แยกไม่ออกว่า ภาพวาด หรือ ภาพถ่าย

 
ภาพวาด หรือ ภาพถ่าย...มาทายกันค่ะ

 

 

 

วันนี้มีคำถามมาให้ทายกันดูค่ะว่า ภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพวาด หรือ ภาพถ่ายกันแน่

 

 

เชื่อหรือไม่ว่า ภาพที่เห็นอยู่ในเอนทรี่นี้ไม่ใช่ภาพถ่าย แต่เป็นภาพวาดผลงานของศิลปินชาวนิวยอร์ควัย 64 ปี ผู้มีนามว่า  Denis Peterson ถ้ามองกันเผินๆ แล้วล่ะก็ แทบจะแยกไม่ออกกันเลยทีเดียวนะคะว่า เป็นภาพจากพู่กันหรือภาพจากชัตเตอร์กันแน่

 

 

 
 
 
 
 
 เดนนิสถือเป็นหนึ่งในศิลปินนักวาด"ภาพถ่าย" รายแรกๆ ของนิวยอร์ค เมื่อย้อนไปในยุค 60 และ 70 และมามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างสรรค์ศิลปะอภิสัจนิยม (hyper-realism) เป็นคนแรก
 
 
หมายเหตุ: ศิลปะอภิสัจนิยม หรือ Hyper-realism เป็นศิลปะในรูปแบบที่เหมือนจริงอีกแนวหนึ่งซึ่งศิลปินได้รับความบันดาลใจจากภาพถ่าย ศิลปินใช้กล้องถ่ายภาพและภาพถ่ายเป็นปัจจัยสำคัญในการแสดงความคิดและข้อมูลต่าง ๆ ด้วยการแสดงออกในงานจิตรกรรม หลายคนอาจจะคิดว่าศิลปะแขนงนี้เป็นเพียงแค่การเลียนแบบภาพถ่าย แต่จริงๆ แล้วศิลปินเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะมีความสามารถสูงในการใช้เทคนิคที่ยังผลให้งานจิตรกรรมของเขามีลักษณะเหมือนภาพถ่ายเท่านั้น เขายังสามารถแสดงให้เห็นถึงสายตาอันแหลมคมของมนุษย์ ตลอดจนการใช้ฝีมือซึ่งมีความละเอียดละออและมีความคมชัดเหนือกว่ากล้องถ่ายภาพอีกด้วย(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.phawan.wordpress.com/)

 
 

 

 
 
 
 

 

เดนนิสบอกว่า เขาใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะรังสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นออกมาได้อย่างสมบูรณ์ แต่ทว่าก็คุ้มค่าค่ะ เพราะงดงามและเป็นที่ชื่นชมของใครต่อใครมากมาย แถมสนนราคาแต่ละรูปยังสูงถึง สามหมื่นปอนด์ หรือประมาณ หนึ่งแสนสี่หมื่นบาทอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

อีกหนึ่งภาพจากหมู่บ้านเล็กๆ ในเมือง Rottingdean ซึ่งอยู่ใกล้ๆ เมืองไบร์ทตัน....อย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ ถ้าดูเผินๆ ล่ะก็ แยกไม่ออกหรอกค่ะ ต้องจ้องกันนานๆ ถึงจะรู้ว่าเป็นภาพวาด ว่าไหมคะ

 

 

 

 

 
 
 

ผลงานล่าสุดที่เขาวาดออกมาก็คือภาพโฆษณาของบิลล์บอร์ดที่เห็นอยู่ข้างบนนี้ จะเห็นว่าแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินอยู่ตามท้องถนน ผนังตึก และองค์ประกอบในบิลบอร์ด เดนนิสก็สามารถระบายลงบนผืนผ้าใบได้อย่างแนบเนียน จนแทบจะแยกไม่ออกเลยจริงๆ ค่ะว่านี่เป็นภาพวาดหรือภาพถ่าย

 

 

 

 
 
เดนนิสกล่าวไว้ในเวบไซต์ของเขาว่า ผลงานการวาดภาพของเขาแม้จะถือเป็นกระบวนการ...การแปลงร่างภาพถ่ายให้กลายเป็นภาพวาด  แต่ทว่าเขากลับให้ความสำคัญในการสื่อความหมายเพื่อสะท้อนความคิดให้กับผู้ชมได้เกิดจินตนาการ พร้อมทั้งจดจำภาพเหล่านี้ไว้ในใจ มากกว่าการเน้นย้ำความเหมือนจริง(แต่ฉันว่า ยังไงคนดูก็อดที่จะชื่นชมในเรื่องความเหมือนไม่ได้หรอกค่ะ เพราะมันเหมือนจริงๆ ว่าไหมคะ)
 
 
 
 

 

 

ก่อนหน้านี้ เดนนิสมีผลงานในแนวเพื่อชีวิต สะท้อนสังคม และให้รณรงค์ให้เกิดศีลธรรม จรรยาบรรณ ขึ้นในหมู่ผู้คนที่อยู่ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีผลงานที่สะท้อนให้เห็นเรื่องราวทางด้านการเมืองอีกด้วย

 

ผลงานของเขามีให้ชมกันตามแกลลอรี่ และ พิพิธภัณฑ์ ในเมืองใหญ่ๆ ของอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์ค นิวเจอร์ซี่ โอไฮโอ เวอร์จิเนีย ยูท่า แคลิฟอร์เนีย ส่วนในต่างประเทศ ก็มีที่อังกฤษ อิตาลี คอร์ซิก้า สวิสเซอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส แต่ถ้าใครยังไม่มีเวลาและปัจจัยพอที่จะตามไปชมกันจนถึงที่ได้..... ก็รับชมกันในดงฝรั่งกันไปก่อนแล้วกันนะคะ

20 ม.ค. 54 เวลา 13:28 6,497 31 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...