10 เรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวัน แต่เป็นเรื่องผิดมหันต์ใน 'เกาหลีเหนือ'

">10 เรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวัน แต่เป็นเรื่องผิดมหันต์ใน ‘เกาหลีเหนือ’

">อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่าที่นี่คือแดนสนธยาที่เต็มไปด้วยความลับและเรื่องราวต่างๆ ที่ยากจะเข้าใจ เพราะต่อให้เรื่องที่เราทำกันเป็นปกติในชีวิตประจำวัน และสามารถทำที่ไหนก็ได้ในโลก แต่หากคุณเผลอไปทำเรื่องบางเรื่องในเกาหลีเหนือล่ะก็ ผลลัพธ์อาจแย่จะแย่ยิ่งกว่าที่คุณคิด 

 

">1. เมื่อปี 2013 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือถูกสั่งประหารชีวิต เพราะถูกจับได้ว่าดื่มเหล้า ในช่วงไว้ทุกข์ 100 วันของ คิม จอง อิล

">2. ในปี 2014 ที่ผ่านมา มีประชาชนชาวเกาหลีเหนือกว่า 80 คน ถูกประหารชีวิตด้วยข้อหา ดูละครเกาหลีใต้ และในพิธีประหารชีวิตนั้น เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือแกมบังคับให้ชาวเกาหลีเหนือไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ มาร่วมชมการประหารชีวิตครั้งนี้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเยี่ยงอย่าง

">3. ในประเทศเกาหลีเหนือ คนที่มีสิทธิ์จะขับรถได้มีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐเท่านั้น และมีเพียง 1 ใน 100 คนในประเทศเท่านั้น ที่จะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง

">4. ถ้าคุณคิดจะหาเพลงฟังเพื่อความสำราญในประเทศนี้ เพลงเหล่านั้นต้องมีเนื้อหาอวยท่านผู้นำเท่านั้น และถ้าคุณแอบฟังหรือร้องเพลงอื่นที่มีเนื้อหานอกจากนี้ ก็เท่ากับกำลังหาเรื่องใส่ตัวแล้ว

">5. ในปี 2007 พลเมืองรายหนึ่งถูกสังหารท่ามกลางประชาชนจำนวนมากในสนามกีฬาแห่งชาติ เนื่องจากเขาได้โทรศัพท์ข้ามประเทศกับชาวต่างชาติ และเหตุการณ์นั้นได้ส่งผลให้มีผู้คนเหยียบกันตายอีก 6 คน 

 

">6. การมีโอกาสได้เข้าไปนั่งจับเข่าคุยแบบใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณเผลอแสดงความเห็นที่ไม่สอดคล้องหรือเห็นด้วยกับระบอบการเมืองของเกาหลีเหนือ คุณก็จะต้องถูกเชิญตัวไปปรับทัศนคติทันที

">7. แม้จะมีวันพักผ่อนยาวๆ ในประเทศนี้ แต่ถ้าคุณคิดจะเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้จะแค่ข้ามไปเกาหลีใต้ คุณจะหมดสิทธิ์กลับเข้าประเทศทันที และจะถูกตามล่าอีกด้วย

">8. แม้เกาหลีเหนือจะอ้างว่าให้เสรีภาพพลเมืองในการเลือกนับถือศาสนาเต็มที่ แต่เมื่อหญิงชาวคริสต์รายหนึ่งนำคัมภีร์ไบเบิ้ลไปแจกจ่ายตามท้องถนน เธอถูกสั่งประหารชีวิตทันที ในข้อหาก่ออาชญากรรม

">9. การดูหนังอย่างว่าสำหรับประเทศนี้ โทษสถานเดียวคือ…ประหารชีวิต

">10. ประเทศนี้อนุญาตให้คุณใช้อินเตอร์เน็ตได้ แต่ต้องผ่านระบบของรัฐบาลเท่านั้น และถ้าคุณพยายามเข้าเว็บจากช่องทางอื่นนอกเหนือจากนี้ โทษเท่ากับการก่ออาชญากรรม 

">

 

">ขอบคุณที่มา: https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/10-illegal-in-north-korea/

">CREDIT "AFP PHOTO / KCNA VIA KNS" - NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS - DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS","created_timestamp":"1430474266","copyright":"","focal_length":"0","iso":"0","shutter_speed":"0","title":"NKOREA-POLITICS-KIM","orientation":"0"}" data-image-title="Frozen-Frosted008Hope-Carter.jpg" data-image-description="" data-medium-file="https://www.yaklai.com/wp-content/uploads/2015/11/Frozen-Frosted008Hope-Carter-300x200.jpg" data-large-file="https://board.postjung.com/data/1019/1019192-img.scpjsb.0p.jpg" border="0" />

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...