหอพัก หลังจากทำต้นแบบไอโฟนหาย เมื่อปี 2552 และแรงงานอีก 18 คน พยายามฆ่าตัวตายตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ฟ็อกซ์คอนน์นำตาข่ายไปขึงไว้รอบตึกเพื่อป้องกันคนงานฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงมาจากหอพักอีก พร้อมกับเริ่มปรับปรุงด้านสุขภาพจิตของคนงาน

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนถูกกล่าวหามานานแล้วว่า ทำลายขยะอันตรายผิดวิธีและมีประวัติอื้อฉาวหลายครั้ง โดยเมื่อ 2 ปีก่อน มีคนงาน 140 คน ป่วยจากการใช้สารเคมีเป็นพิษทำความสะอาดจอ ไอโฟน และเกิดระเบิดจากฝุ่นอะลูมิเนียมอีก 2 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

ทั้งนี้ ด้านหน้าโรงงานขึ้นป้ายเตือนคนงานที่มีจำนวนนับแสนคนว่า "ยอมทำงานหนักในวันนี้ หรือจะหางานใหม่ในวันรุ่งขึ้น" ส่วนคนงานที่ไปสายจะต้องเขียนจดหมายสารภาพผิดด้วย
 

28 ม.ค. 55 เวลา 18:01 5,984 11 200
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...