10 การหลอกลวงสะท้านโลก ในวัน April Fool’s Day

read:http://petmaya.com/10-greatest-hoax-aprils-fool

ถือเป็นธรรมเนียมของฝรั่งชาติตะวันตก ที่มักจะยึดเอาวันที่ 1 เมษายน เป็นวันแกล้งคนแห่งชาติ ในวันนี้ผู้คนก็มักจะมีเรื่องโกหก หลอกลวง แกล้งกัน จนธรรมเนียมปกติ รวมไปถึงบรรดาบริษัทใหญ่ๆ และสื่อระดับโลก ก็มักจะสร้างเรื่องโกหกมาให้ตื่นเต้นเฮฮากันในวันนี้อีกด้วย วันนี้เพชรมายาจึงขอถือโอกาสรวบรวมการหลอกลวงสะท้านโลกในวัน April Fool’s Day มาให้ทุกท่านได้ชมกัน มาดูว่าแต่ละเรื่องจะหลอกกันจริงจังไปไหน

1. สัตว์นักเจาะน้ำแข็งหัวร้อน (เมษายน 1995)

นิตยสาร Discover ฉบับเดือนเมษายน 1995 ได้รายงานว่านักชีววิทยานามว่า ดร. เอพริล พาสโซ ได้ค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ในทวีปแอนตาร์กติกา โดยมันถูกตั้งชื่อว่า Hotheaded Naked Ice Borers หรือแปลแบบง่ายโง่ว่า “นักเจาะน้ำแข็งเปลือยหัวร้อน”

เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้สามารถใช้เส้นเลือดบริเวณหัวเผาไหม้จนสามารถใช้เจาะน้ำแข็งด้วยความเร็วสูง เพื่อใช้ล่าเพนกวินเป็นอาหาร รวมถึงมีผู้สันนิษฐานว่า มันคือเหตุผลที่ทำให้นักสำรวจชื่อดังอย่าง ฟิลลิป พอสสัน หายไปอย่างลึกลับในปี 1837 อีกด้วย

2. รูปปั้นโมอายเกยชายหาด (29 มีนาคม 1962)

ในขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังเดินอยู่ตามชายหาดใกล้กับเมือง Zandvoort ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาได้พบกับรูปปั้นที่ดูเหมือนกับรูปปั้นโมอายบนเกาะอีสเตอร์ไม่มีผิดเพี้ยน เกยตื้นอยู่บริเวณชายหาด การค้นพบนี้กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

ผู้เชี่ยวชาญจากนอร์เวย์เชื่อว่ามันสิ่งที่ถูกสร้างบนเกาะอีสเตอร์แน่นอน คนมากมายแห่แหนกันมาดู จนกระทั่งวันที่ 1 เมษายน ชายคนดังกล่าวได้เฉลยว่า เขาคือศิลปินท้องถิ่นที่สร้างรูปปั้นแกะสลักนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นเรื่องตลกในวันเมษาหน้าโง่ปีนั้นเอง

3. ค้นพบซากเนสซี (1 เมษายน 1972)

หนังสือพิมพ์หลายฉบับทั่วโลก ได้รายงานข่าวการพบเห็นซากสัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนสตัวนี้โดยทีมนักสัตววิทยาจากสวนสัตว์ฟลามิงโก ในยอร์กเชียร์ ในขณะที่ทำงานอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้

โดยพวกเขาพยายามนำซากศพของมันกลับไปแต่ตำรวจสกอตแลนด์ได้สั่งระงับเอาไว้ สุดท้ายเรื่องนี้ก็ถูกเปิดเผยว่าเป็นการเล่นตลกของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ เพราะมันเป็นแค่ซากแมวน้ำเท่านั้นเอง

4. ชายที่บินได้ ด้วยพลังปอดของตัวเอง (เมษายน 1934)

หนังสือพิมพ์หลายฉบับ รวมถึง The New York Times ได้เผยแพร่ภาพของชายที่กำลังบินอยู่บนอากาศด้วยอุปกรณ์ที่สร้างพลังงานด้วยลมหายใจผ่านปอดของเขา ทำให้ผู้คนมากมายตื่นเต้นกับสิ่งประดิษฐ์อันมหัศจรรย์ชิ้นนี้ กับความสามารถอันน่าท่งของเขา

ชายคนดังกล่าวถูกระบุว่าชื่อ อิริค โคเชอร์ นักบินชาวเยอรมันที่สร้างอุปกรณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งมีทั้งใบพัดและครีบหาง สุดท้ายชาวอเมริกันและสื่อหลายสำนักก็ต้องเงิบ เพราะเรื่องนี้เป็นแค่มุกตลกของวันโกหกแห่งชาตินั่นเอง

5. จานบินลงจอดในลอนดอน (31 มีนาคม 1989)

ผู้ใช้รถใช้ถนนในกรุงลอนดอนจำนวนมาก ต้องแตกตื่นกับจานบินขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่ในอากาศ หลายคนต้องจอดรถข้างทางเพื่อลงมาดูจานบินลึกลับลำนี้ รวมไปถึงมีผู้คนมากมายที่แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อระบุว่าโลกของเรากำลังถูกรุกราน

จนกระทั่งจานบินดังกล่าวร่อนลงสู่พื้น และบุคคลที่ก้าวลงมาจากจานบินลำนั้นก็คือ ริชาร์ด แบรนสัน ประธานบริษัท เวอร์จิน เร็คคอร์ด ที่ใช้บอลลูนอากาศร้อนของเขา สร้างความตื่นเต้นให้กับตัวเองและคนรอบข้าง

6. เก็บเกี่ยวสปาเกตตี้สดๆ จากต้น (1 เมษายน 1957)

นี่อาจเป็นการหลอกลวงที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด เพราะสำนักข่าว BBC ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่กำลังเพลิดเพลินกับการเก็บเกี่ยวสปาเก็ตตี้สดๆ เป็นเส้น จากต้นสปาเก็ตตี้ ในเวลานั้นเอง

ชาวอังกฤษหลายคนไม่รู้ว่าสปาเก็ตตี้ทำมาจากอะไร และทำให้หลงเชื่อว่านี่คือเรื่องจริง ผู้คนมากมายโทรเข้ามาหา BBC เพื่อถามวิธีปลูกต้นสปาเก็ตตี้ แม้แต่ผู้อำนวยการทั่วไปของ BBC เอง ยังต้นไปค้นสารานุกรมถึงวิธีปลูกต้นสปาเก็ตตี้ว่าทำอย่างไร

7. เพนกวินบินได้ (1 เมษายน 2008)

อีกหนึ่งเรื่องราวของ BBC ที่สร้างเป็นสารคดีสั้นเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของนกเพนกวินสายพันธุ์อาเดลี ที่สามารถบินขึ้นไปบนฟ้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ และทำลายความเชื่อเดิมๆ ที่ว่านกเพนกวินไม่สามารถบินได้ จนกลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ซึ่งภายในวีดีโอดังกล่าวระบุว่า แทนที่พวกมันจะทนอยู่ในอากาศหนาวในแอนตาร์กติกา แต่เพนกวินพวกนี้ใช้เวลาบินข้ามมหาสมุทรหลายพันไมล์ เพื่อไปอาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนในอเมริกาใต้

8. การเรียงตัวของดาวเคราะห์ ทำให้แรงโน้มถ่วงลดลง (1 เมษายน 1976)

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้ามืด กับสถานีวิทยุ BBC Radio 2 แพทริค มัวร์ นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษได้ประกาศว่า ในวันนั้นเอง เวลา 9.47 น. จะเกิดเหตุการณ์เรียงตัวกันของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ดาวพลูโตจะโคจรไปอยู่หลังดาวพฤหัส ส่งผลทำให้แรงโน้มถ่วงบนโลกจะลดลงชั่วคราว และถ้าใครลองกระโดดขึ้นไปในอากาศจะรู้สึกว่าตัวเองตัวลอยแปลกๆ

เมื่อถึงเวลาดังกล่าว มีผู้ฟังจำนวนมากได้ยืนยันว่า พวกเขาสัมผัสได้ถึงความรู้สึกนั้นจริงๆ แถมมีผู้หญิงคนหนึ่งรายงานว่า เธอและเพื่อนๆ ลุกขึ้นจากเก้าอี้และลอยไปรอบๆ ห้องเลยทีเดียว แต่แค่นั้นยังไม่พอ มัวร์ ยังออกหนังสือที่ชื่อ จูปิเตอร์ เอฟเฟค โดยเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียงตัวของดาวเคราะห์ทั้ง 9 ที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ทำลายเมืองลอสแองเจลิส ในปี 1982

9. แซน เซอร์ริฟฟ์ (1 เมษายน 1977)

หนังสือพิมพ์ The Gaurdian ได้เผยแพร่บทความพิเศษเพิ่มเติมจำนวน 7 หน้า เกี่ยวกับ แซน เซอร์ริฟฟ์ สาธารณรัฐเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณมหาสมุทรอินเดีย

ในบทความดังกล่าวได้อธิบายเกี่ยวกับสภาพภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศลึกลับแห่งนี้ ซึ่งมีเมืองหลวงชื่อ โบโดนี และผู้นำของประเทศนี้คือนายพลพิคา หลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีโทรศัพท์เข้ามามากมายเพื่อสอบถามเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้

10. ภูเขาน้ำแข็งในซิดนีย์ (1 เมษายน 1978)

ชาวเมืองซิดนีย์ต้องตกตะลึงเมื่อจู่ๆ ก็มีก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมา ถูกลากมาโดยเรือลำหนึ่ง ซึ่งภายหลังพบว่าเป็นของ ดิค สมิธ นักผจญภัยและมหาเศรษฐีที่ประกาศว่า เขาได้ลากภูเขาน้ำแข็งนี้มาจากแอนตาร์กติกา และจะแกะสลักมันเป็นก้อนน้ำแข็งเล็กๆ เพื่อขายให้กับผู้คนทั่วไปก้อนละ 10 เซนต์

ซึ่งก้อนน้ำแข็งดังกล่าวประกอบไปด้วยน้ำบริสุทธิ์จากแอนตาร์กติกา และจะช่วยให้เครื่องดื่มต่างๆ รสชาติดีขึ้นถ้านำมันไปผสม แต่ในขณะที่เรือแล่นเข้าท่า ฝนก็เริ่มตก ความลับก็ถูกเปิดเผยว่า จริงๆ แล้ว ภูเขาน้ำแข็งของเขา มันถูกสร้างมาจากโฟมดับเพลิงและครีมโกนหนวดที่อยู่บนแผ่นพลาสติกสีขาวด้านล่างนั่นเอง

BBC: Spaghetti-Harvest in Ticino

ที่มา http://hoaxes.org/aprilfool/P90

#วันโกหก
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 มี.ค. 60 เวลา 05:05 2,534
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...