5 เคล็ดลับ... พักสายตาที่เมื่อยล้าจากการอ่านหนังสือ

เคล็ดลับที่ 1 หลับตาหน่อยน้อง
การหลับตา เป็นวิธีที่แสนเบสิค เวลาสายตาเมื่อยล้าจะมีสัญญาณเตือน คือ ปวดตา แสบตา ลองหลับตาสักพัก ให้กล้ามเนื้อดวงตาได้พักผ่อน ถือเป็นการพักสายตาที่ง่ายแต่ได้ผลดีที่สุด นอกจากนี้มีอีกหนึ่งเคล็ดลับค่ะ ลองหลับสัก 5-10 นาที (เชื่อว่าน้องหลายคนคงหลับไปเลย) หลับแบบนี้เพื่อให้แสงแดด หรือแสงจากธรรมชาติผ่านหนังตา ไม่น่าเชื่อว่าประโยชน์ของแสงแดดที่ผ่านหนังตาจะช่วยให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตรอบดวงตาด้ เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตาได้ดีทีเดียว

เคล็บลับที่ 2 ฝ่ามืออรหันต์
เคล็ดลับที่ฟังดูน่ากลัว แต่ได้ประโยชน์แบบสุดๆ ต้องยกให้มือน้อยๆ คู่นี้ของเรา จะเป็นการใช้ความอุ่นในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตา โดยให้น้องๆ เอาฝ่ามือทั้งสองมาถูกันจนรู้สึกอุ่นขึ้น เหมือนที่เราทำกันเวลาหน้าหนาวไงจากนั้นก็หลับตาและเอาขึ้นมาประคบที่ตา ทิ้งไว้สักพัก ทำแบบนี้สัก 2-3 ครั้ง จะรู้สึกได้เลยว่าเราสบายตาขึ้นจนรู้สึกได้

 

 


เคล็บลับที่ 3 สีเขียวอยู่ไหน
เคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า สีเขียวเป็นสีที่ดูแล้วสบายตา ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ร่มรื่น ถ้าจะพักสายตาให้ไปมองไกลๆ หรือมองหาพื้นที่สีเขียวเข้าไว้ ถ้าจะให้ดีที่สุด ก็คือ มองต้นไม้ ต้นหญ้า แต่ถ้าอ่านในบ้านก็ให้มองหามุมสีเขียวแบบเขียวต้นไม้ ใบไม้ ไม่ควรเป็นเขียวอ่อนแบบแสบตาหรือเขียวสะท้อนแสง เพราะจะยิ่งแสบตาเข้าไปอีก หรืออีกวิธี ก็คือ ลองหาต้นไม้ปลอมมาวางไว้ที่โต๊ะสร้างบรรยากาศให้ดูกุ๊กกิ๊กน่ารัก น่านั่งอ่านหนังสือก็ได้นะ
สำหรับเหตุผลในทางศิลปะ และวิทยาศาสตร์นั้นได้บอกว่า สีเขียวเป็นสีโทนเย็นและไม่ดูดแสง ทำให้ไม่สะท้อนเวลาแสงส่องเข้ามา จึงทำให้สายตาได้พักผ่อน นอกจากนี้พลังของสีเขียวยังทำให้ประสาทสายตา และระบบประสาทได้ผ่อนคลาย แถมยังช่วยให้ความดันโลหิตของเราลดลงได้อีกด้วย


เคล็ดลับที่ 4 กระพริบตาปิ๊งๆ
การจ้องหนังสือหรือคอมพิวเตอร์นานๆ จะเกิดอาการตาแห้ง ผลที่ตามมาก็จะแสบตา พี่มิ้นท์แอบเป็นอยู่บ่อยๆ  การกระพริบตาช่วยได้เยอะเหมือนกัน เพราะทุกครั้งที่กระพริบตาจะทำให้มีน้ำตามาหล่อเลี้ยงหรือเคลือบดวงตาของเราให้ชุ่มชื่นนั่นเอง โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะกระพริบตาทุกๆ 2-3 วินาที แต่เวลาอ่านหนังสือเนี่ย ไม่รู้ว่าตั้งใจเกินไปจนลืมกระพริบตารึป่าว ทำให้เราใช้เวลาถึง 5-6 วินาทีในการพริบตาหนึ่งครั้ง น้ำตาจึงระเหยมากกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้แสบตานั่นเอง

ดังนั้น น้องๆ ต้องกระพริบตาบ่อยๆ หรือกระพริบตามปกติก็ได้ค่ะ แต่ใน 1 นาทีต้องให้ได้อย่างน้อย 12 ครั้ง

           เคล็ดลับที่ 5 ตู้ปลาหรรษา
ไม่ต้องงงว่าตู้ปลาเกี่ยวอะไร ถ้าน้องๆ เมื่อยล้าสายตา ลองหาตู้ปลาเล็กๆ ไว้ที่โต๊ะอ่านหนังสือ เหนื่อยๆ ก็ลองหันไปดูปลาแหวกว่ายตู้ปลาเล็กๆ อันนั้น รับรองว่าจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นแน่ๆ เพราะเวลาเราเพ่งมองสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ ในบรรยากาศที่แห้งแล้งขาดสีสัน เราจะเบื่อและรู้สึกอึดอัด ซึ่งถ้าหันไปมองการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างปลา ก็ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อดวงตาได้อีกทางนึง และยังช่วยให้หายเครียดได้ด้วย อ้อ..ปลาที่ว่าก็ขอให้เป็นปลาเล็กๆ สีสันสวยงาม อย่าให้ถึงกับเอาปลาคราฟ ปลาหมอสีหรือปลาแปลกๆ มาเลี้ยงเลย เกรงว่าจะต้องผงะก่อนอ่านหนังสือจบ

 

เคล็ดลับทั้ง 5 ที่ แนะนำในวันนี้ รับรองว่าถ้าปฏิบัติตาม ดวงตาของน้องๆ จะสดใส เปล่งปลั่งตลอดเวลาแน่นอน ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมากๆ เลยนะ แม้ชีวิตจะทุ่มต็มร้อย ตั้งใจอ่านหนังสือขนาดไหน ก็อย่าลืมพักสายตาบ้าง เพื่อถนอมดวงตาของเราไว้ ถ้าจะให้ดีก็ควรพักทุกๆ 20 นาที เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนักเกินไป อีกอย่างการรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา ก็ใช้เงินไม่ใช่น้อยๆ เลย มันไม่คุ้มกันหรอก ขอให้น้องๆ อ่านหนังสืออย่างมีความสุข^^

23 ส.ค. 54 เวลา 19:11 1,236 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...