10 เทศกาลกัญชาสุดยิ่งใหญ่ สายเขียวควรไปเยี่ยมเยียนซักครั้ง

https://pepperrr.net/th/articles/7971

สำหรับเจ้ากัญชาหรือที่เหล่านักสูบหลายคนขนานนามกันว่า ‘หญ้าแห่งความสุข’ หรือ ‘หญ้ายิ้ม’ นั้น เป็นสิ่งที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างความเป็นยาเสพติด และยาสำหรับใช้ในการแพทย์อยู่มากทีเดียวครับ นั่นก็เพราะว่าข้อดีของมันก็มีอยู่จริง แต่ข้อเสียของมันก็มีอยู่จริงเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน

แต่ในโลกยุคใหม่หลายพื้นที่เปิดรับกัญชากันมากขึ้น บางเมืองบางรัฐใหญ่ในโลกตะวันตกผ่านกฎหมายให้กัญชากลายเป็นของถูกกฎหมายที่สามารถครอบครองหรือปลูกในบ้านพักอาศัยส่วนตัวได้ในปริมาณไม่มาก (แต่ห้ามจำหน่าย) และในบางเมืองก็ถึงกับมีคาเฟ่กัญชา หรือเทศกาลกัญชาประจำปีจัดกันอย่างใหญ่โตเลยทีเดียว เรื่องเมืองเราเคยแนะนำกันไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้จะพาไปรู้จักกับ “10 เทศกาลกัญชาสุดยิ่งใหญ่ สายเขียวควรไปเยี่ยมเยียนซักครั้ง” กันครับ พร้อมแล้วไปดูกันเลยจ้า

1. Cannabis Cup

ที่ไหน: อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์ & เมืองเดนเวอร์, รัฐโคโลราโด, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: เดือนพฤศจิกายน, เมษายน

เทศกาลนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1987 โดย Steven Hager นักเคลื่อนไหวผู้สนับสนุนให้กัญชาถูกกฎหมายมาช้านาน ที่งานนี้จัดกันเป็นเหมือนกับงาน Expo ของสินค้าชนิดอื่น ๆ ที่เราเคยไปเดินกันมานั่นแหละครับ เพียงแต่ว่าเปลี่ยนของในงานทั้งหมดมาเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับกัญชาแทน แถมยังสามารถทดลองสินค้าใหม่ ๆ ในงานและร่วมเป็นผู้ตัดสินในการแข่งขันสุดยอดกัญชาได้ด้วย น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ?!

2. Midwest Marijuana Harvest Festival

ที่ไหน: เมืองเมดิสัน, รัฐวิสคอนซิน, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: เดือนตุลาคม

เทศกาลนี้ถือว่าเป็น Marijuana Harvest fest ที่จัดมายาวนานที่สุดในสหรัฐอมริกาครับ งานนี้จะเน้นหนักไปทางการเมืองมากกว่าความบันเทิง เน้นไปที่การสนับสนุนให้กัญชาถูกกฎหมาย ส่งเสริมด้านบวกของกัญชา มีการเดินขบวนกันด้วย

3. HempCon

ที่ไหน: ลาส เวกัส, ซาน โฮเซ่ และอีกหลายเมืองในสหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: ตลอดปี

งานนี้เปรียบเสมือนเป็นเทศกาล Comic Con ของวงการกัญชาเลยก็ว่าได้ครับ จัดหลายที่ หลายเมือง ตลอดปี HempCon ถือว่าเป็นสวรรค์อีกหนึ่งแห่งของคอกัญชาเลยก็ว่าได้ มีกัญหาให้เลือกหลายหลาก, มีสินค้าน่าเก็บสะสมเต็มไปหมดแถมยังมีงานสัมมนาว่าด้วยการปลูกกัญชายังไงให้ออกมาดีที่สุดอีกด้วย จริงจังอะไรกันเบอร์นี้อะ!

4. MardiGrass

ที่ไหน: นิมบิน, รัฐนิวเซาธ์เวลส์, ประเทศออสเตรเลีย เมื่อไหร่: พฤศภาคม

งานนี้น่าจะเป็นงานที่ใกล้ประเทศไทยที่สุดแล้วครับ เมืองเล็ก ๆ ในประเทศออสเตรเลียแห่งนี้ถือเป็นแดนสวรรค์ของเหล่าคอกัญชาแดนจิงโจ้ ทุก ๆ ปีจะมีคนนับพันเดินทางมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลกัญชาสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของมืองนี้ให้เห็นด้วยตาตนเอง รวมถึงมีงานแข่งขันให้เหล่าคอกัญชาได้เข้าร่วมกันด้วยในชื่อ Hemp Olympix และในทุก ๆ วันอาทิตย์ของเทศกาลก็จะมีการเดินขบวนพาเหรดประท้วงจัดขึ้นด้วย ใครอยากเจอพี่น้องสายเขียวด้วยกันไม่ควรพลาดครับ

5. HEMPFEST

ที่ไหน: ซีแอตเทิล, รัฐวอชิงตัน, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: เดือนสิงหาคม

งาน HEMPFEST นี่ถือว่าเป็นงานประท้วงเรียกร้องให้แก้กฎหมายเรื่องกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ครับ จัดทุกปีในเดือนสิงหาคม ผู้คนนับพันนับหมื่นมารวมตัวกันเพื่อพบปะพูดคุย, ชมดนตรี, พบกับผู้ค้าและอื่น ๆ อีกมากมาย และแน่นอน ควันท่วมแน่นอนครับ

6. Cannatech

ที่ไหน: เทลอาวีฟ, ประเทศอิสราเอล

อาจจะดูแปลกไปหน่อยแต่จริงครับ เพราะที่งาน Cannatech ในเมืองเทลอาวีฟเป็นแหล่งรวมของผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมและแพทย์ รวมถึงนักวิจัยมากมายมารวมตัวกันอยู่ในทุก ๆ ปี ประเทศอิสราเอลถือเป็นบ้านอีกหลังของเหล่าผู้ปลูกกัญชาและเหล่านักวิจัยที่ต้องการจะศึกษาเพื่อนำเจ้าหญ้าแห่งความล่องลอยนี้มาใช้ผลประโยชน์ทางด้วนบวกของมันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ งานจัดขึ้นปีละสามวันด้วยกันครับ จะเน้นไปในทางวิชาการเป็นหลัก ใครอยากวิจัยลองบินมาเยี่ยมเยียนกันได้

7. Potluck Expo

ที่ไหน: ซานดิเอโก้, รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: มิถุนายน

Potluck Expo เป็นงานอีเวนต์กัญชาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองซานดิเอโกแห่งนี้ครับ เรียกว่าดึงคนสายเขียวมาหมดทั้งแคลิฟอร์เนียเลยดีกว่า มีทั้งโซนที่เป็นความรู้เกี่ยวกับกัญชาแล้วก็มีเทศกาลดนตรีด้วย และนอกจากผู้สูบแล้ว ผู้ชาย, ผู้ผลิต และเหล่าคนในวงการ health care ที่ศึกษาเกี่ยวกับกัญชาก็มาร่วมในงานนี้ด้วยเช่นกัน เพลงเพราะ อาหารอร่อย และมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ร่วมเต็มไปหมดครับ เหมาะกับทุกเพศทุกวัยแน่นอน

8. The Emerald Cup

ที่ไหน: ซานตา โรซา, รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: 10-11 ธันวาคม

งานนี้ถูกขนานนามว่าเป็น ‘งานแกรมมี่ของวงการกัญชา’ กันเลยทีเดียวครับ นอกจากประกาศรางวัลแล้วอีกประเด็นที่งานนี้ต้องการผลักดันก็คือการทำให้กัญชาถูกกฎหมายและนำมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง มีทั้งงานสัมมนาและงานทอล์กโชว์ รวมถึงเวิร์กช็อปเกี่ยวกับกัญชาให้ผู้เข้าร่วมงานได้มามีส่วนร่วมกันด้วย เรียกว่าเป็นงานผลักดันจิตวิญญาณสายเขียวที่ไม่ควรพลาดอีกหนึ่งงาน

9. National Cannabis Festival

ที่ไหน: กรุงวอชิงตัน, สหรัฐอเมริกา เมื่อไหร่: 23 เมษายน

ที่กรุงวอชิงตันแห่งนี้กัญชาถูกกฎหมายเรียบร้อยแล้วครับ เพราะฉะนั้นจะไม่มีเทศกาลวีดเลยมันจะเป็นไปได้ยังไง! แต่ถึงแม้ว่าจะถูกกฎหมายแล้วการจัดเฟสติวัลที่นี่ก็ไม่ง่ายเลยนะครับ เพราะผู้จัดต้องประสบปัญหาอะไรต่าง ๆ มากมายเหมือนกัน อย่างในปีนี้ในงานก็จะไม่มีการจำหน่ายกัญชาภายในงานด้วย แต่ก็ยังมีสินค้าหลายอย่างที่น่าสนใจในงานครับ เช่นกระเป๋าเก็บกลิ่นหรือเครื่องดื่มชูกำลังสำหรับสายเขียว เป็นต้น

10. New York Cannabis Film Festival

ที่ไหน: นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา

นอกจากเทศกาลสำหรับสายสูบแล้ว สำหรับสายชิลก็มีเหมือนกันนะครับ เป็นเทศกาลหนังปุ๊นที่จัดขึ้นเพื่อ raise awareness เกี่ยวกับเจ้าหญ้ายิ้มตัวนี้ให้สังคมตระหนักถึงความเป็นจริงของมัน ในงานนี้นอกจากคนดูแล้วเหล่าผู้สร้างหนัง, นักเขียน, ศิลปินที่ทำหนังเค้าก็มาร่วมงานด้วย และนอกจากหนังแล้วก็มีเวิร์กช็อปและกิจกรรมอื่น ๆ ให้ร่วมกันด้วยครบ

ที่มา https://pepperrr.net/th/articles/7971

 

1 มี.ค. 60 เวลา 13:08 3,160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...