นี่คือ! เจ้าของสเปิร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาว 6 เซนติเมตร

ถ้าพูดถึงสเปิร์มหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าอสุจินั้นมันคือเซลล์สืบพันธุ์ที่อยู่ในร่างกายของสิ่งมีชีวิตเพศผู้ ทุกๆ ตัวจะต้องมีเอาไว้สืบเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติ โดยทั่วไปแล้วสเปิร์มของมนุษย์เพศผู้นั้นมีขนาดที่เล็กมากๆ มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นครับ นึกดูว่ามันเล็กขนาดไหน ต้อส่องด้วยกล้องกำลังขยายสูงๆ ถึงจะเห็น แต่ถ้าเทียบกับสเปิร์มของเจ้าสัตว์ชนิดนี้บอกเลยว่ามันมหึมาเอามากๆ เพราะนี่คือ สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดสเปิร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมตัวมันยังเล็กกระจิดริดซะด้วย มันคือ “แมลงหวี่” เรื่องจริงสาระเลยครับ แมลงหวี่ คือเจ้าของสเปิร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลการวิจัยแมลงหวี่ของนักวิทยาศาสตร์พบว่าสเปิร์มของมันยาวถึง 6 เซนติเมตร เชรดขเร้ๆๆๆๆ!!!

 

เป็นอะไรที่อเมซิ่งเหลือเกิน เพราะแมลงหวี่ตัวน้อยนิดเดียวกลับมาสเปิร์มยาวถึง 6 เซนติเมตร ถ้าเทียบกับคนแล้วมันยาวกว่าถึง 1000 เท่าเลยน่ะครับ และสเปิร์มของพวกมันก็ยาวกว่าตัวมันเองถึง 20 เท่า ไม่แปลกที่จะเป็นเจ้าของสเปิร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดที่ว่านี้ไม่ได้เป็นขนาดเชิงเปรียบเทียบย่อส่วนแต่อย่างใดน่ะครับ แต่เป็นขนาดสเปิร์มตามลักษณะทางกายภาพที่แท้จริงนี่แหละ แต่ถ้าพวกมันมีขนาดตัวเท่ากับคน สเปิร์มของมันจะยืดยาวออกไปได้มากถึง 30 เมตรเลยน่ะ โอ้วว! สเปิร์มของมันจะถูกม้วนขดไว้ในตัว เมื่อถึงเวลาต้องทำหน้าที่มันจะค่อยๆ คล้ายตัวออกมา

 

สาเหตุที่พวกมันต้องมีสเปิร์มที่ใหญ่ยาวขนาดนี้นักวิทยาศาสตร์ สันนิษฐานว่า สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจะมีสเปิร์มที่ใหญ่ เป็นหนึ่งในกลไกเพื่อให้พวกมันขยายเผ่าพันธุ์ได้ต่อไป ซึ่งเจ้าแมลงหวี่นี้มันมีสเปิร์มน้อยมาก จึงต้องมีขนาดที่ใหญ่และยาวเพื่อการันตีว่าการสืบทอดเผ่าพันธุ์จะสำเร็จอย่างแน่นวล

">

ขอบคุณที่มา: http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/drosophila-sperm.html

ขอบคุณภาพจาก : Science News , Wikipedia

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...