คุณกำลังทำร้ายคนที่คุณรักอยู่หรือป่าว ?

แค่คำว่า ขอโทษ‏  

ผม เคยมีแฟน และเราทะเลาะกันบ่อยมาก และเธอมันจะหงุดหงิดฉุนเฉียวใส่ผมอยู่บ่อยๆ ผมรู้สึกเจ็บปวดที่ถูกกระทำแบบนั้น รู้สึกว่าถูกทำร้าย  โดยเขาเองก็ไม่รู้ตัวเลยว่าความอ่อนแอที่เขามีนั้น ทำร้ายผมอยู่ และไม่ยอมขอโทษผมเลย ผมรู้สึกว่าเขาไม่ได้รักผม เพราะถ้าเขารักผมจริง เขาก็คงจะไม่ทำร้ายผมแบบนั้น

จนมาวันหนึ่ง(ผ่านไปนานมาก) เขาได้โทรมาขอโทษในสิ่งที่เขาได้ทำลงไป ผมรู้สึกดีอย่างมาก ผมรู้สึกว่า  เขาแคร์ความรู้สึกของผม  เขารู้แล้วว่าผมเสียใจ 

จากบทเรียนนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า การขอโทษ คือ การบอกรักวิธีหนึ่ง คือ เป็น การบอกให้อีกฝ่ายหนึ่ง (คนที่ถูกทำร้าย)รับรู้ว่า ฉันเสียใจนะที่ทำผิดกับเธอแบบนั้นฉันไม่ได้อยากให้เธอต้องเจ็บปวดเพราะความ อ่อนแอของฉัน ฉันขอโทษ ฉันแคร์ความรู้สึกของเธอนะ

คำว่า “ขอโทษ” เป็นคำที่เรา พูดติดปากและเป็นที่เข้าใจกันว่าหมายถึง การขอการยกโทษความผิดที่ได้ทำลงไป , และเป็นการบอกให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้ว่า ฉันเสียใจที่ทำผิดต่อเธอ อยากให้เธอรู้ว่าฉันแคร์ความรู้สึกของเธอต่อเห็นการณ์ที่เกิดขึ้น

ถ้าคนที่เราไม่รู้จัก ทำผิดต่อเรา อย่างมาก เราก็แค่โกรธ ไม่นานก็หาย

แต่สำหรับคนที่เรารักและรักมาก การที่เราทำผิดต่อเรามันมีมากกว่าความโกรธ คือ ความรู้สึกเสียใจ

เพราะคนที่ทำให้เราเสียใจมากที่สุด คือ คนที่เรารักมากที่สุด

อย่าให้เราทำผิดต่อผู้อื่นโดยไม่รู้ตัวหรือไม่รู้เลยว่าตนเองทำผิด และอย่าดำเนินชีวิตโดยไม่สนใจความรู้สึกของใครเลย

มี พี่น้องของผมท่านหนึ่งเป็นผู้หญิง เธอถูกทำร้ายทางจิตใจจากสามีของเธออย่างมาก สามีของเธอไม่ ทะนุถนอมและเห็นคุณค่าของเธอ  และมักจะนอกใจเธออยู่บ่อยๆ

แต่เพราะความรักที่มากกว่าความผิด เธอจึงทนรับเอา แต่ส่วนลึกในใจของเธอก็ยังคงร้องเรียกหาความรักจากสามี อยากให้สามีเรียกเธอว่า “ที่รัก” อยากให้สามีหยุดตะคอกใส่เธอและทำร้ายร่างกายเธอ อยากให้สามีรักเธอเพียงคนเดียว ไม่นอกใจเธออีก

ผมคิดว่าเธอคงเหมือนผม คือ เธอไม่สนใจว่าสามีของเธอจะทำผิดแค่ไหนเธอพร้อมที่จะอภัยให้  แต่สิ่งที่เธอสนใจคือ

อยาก ให้เขารักเธอบ้าง แคร์ความรู้สึกของเธอบ้างว่าเธอต้องเจ็บปวดแค่ไหน ต้องเสียใจแค่ไหน อยากให้เขาสนใจและรับรู้ว่าเธอเป็นอย่างไร อย่างน้อย แค่คำ “ขอโทษ” บ้างก็ยังดี

                                                                                                                                   

13 มิ.ย. 54 เวลา 14:46 1,733 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...