เรื่องนม...นม ของ ผุ้หญิง ที่ผุ้ชายควรรุ้มั้ง

เรื่องนม..นม ของผู้หญิง



เรื่องนม..นม ของผู้หญิง (teenpath)

โดย คุณแพ็ท

         ผู้หญิงเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยสาว จะมีสิ่งหนึ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือ จู่ๆหน้าอกที่แบนราบเมื่อวัยเยาว์ ก็กลับมีสิ่งนูน ๆ งอกขึ้นมา บางคนก็งอกขึ้นมาจนกลายเป็นภูเขาสูง บางคนก็งอกมาเป็นแค่เนินเตี้ย ๆ ไม่ว่าหน้าอกจะเล็กหรือใหญ่เพียงใด ต่างก็จะมีหัวนมสีสันแตกต่างกันไป การเปลี่ยนแปลงที่มหัศจรรย์เช่นนี้ จึงทำให้น้องผู้หญิงเกิดคำถามอย่างมากมายเพื่อหาคำตอบ อาทิเช่น (ลองดูสิว่าอันไหนตรงกับที่เราสงสัย)

         "หน้าอกใหญ่ทำยังไงดี" (อยากใหญ่หรือใหญ่เกินไปก็ไม่รู้)

         "หัวนมสีเข้มมากทั้ง ๆ ที่ผิวขาว" "คนผิวคล้ำหรือผิวสองสีจะมีหัวนมสีอะไร?"

          แล้ว "มียาทำให้หัวนมสีชมพูได้หรือเปล่า?" (สงสัยสีชมพูกำลังเป็นแฟชั่นยอดฮิต!)

         "หน้าอกสองข้างไม่เท่ากัน" (กลัวจะเดินเอียงไปข้างนึงเหรอจ๊ะ)

         "ฐานนมเล็กแต่ตรงหัวมันใหญ่ปกติหรือเปล่า" (กลัวว่าตัวเองจะเป็นจุกนม size L เหรอ)

         "พบก้อนแข็งที่หน้าอก..ผิดปกติ?" (แล้วก้อนแข็งนั้นใช่ก้อนนมหรือเปล่า)

         "เสื้อชั้นในของผู้หญิงที่วัดกันเป็นคัพเอ คัพบีนั้น เขาวัดกันที่ไหน ถ้าใส่ใหญ่ไปหรือเล็กเกินไปจะมีผลต่อร่างกายหรือเปล่า" (ถามคนขายตรงๆ ก็คงจะอายใช่ไหมล่ะ)

         เอาล่ะ น้องสาวทั้งหลาย พี่แพ็ทจะเล่าให้ฟังนะ (แฮะแฮ้ม..น้องผู้ชายที่อยากรู้และกำลังอ่านอยู่ก็ไม่เป็นไรนะจ๊ะ จะได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง "หน้าอก" จริงๆ ไม่ใช่แค่คุยโม๊!) 
 
         พอ ผู้หญิงอายุสัก 9-11 ปี แต่ละคนอาจช้าเร็วต่างกัน ก็จะเริ่มเป็นสาว เพราะกระดูกสะโพกจะผายมากขึ้น และก็จะเริ่มมีไขมันมาสะสมที่สะโพกและหน้าอก ทำให้สาวเจ้าแลดูมีเอวมีอกไงล่ะ ทีนี้ เมื่ออายุสัก 12 ปีขึ้นไป (หรือเร็วกว่านั้น) เราก็จะเริ่มมีเต้านมและก็มีขนขึ้นที่อวัยวะเพศ

         แม้ว่าจะมีไขมันมาสะสมทำให้เกิดเป็นหน้าอก ก็ไม่ได้แปลว่าหน้าอก หรือเต้านมของเราจะประกอบด้วยไขมันล้วนๆ นะ นอกจากไขมัน ยังมีกล้ามเนื้ออก รวมทั้งต่อมและเนื้อเยื่อต่างๆ ขนาดและรูปทรงของเต้านม จึงถูกกำหนดโดยจำนวนไขมันที่มีในเต้านม พอเราโตเป็นสาวเต็มที่อายุสัก 18-20 ปี กล้ามเนื้ออกจึงจะมีผลต่อขนาดของเต้านม
  
         เอาล่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็คงพอจะเข้าใจว่า นมจะเล็กหรือใหญ่นั้นขึ้นอยู่กับอะไร แต่ก็อยากให้คิดไปถึงกรรมพันธุ์ด้วยนะคะ เช่น แม่นมเล็ก ยายก็นมเล็ก จะให้หลานสาวของยายนมใหญ่มันก็เกินไปล่ะ  

         ส่วนประกอบของเต้านม ทำให้เรารู้ได้ว่า เราต้องกินอาหารพวกไขมันบ้าง เพื่อบำรุงนมเพราะมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของหน้าอกเรา และก็ต้องทำกายบริหารให้ชั้นของกล้ามเนื้อหน้าอกหนาขึ้น อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยนะว่า การทำกายบริหารอย่างเต็มที่ จะทำให้กล้ามเนื้ออกหนาได้มากที่สุดแค่ 1 เซนติเมตรเท่านั้น แต่อย่าเพิ่งท้อถอยนะ กายบริหารที่ว่านั้น มีประโยชน์ช่วยยกเต้านมให้เต่งตึงไม่หย่อนยานได้ดีทีเดียว

         ดังนั้น น้องสาวที่อดมื้อกินมื้อ กินยาลดความอ้วนเพื่อให้เพรียวและสะโพกเล็กเรียว ก็อาจจะได้เต้านมที่เล็กเรียวตามไปด้วยนะ อีกอย่าง พี่แพ็ทได้อ่านหนังสือมาว่า ยาทาที่มีขายตามท้องตลาดที่อวดสรรพคุณว่าทำให้นมโตนั้นก็โกหกทั้งเพ เพราะนมเราจะโตขึ้นได้จากภายในร่างกาย ไม่ใช่ภายนอกโดยการทายา ยกเว้นทาแล้วนมบวมโตขึ้น แล้วน้องชอบก็ตามใจนะ !

         โดยทั่วไป เต้านมสองข้างมักไม่เท่ากัน หายากมากที่เต้านมสองข้างมีรูปทรงเท่ากันแป๊ะๆ หรือมีมวลรวมของนมสองข้างเท่ากัน (ฐานของเต้านม x ความสูงที่วัดจากฐานนมถึงหัวนม/3 ตามสูตรฟิสิกส์ ! พี่แพ็ทชอบวิชานี้จ๊ะ) ดังนั้น หากเต้านมของเราไม่เท่ากัน หัวนมไม่เหมือนกัน ก็แปลว่าปกติดี แต่หากว่าเต้านมไม่เท่ากันจนทำให้เดินตัวเอียงไปข้างไม่สมดุลย์ ก็ต้องให้หมอช่วยจ๊ะ อันนี้พบจริงๆนะ แต่เป็นผู้หญิงที่ต้องผ่าตัดเนื้องอกที่เต้านมออกไปข้างนึง ทำให้สองข้างไม่เท่ากันจริงๆ ซึ่งหมอจะแนะนำให้เสริมแผ่นยางที่ชุดชั้นในให้เท่ากันทั้งสองข้าง 

         ส่วนเรื่องหัวนม โดยทั่วๆ ไปก็มักจะมีสีคล้ำกว่าผิวโดยปกติ แต่จะคล้ำมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคน พี่แพ็ทแนะนำให้เปรียบเทียบสีหัวนมกับพี่สาว น้องสาว แม่ หรือ ยาย ฯลฯ จะดีกว่าไปเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ ที่มาจากคนละเชื้อสายกัน อย่างไรก็ตาม มีบางสภาวะที่เต้านมอาจจะสีคล้ำมาก เช่น หัวนมของผู้หญิงท้อง เป็นต้น อีกอย่าง พี่แพ็ทอยากบอกว่าฐานนมและเต้านมของเรานั้นเป็นส่วนที่บอบบางมาก ต้องได้รับการดูแลอย่างอ่อนโยน เช่น เช็ดถูเบาๆหลังอาบน้ำ แล้วช่วงเวลาที่เรามีประจำเดือน สังเกตสิว่าเต้านมมักจะแห้งมาก ควรหาครีมที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมทาให้ความชุ่มชื้น ทางที่ดี ดูแลหัวนมให้ดีโดยการทานวดด้วยครีมสัปดาห์ละสักสองครั้ง

         เมื่อรู้ว่าหัวนมของเราบอบบาง เราคงไม่นำครีมประเภทไวท์เทนนิ่ง ที่ทำให้หัวนมสีจางลงมาทานะคะ เดี๋ยวได้นมสีชมพูเรื่อๆ (แต่แสบชะมัด) เพราะว่าแพ้ครีมอันนี้ก็ไม่ดีเหมือนกันใช่ไหม 

         เมื่อพูดเรื่องเต้านม ก็ต้องมาพูดเรื่องเสื้อของนม เวลาซื้อก็ต้องบอกข้อมูลคนขายสองอย่างใช่ไหมคะ คือ 70 75 80 หรือ 85 ฯลฯ และก็ A B หรือ C ตัวเลขแรกบอก "รอบ-อก"เป็นหน่วยเซ็นติเมตร วัดกันที่ร้านได้โดยใช้สายวัดรอบอกให้ผ่านหัวนมทั้งสอง ส่วนตัวอักษรที่เราเรียกกันว่าคัพ ให้น้องคิดถึงถ้วยกาแฟคว่ำ (cup) ก็คือขนาดเต้านมของเราไง A จะเล็กที่สุดไปถึง C ที่ใหญ่ที่สุด บางยี่ห้ออาจมีมากกว่า C (แต่พี่แพ็ทว่าคงไม่มีถึง Z หรอก ไม่งั้นพี่ก็อยากเจอตัวคนซื้อจัง!) ซึ่งอยากรู้ว่าจะใส่คัพอะไรก็ต้องลองใส่ดู โดยทั่วไปรอบอกมักเปลี่ยนเพราะเราอาจตัวหนาใหญ่ขึ้นหรือผอมลง แต่คัพมักไม่เปลี่ยน ยกเว้นกรณีผู้หญิงท้อง หรือแม่ลูกอ่อน เพราะเต้านมอาจใหญ่กว่าเดิมได้ถึง 2-4 เท่าจ้ะ

         อีกเรื่องหนึ่ง มีใครเคยสังเกตตัวเองในรอบเดือนไหมว่าเต้านมเราไม่เท่ากันตลอดทั้งเดือน? บางช่วงก็ตึงใหญ่ แล้วบางช่วงก็จะเล็กลงไป คืออย่างนี้นะ อย่างที่พี่เล่าให้ฟังว่าผู้หญิงที่ท้องจะต้องมีเต้านมที่ใหญ่ขึ้นใช่ไหม เพราะว่ามีฮอร์โมนตัวหนึ่งในร่างกายที่ทำให้ร่างกายพร้อมตั้งท้อง ดังนั้น ในช่วงที่หลังไข่ตกของรอบเดือน (ประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน) ร่างกายเราก็จะมีฮอร์โมนตัวนี้ออกมาเหมือนกันซึ่งส่งผลทำให้เต้านมตึงใหญ่ ขึ้น เหมือนที่ผู้หญิงเราพูดๆกันว่า "เต้านมตึงๆ สงสัยเมนส์จะมา" ก็ถูกต้องเลย เพราะก่อนประจำเดือนจะมาสัก 3-4 วัน ฮอร์โมนที่ว่านี้ก็จะเลิกทำงาน ทำให้เต้านมของเราค่อยๆ ลดความตึงลงไป (ซี่งทำให้นมเราเล็กลง) และก็เป็นสัญญานว่าเมนส์จะมาในอีก 3-4 วันข้างหน้าแล้ว !

         ดังนั้น.. ผู้ชายที่บอกว่า "เต้านมเหลว" แปลว่าผ่านผู้ชายมาแล้ว ก็จึงเป็นคนที่ขี้โม้ทั้งเพ  ก็เพราะว่าผู้ชายไม่เข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงของเต้านมของผู้หญิงในรอบ เดือนต่างหาก 

         สุดท้ายคงเป็นเรื่องการตรวจดูเต้านมของเราว่าผิดปกติหรือไม่ อย่างที่เล่าให้ฟังว่า เต้านมจะเล็กหรือใหญ่ เท่ากันหรือไม่ จุกนมจะสีอ่อนหรือคล้ำ ล้วนไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างไร แต่หากพบก้อนเนื้อ (ที่ไม่ใช่ก้อนนมนะ) ในเต้านมก็ถือว่าผิดปกติ น้องอาจตรวจเองได้ง่ายๆ โดยการคลำดูเอง ต้องถอดเสื้อนะคะ ไม่ใช่คลำนอกเสื้อ ให้นอนลง ยกแขนช้ายขึ้น ใช้มือขวาคลำเต้านมซ้าย เริ่มจากจุกนม คลำเป็นวงกลมออกมาเรื่อยๆจะสุดเต้านม และดูว่าพบก้อนแข็งหรือไม่ และทำที่เต้านมข้างขวาโดยยกแขนขวาขึ้นและคลำด้วยมือซ้าย

         หากไม่แน่ใจ หรือมีอาการอื่นๆ ข้างเคียง เช่น เจ็บ เสียวแปลบๆ ที่หน้าอก  พี่แพ็ทแนะให้ไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจดูจะดีกว่าค่ะ

#ผุ้หญิง #นม
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ธ.ค. 53 เวลา 06:40 13,628 12 126
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...