ดวงตาสัตว์ ทำไมตาดำสัตว์ถึงมีแบบแนวตั้งกับแนวนอน เรื่องแบบนี้มันลึกซึ้งถึงชีวิต!!

read:https://knowledge.jarm.com/view/79387

  นำความรู้จาก wittyfeed มาทำให้เราหายสงสัยว่า ทำไมดวงตาสัตว์  ถึงได้มีรูม่านตาที่แตกต่างกัน ทั้งแบบเป็นเส้นแนวตั้งหรือเป็นเส้นแนวนอน ที่แท้มันเป็นแบบนี้

    เอ้าๆๆ เหล่าผู้รักสัตว์โลกทั้งหลาย เคยสังเกตกันมั้ย ทำไมดวงตาสัตว์จึงมีลักษณะของรูม่านตาที่แตกต่างกัน ลักษณะจำแนกที่เราเห็นบ่อยๆก็คือ มีรูม่านตาแบบเส้นยาวๆเป็นแนวตั้งแล้วก็แบบแนวนอน เรื่องนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และมหาวิทยาลัยเดอรัมเค้าอธิบายไว้ว่า (ขอบคุณภาพจาก technologyvista)

  สัตว์ที่มีรูม่านตาเป็นแนวตั้งนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์นักล่า (ยกเว้น เสือและสิงโต) รวมไปถึงสัตว์ที่ใช้ชีวิตออกหากินตอนกลางคืน (ขอบคุณภาพจาก pinimg)

    ทั้งนี้ รูม่านตาแนวตั้ง จะช่วยให้สัตว์นักล่ามีวิสัยทัศน์การมองที่ดี แม้จะอยู่ในท่าหมอบซุ่มเตรียมจู่โจม นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของการกะระยะห่างของเหยื่อได้อย่างแม่นยำ (ขอบคุณภาพจาก wxcha)

  ส่วนรูม่านตาแนวขวางหรือแนวนอนนั้น มักจะปรากฏในสัตว์กินพืชเป็นอาหาร เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ต้องก้มหัวต่ำเพื่อเล็มหญ้าตามพื้น ดังนั้น จึงมีดวงตาเป็นแนวนอนขนานไปกับพื้นเพื่อช่วยในการมองตามลักษณะท่าทางการกิน (ขอบคุณภาพจาก techtimes)

นอกจากนี้ ยังมีรูม่านตาแบบกลมๆในหมู่สัตว์ ซึ่งศาสตราจารย์ กอร์ดอน เลิฟ แห่งมหาวิทยาลัยเดอรัม กล่าวเสริมว่า มันเป็นผลจากวิวัฒนาการที่สัตว์เหล่านี้ สามารถหากินในระดับสูงจากพื้นดินได้ จึงไม่ต้องใช้รูม่านตาแบบแนวตั้งอีก ซึ่งการศึกษารูปแบบดวงตาสัตว์ครั้งนี้ จะช่วยให้นักวิจัยเข้าใจการทำงานของดวงตามากขึ้น (ขอบคุณภาพจาก lh3)

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก wittyfeed

1 มี.ค. 60 เวลา 12:32 4,714 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...