CANNIBALISM ตำนานคนกินเนื้อคน(อัพใหม่เพิ่มรูปภาพครับ)

CANNIBALISM
คนกินเนื้อคน

               cannibalคือพฤติกรรมที่สิ่งมีชีวิตกินเนื้อพวกเดียวกันเอง เช่น คนกินเนื้อคน หมากินเนื้อหมา ปลากินเนื้อปลาสายพันธุ์เดียวกัน โดยปกติแล้วสิ่งมีชีวิตมักจะเลี่ยงพฤติกรรมการกินเนื้อพวกเดียวกัน เพราะจะมีโอกาศติดโรคที่มีเฉพาะในสายพันธุ์เดียวกันได้สูงมาก และค่อยๆสูญพันธุ์กันไป เช่นพวกซาลามานเดอร์บางสายพันธุ์ที่ชอบกินเนื้อพวกเดียวกัน เมื่อมีตัวอื่นตายด้วยโรค ตัวที่ไปกินจะพลอยติดโรคไปด้วย ทำให้ค่อยๆทยอยสูญพันธุ์กันไป
             

              ในมนุษย์พฤติกรรมเหล่านี้มีมาตั้งแต่ในอดีตและยังเหลืออยู่บ้างในบางชนเผ่า เช่นในแถบลุ่มน้ำอเมซอน อินโดนีเซีย แอฟริกา แคริเรียน ฟิจิ และนิวกีนี 
               

              สาเหตุสาเหตุพฤติกรรมกินเนื้อคนนี้มีด้วยกันหลายสาเหตุเช่น การขาดแคลนอาหาร ลัทธิความเชื่อทางศาสนา สาเหตุทางการทหาร และอาการทางจิตประสาท ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีหลักฐานชัดเจนและมีบันทึกในช่วงบุกเบิกอเมริกา เช่นDonny Party ซึ่งเป็นกลุ่มนักเดินทางตั้งรกรากในอเมริกาแล้วติดพายุหิมะทำให้ขาดแคลนอาหาร หลังจากมีสมาชิกเสียชีวิตไปสองคนDonnyและพวกจึกตัดสินใจว่าจะรับประทานเจ้าสองนั่นเป็นอาหาร แต่มีชาวอินเดียแดงที่เป็นคนนำทางคัดค้าน จึงถูกสอยร่วงไปสองคน กลายเป็น4ชีวิต ที่เหลือก็กินกันเปรมรอดชีวิตจนมีคนมาช่วยได้ หลังจากนั้นจึงมีการตัดสินว่าDonnyและพวกมีความผิดหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตัดสินว่าไม่มีความผิด ส่วนอีก2คนที่ตายเพิ่มเป็นอินเดียแดงเลยช่างมันไป
              

               นอกจากเรื่องขาดเคลนอาหาร ก็มีเรื่องพฤติกรรมในท้องถิ่น เช่น พวกเผ่ากินคนตามป่าดงดิบ ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการจัดการกับพวกเผ่าอื่นที่เข้ามารุกราน แล้วส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แบ่งสรรปันส่วนทานเข้าไปทั้งตัว แต่จะแล่เนื้อบางๆมาแบ่งกันกิน เพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณร้ายของผู้ตายตามมารังคราญ หรือบางทีก็เชื่อว่าทานเนื้อผู้ตายแล้วจะเสริมสร้างพละกำลัง และอำนาจให้กับตัวเองด้วย

ภาพประกอบจากภาพยนต์เรื่องเปรตเดินดินกินเนื้อคน
              

               สำหรับความเชื่อเรื่องกินเนื้อคนเข้าไปแล้วจะมีพลังวังชาเพิ่มขึ้นมีให้เห็นโดยเฉพาะในหมู่ประเทศจีน ที่ชอบรับประทานอาหารแปลกๆ โดยเฉพาะตับ มักมีหมอยาเถื่อนซื้อตับนักโทษมาบดเป็นยา หรือการนำเลือดคนมาดื่มและอาบเพื่อให้ตัวเองหนุ่มสาวขึ้น สำหรับพวกที่กินรกเด็กเพื่อเป็นยาก็จัดว่าเป็นCannibalismแบบหนึ่งเหมือนกัน

ความเชื่อของชาวจีนที่ว่าการนำทารกมาปรุงเป็นอาหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ
              

              ในลักษณะการกินเนื้อคนเพื่อการทหารมีในแถบประเทศตะวันออก ที่มักจะแสดงการกินเลือดเนื้อของศัตรูให้เห็นเพื่อข่มขวัญ บางพวกก็กินเพื่อความแค้น เช่น เหตุการณ์ไม่สงบจีนตอนปลายราชวงศ์หมิง มีขันทีทรราชถูกประหารโดยวิธีใช้ม้าแยกร่าง แล้วนำเลือดและเนื้อแจกให้คนที่แค้นกิน นอกจากความแค้นก็ยังมีเรื่องความรักที่อยากอยู่ด้วยกันทั้งตายและเป็น ก็เลยกินคนตายทั้งตัวเลยก็มี
Cannibalismที่เกิดจากสงครามระหว่างศาสนาในอินโดนีเซีย

               สำหรับเรื่องลัทธิทางศาสนาก็มีให้เห็นบ่อยในพวกSatanistบางกลุ่ม ที่นิยมนำสมาชิกหรือลักพาตัวคนนอกมาบูชายัญ แล้วแหวะกินกันสดๆบ้างนำไปอบมาแบ่งกันกินบ้าง ซึ่งพวกนี้ก็จะทำด้วยความบ้าคลั่ง ส่วนคนที่ถูกบูชายัญมีทั้งเด็กเล็กๆและคนจรจัด สำหรับคนจรจัดพอหายไปแถบไม่มีใครรู้ คนกลุ่มนี้จึงสามารถหลบสายตาของตำรวจได้ ถ้าไม่มีคนบังเอิญไปเห็นตอนทำพิธีเข้าก่อน 
 

                สุดท้ายก็เป็นพวกโรคจิตที่รู้จักกันดี ก็คือซีอุย ฆาตกรต่อเนื่องในไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน แล้วก็มีอีกหลายรายในไทยที่ฆ่าคนเพื่อกินเนื้อ อย่างฆาตกรทุบหัวคนข้างบ้านลอกเอาหนังศีรษะมากินกันสดๆ ตอนตำรวจมาจับนี่ยังกินอยู่เลย หรือข่าวพี่ฆ่าน้องแขวนคอกับต้นไม้แล้วก็ควักเอาตับกับหัวใจไปจิ้มพริกกับเกลือกิน ทำเอาพ่อแม่ร้องไห้โฮเลย

นาย ซีอุย แซ่อึ้ง ฆาตกรต่อเนื่องและCannibalismคนแรกของไทย
              

                นอกจากนี้ยังมีพวกโรคจิตอีกหลายคนที่มีพฤติกรรมกินเนื้อคน บางคนก็ไม่ได้กินเอง แต่ชำแหละเนื้อไปขายเป็นเนื้อหมูในตลาดมืดให้คนอื่นกิน แต่ก็โดนจับได้ตอนเอากระดูกไปทิ้งแม่น้ำ


 
ปล.หนังสือเล่มนี้ผมเช่ามาอ่านหลายครั้งหลายหน จนพนักงานในร้านมองผมว่าเป็นโรคจิตรึเปล่า  แต่ผมเองก็ชอบศึกษาเรื่องแบบนี้อยู่เป็นทุนเดิม พยายามหาหนังสือประเภทนี้มาอ่านเช่น หนังสือเรื่อง เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้เป็นฆาตกร ซึ่งเป็นการศึกษาสภาวะจิตใจคนจากฆาตกรโรคจิตและคดีฆาตกรรม เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้เรียนสูงสักเท่าไหร่ แต่อาศัยการอ่านหนังสือ การดูสารคดี เรื่องราวแบบนี้ศึกษาไว้ก็ไม่เสียหาย ส่วนในหนังสือเล่มนี้ยังมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ เช่น serail killer, ประวัติของ เอ็ด เกน ต้นแบบฆาตกรในหนังสยองขวัญทั้งหลาย ที่ผมจะนำเสนอในคราวหน้าครับ

22 ต.ค. 52 เวลา 19:08 28,044 34 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...