ริโอ เซเลสเต ลำธารเทพนิยาย ในโลกแห่งความเป็นจริง

http://new.tophot.com/th/poznavatel_noye/th_10478

ลำธารสีฟ้าแบบนี้จะมีอยู่ก็แต่ในเทพนิยายเท่านั้น แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งมหัศจรรย์นี้มีอยู่จริงในโลกของเรา ชื่อของมันคือ Rio Celeste ริโอ เซเลสเตแม่น้ำที่มีน้ำเป็นสีฟ้าคราม ตั้งอยู่ในประเทศคอสตาริก้า

Rio Celeste เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำสายสั้นๆ 2 สายคือ แม่น้ำ Buenavista River และแม่น้ำ Sour Creek ซึ่งน้ำของแม่น้ำ 2 สายนี้มีสีปกติเหมือนแม่น้ำทั่วไป แต่เมื่อไหลมาบรรจบกัน ณ บริเวณจุดเริ่มต้นของแม่น้ำ Rio Celeste ที่มีชื่อเรียกว่า El Teñidor

ก่อนหน้านี้ไม่มีใครทราบว่าทำไม่แม่น้ำสายนี้ถึงเป็นสีฟ้า ซึ่งมีสมมติฐานทางวิทยาศาตร์ได้อธิบายความฟ้าของแม่น้ำแห่งนี้ว่า เพราะทองแดง แคลเซียมคาร์บอเนต กำมะถัน และแร่ธาตุจากภูเขาไฟ ทำให้น้ำเป็นสีฟ้าขุ่นแบบนี้ บ้างก็ว่าเกิดจากภาวะมลพิษ

จนมีการวิเคราะห์จากนักวิทยาศาสตร์ทำให้ทราบว่าเกิดจากแม่น้ำ Buenavista River มีอนุภาคขนาดเล็กๆ ของ aluminosilicate อยู่เป็นจำนวนมาก ในขณะที่น้ำที่มากับแม่น้ำ Sour Creek มีความเป็นกรดสูงเนื่องจากไหลมาจากบริเวณที่ตั้งของภูเขาไฟ

การไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำ 2 สายนี้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้ค่า pH ลดต่ำลงอย่างกระทันหันและทำให้อนุภาค aluminosilicate จับตัวกันจนมีขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้เกิดปรากฎการณ์ การกระเจิงของแสง ทำให้เรามองเห็นน้ำในแม่น้ำ Rio Celeste เป็นสีฟ้าคราม

ที่มา Top hot

19 มี.ค. 60 เวลา 03:54 3,692
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...