นักออกแบบชาวดัตช์คิดค้น “ตู้เย็นใต้ดิน” ไม่ใช้ไฟฟ้า แช่อาหารได้ครึ่งตัน!!

https://www.meekhao.com/it/ground-fridge

นักออกแบบชาวดัตช์ Floris Schoonderbeek ได้ออกแบบตู้เย็นสำหรับเก็บอาหารใต้ตินขนาดใหญ่ ที่ไม่ต้องการใช้ไฟฟ้าสักนิดเดียว ด้วยการที่ครอบครัวชาวดัตช์ยุคใหม่นิยมสร้างบ้านที่ไม่มีห้องเก็บของใต้ดิน และผู้คนในยุคนี้หันมาใส่ใจอาหารสุขภาพกันมากขึ้น บ้างก็ปลูกผักกินเอง หรือไม่ก็ซื้อจากชาวไร่ในปริมาณเยอะๆ เพื่อจะได้ราคาถูก แต่ปัญหาที่มักตามมาคือกินไม่ทัน เพราะไม่มีที่เก็บ

ตู้เย็นใต้ดินจึงสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะมันทำหน้าที่เปรียบเสมือนห้องใต้ดิน แถมยังกักเก็บความเย็นได้ด้วย จึงเหมาะมากๆ กับชาวดัตช์ยุคใหม่ที่นิยมปลูกผักที่บ้านกินเอง

ตู้เย็นใต้ดินนี้ใช้ประโยชน์จากความเป็นฉนวนของดินที่ช่วยกักเก็บความเย็นไว้ใต้ผิวดิน และรับความเย็นจากน้ำหล่อเลี้ยงภายนอก

อุณหภูมิภายในตู้เย็นจะมีความเย็นสม่ำเสมอตลอดทั้งปีระหว่าง 10 – 12 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะสำหรับการเก็บรักษาผัก ผลไม้ ไวน์ และชีส

ตู้เย็นใต้ดินนี้มีขนาดความจุ 3,000 ลิตร เทียบเท่ากับตู้เย็นทั่วไป 20 ตู้ สามารถเก็บรักษาอาหารได้ 500 กิโลกรัม เพียงพอสำหรับ 350 มื้อ สำหรับครอบครัว 5 คน

ตู้เย็นใต้ดินมีลักษณะเป็นทรงกลม การติดตั้งจะต้องฝังกลบไว้ใต้ดินลึก 1 เมตร และดินที่ใช้กลบจะต้องสามารถกักเก็บอุณหภูมิได้เพื่อที่ว่าอุณหภูมิภายในตู้เย็นใต้ดินนั้นจะไม่ผันผวน

ข้อดีของตู้เย็นใต้ดินนี้คือจุได้เยอะ แถมไม่กินไฟอีกด้วย

ที่มา http://designyoutrust.com/2015/10/a-dutch-designer-has-created-an-underground-fridge-that-does-not-use-electricity/

 

21 พ.ค. 60 เวลา 03:10 6,212 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...