เศรษฐีจีนใจบุญแจก “อั่งเปา” กว่า 500 ล้านบาทแก่ชาวไต้หวัน

 

มหาเศรษฐีแดนมังกรสุดใจบุญเฉิน กวงเปียว (ขวา) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเดินสายบริจาคเงินในไต้หวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค. (ภาพเอเอฟพี)        เอเจนซี-เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีพันล้านแดนมังกร เดินสายแจก “อั่งเปา” ในไต้หวัน ประเดิมแจก อั่งเปา ซองใหญ่ 70,000 หมื่นเหรียญไต้หวัน หรือ ราว 74,000บาท แก่หญิงชรา ท่ามกลางเสียงโจมตี “อวดรวย” ...“มือถือสากปากถือศีล”
       
       มหาเศรษฐีใจบุญเจ้าของกิจการรีไซเคิลรายใหญ่ในมณฑลเจียงซู นาย เฉิน กวงเปียว แถลงในต้นสัปดาห์เกี่ยวกับแผนการเดินทางมายังไต้หวัน และบริจาคเงิน 500 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือประมาณ 531 ล้านบาท แก่ครอบครัวไต้หวัน
       
       เฉิน กวงเปียวได้เดินทางมาถึงไต้หวันในคืนวันพุธ(27 ม.ค.) และในเช้านี้ ก็มีหญิงวัย 67 ปี ได้มารอพบเฉิน กวงเปียว ที่โรงแรมที่เขาพักอยู่ในไทเป เมื่อพบเฉินเธอก็เล่าถึงชีวิตลำบากที่ต้องเลี้ยงดูมารดาตาบอดวัย 88 ปี ในทันใด เศรษฐีใจบุญก็แจกซองอั่งเปาให้ 3 ซอง มีเงินบรรจุรวมทั้งสิ้น 70,000 เหรียญไต้หวัน
       
       “ฉันไม่เคยถือเงินมากมายเช่นนี้มาก่อนเลย ฉันจะใช้เงินทั้งหมดนี้ดูแลแม่” หญิงสูงอายุพูดเสียงสั่นๆ น้ำตาคลอด้วยความตื้นตันใจ
       
       นั่นคือการประเดิมการบริจาคในไต้หวันที่ไม่ได้อยู่ในรายการ
       
       เฉิน กวงเปียว เดินทางมายังไต้หวันพร้อมกับกลุ่มนักธุรกิจจีน ทันทีที่มาถึงสนามบินนอกเมืองไทเป ก็มีกลุ่มต่อต้านจีนถือป้ายที่เขียนข้อความว่า “ยินดีต้อนรับกลุ่มมือถือสาก ปากถือศีล” และเสียงโจมตีว่า การบริจาคครั้งใหญ่นี้ เป็นการ “อวดรวย”
       
       “ผมจะบริจาคเงินทุกเหรียญตามสัญญา และหวังว่าจะได้มาที่นี่ทุกปี” เฉินบอกกับผู้สื่อข่าวที่สนามบิน
       
       เฉินประกาศว่าเขาจะบริจาคเงินแก่ชาวไต้หวันที่ยากจน 500 ล้านเหรียญไต้หวัน (หรือราว 531 ล้านบาท) โดยเฉินมีแผนเดินทางไปยังเขตต่างๆ 8 เขตในไต้หวัน เพื่อแจก “อั่งเปา” แก่ครอบครัวด้อยโอกาส เพื่อแสดงความขอบคุณที่ไต้หวันได้เคยช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติในแผ่นดินใหญ่
       
       ในวันพฤหัสฯ(27 ม.ค.) เฉิน จะเดินทางไปเขตภาคกลางซินจู๋ และจะมอบ “อั่งเปา” ที่บรรจุเงินซองละ 10,000 เหรียญไต้หวัน แก่ครอบครัว ราว 300 ครอบครัว
       
       ทั้งนี้ เฉิน จะแจกอั่งเปาแก่ครอบครัวไต้หวัน ราว 500 ครัวเรือน จากรายงานของสถานีโทรทัศน์กลางแห่งจีน หรือซีซีทีวี
       
       เฉิน กล่าวว่า “เพื่อเป็นการเคารพธรรมเนียมท้องถิ่น รัฐบาลในเขตต่างๆจะเป็นผู้ยื่นแจกเงินแก่ครอบครัวที่ด้อยโอกาส” พร้อมบอกว่าการเดินทางมาไต้หวันครั้งนี้มีเป้าหมายหลักคือสำรวจช่องทางธุรกิจ เพื่อปกป้องกันตีความหมายการบริจาคเงินของเขาอย่างผิดๆ
       
       จากรายงานข่าวของซินหวา เผยว่าตามแผนเดิม เฉิน กวงเปียวจะเป็นผู้แจกเงินบริจาคแก่ชาวไต้หวันด้วยตัวเอง โดยไม่ผ่านรัฐบาลท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่บางกลุ่มแย้งว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสมและไม่เคารพศักดิ์ศรีของผู้รับ
       
       นายเฉิน กวงเปียว วัย 43 ปี ประธานบริษัทเจียงซู หวงผู่ รีนิวเอเบิล รีซอร์สเซส ยูทิไลเซชั่น (Jiangsu Huangpu Renewable Resources Utilization) มีสินทรัพย์ ราว 5 พันล้านหยวน หรือ 759 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลอด 10 ปี มานี้ เฉินได้บริจาคทรัพย์สินไปแล้วกว่า 1,340 ล้านหยวน และเฉพาะในปี 2552 ได้อุทิศเงินราว 313 ล้านหยวน หรือร้อยละ 77.6 ของกำไรสุทธิในกิจการฯ เพื่อสาธารณะฯ เฉิน ยังเป็นเศรษฐีคนแรกที่ตอบรับโครงการบริจาค"The Giving Pledge" ของอภิมหาเศรษฐีโลก บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งจัดงานเลี้ยงในกรุงปักกิ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเฉินได้ประกาศเจตจำนงบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านหยวน แด่การกุศลหลังจากตนเองเสียชีวิต.
       
       ทั้งนี้ ในแง่ของจีดีพีต่อหัวประชากร ไต้หวันมั่งคั่งกว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 5 เท่า ขณะที่ขนาดเศรษฐกิจของจีน ใหญ่กว่าไต้หวันกว่า 10 เท่า.

  เฉิน กวงเปียว (คนที่สองจากขวา) ถือเช็คยักษ์ บริจาคเงิน สี่ล้านเหรียญไต้หวัน ให้กับกลุ่มการกุศลขณะเดินสายแจกอั่งเปาในเมืองซินจู๋ ของไต้หวัน วันที่ 27 ม.ค. (ภาพเอเอฟพี)        

  ชาวไต้หวันในเมืองซินจู๋ กำลังนับเงินในซอง อั่งเปาที่ เศรษฐีเฉิน กวงเปียว แจกให้ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. (ภาพเอเอฟพี)        

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...