เขมรฉุน! ทหารไทย นำพระพุทธรูปไว้บนพื้นที่ทับซ้อน

เขมรฉุน! ทหารไทย นำพระพุทธรูปไว้บนพื้นที่ทับซ้อน

เขมรฉุน! ทหารไทย นำพระพุทธรูปไว้บนพื้นที่ 4.6 ตร.กม. รองเสธ.ทภ. 2 ชี้ แค่ซ้อมแผนอพยพปชช.

Mthainews:  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศีรสะเกษ ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร นักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต้องเดินทางลงจากบนเขาพระวิหาร ก่อนเวลาที่ทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดไว้ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังนักท่องเที่ยว ว่า  ในพื้นที่ขณะนี้สถานการณ์บริ เวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เกิดความตรึงเครียด เกรงว่านักท่องเที่ยวอาจจะไม่ ได้รับความสะดวก จึงได้ขอให้เดินทางกลับลงไปก่ อนกำหนดเวลาที่ทางอุทยานฯ มีกำหนด

โดยเจ้าหน้าที่และทหารพรานที่เฝ้าด่านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารทางขึ้นเขา พระวิหารและผามออีแดง ไม่อนุญาตให้พลเรือนขึ้นไปยังบริเวณผามออีแดงแต่อย่างใด ส่วนชาวบ้านแตกตื่นเตรียมขนข้าวของอพยพ

โดยชาวบ้านระบุว่า สถานการณ์ตรึงเครียด เพราะทหารกัมพูชาสั่งให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากบริเวณเนิน 8 ก้อน ซึ่งเป็นเนินที่ทหารไทยอาศัยก้อนหินที่ตั้งเรียงรายกัน 8 ก้อน เป็นที่ตั้งค่ายตั้งฐาน ก่อนที่เข้าสู่ด้านหน้าวัดแก้วสิขาศีรีสวาราห่างเพียง 200 เมตร ก่อนที่จะถึงบริเวณภูมะเขือ เนื่องจากทหารกัมพูชาไม่พอใจที่ทหารไทยนำพระพุทธรูปขึ้นไปประดิษฐานไว้บน พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่ศาลโลกสั่งให้เป็นพื้นที่ปลอดทหารและขณะนี้ชาวบ้านเริ่มปิดร้านเตรียมขน ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น เตรียมอพยพกันแล้วหากได้ยิงเสียงปืนใหญ่ดังขึ้น

อย่างไรก็ดี ล่าสุดสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ขณะนี้ยังคงเป็นปกติดี ยังไม่มีรายงานเหตุการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ขณะที่พ.อ.ประวิทย์ หูแก้ว รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 2 ได้ชี้แจงว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา กำลังพลของทั้งสองประเทศยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดน ตามปกติ ส่วนที่ทหารได้ขอความร่วมมือไปยังนักท่องเที่ยวนั้น เนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้มีการซ้อมแผนอพยพประชาชนที่อยู่ตามแนว ชายแดน เพื่อให้เกิดความพร้อมหากมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

ส่วนที่มีประชาชนตื่นตกใจนั้นมาจากการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ซึ่งการซ้อมแผนอพยพในแต่ละครั้งจะแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบก่อน เพื่อป้องกันความตื่นตระหนก  ส่วนกรณีที่ทหารไทยที่นำพระพุ ทธรูปขึ้นประดิษฐานไว้บนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่ศาลโลกสั่งให้เป็นพื้นที่ ปลอดทหาร ทำให้ทหารกัมพูชาเกิดความไม่ พอใจนั้นเป็นความจริง แต่ทุกฝ่ายได้เข้ามาพูดคุ ยทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้ อยแล้ว ซึ่งหากยังไม่มีข้อยุติทางฝ่ ายกัมพูชาก็จะทำหนังสือประท้ วงมายังทหารไทย แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับหนังสื อประท้วงแต่อย่างใด ถือว่าเหตุการณ์ ตามแนวชายแดนตามปกติ

Mthai News

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...