คน 8 ประเภทที่ “ควรหลีกเลี่ยงซะเดี๋ยวนี้” เพราะอาจนำพาชีวิตคุณไปสู่หายนะ!!

http://www.meekhao.com/news/8-kinds-of-toxic-people

ในชีวิตคนเราต่างก็มีคนมากมายหลากหลายประเภทผ่านเข้ามา หลายคนนำสิ่งดีๆ เข้ามาให้ หลายคนพาเราไปพบกับประสบการณ์แปลกใหม่ แต่ก็มีคนบางประเภทที่ไม่ควรเข้าไปยุ่ง เพราะจะทำให้ชีวิตคุณมีแต่ความตกต่ำ คนประเภทที่เรียกว่าเป็น “พิษร้าย” อาจจะอยู่รอบตัวของเรา อาจจะเป็นเจ้านาย เป็นลูกน้อง เป็นเพื่อน หรือแม้กระทั่งเป็นคนรัก คนเหล่านี้ล้วนแต่มองโลกในแง่ลบ เต็มไปด้วยความคิดร้ายกาจ ดังนั้นจึงควรกันพวกเขาออกไปจากชีวิตให้ไวที่สุด

แล้วคนแบบไหนบ้างนะที่มีโอกาสจะนำพาชีวิตเราไปสู่ความล่มจม?

1. คนที่ชอบ “ตัดสิน” คนอื่น

คนประเภทนี้มักจะคอยมองหาแต่ข้อเสียของคนอื่นเพื่อคอยถากถางเสียดสี และถ้าหากคุณพยายามอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ คำพูดทั้งหมดจะเข้าหูซ้ายและผ่านทะลุออกไปหูขวาเสียดื้อๆ พวกเขามักจะตั้งข้อสรุปขึ้นมาทันทีโดยไม่ฟังข้อเท็จจริง การขอความเห็นจากคนประเภทนี้คือเรื่องที่ทำให้เสียเวลาเปล่า

2. คนขี้อิจฉา

การมีคนคอยสงสารเห็นใจเวลาเราตกต่ำนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ในชีวิตของทุกคนควรมีใครบางคนที่คอยแสดงความยินดีในยามที่เราประสบความสำเร็จด้วย แน่นอนว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่คนประเภท “ขี้อิจฉา” อย่างแน่นอน พวกเขามักจะคิดว่าสิ่งดีๆ ทุกอย่างควรเกิดขึ้นกับชีวิตของเขา ไม่ใช่ชีวิตคุณ และมันอาจนำไปสู่การทำลายล้าง

3. คนที่ “ควบคุม” ไปเสียทุกอย่าง

คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนจู้จี้จุกจิกอย่างน่ารำคาญ หรือไม่ก็ดื้อเงียบไม่ตอบสนองต่อผู้ใด พวกเขาไม่แม้แต่จะรับฟังความเห็นของคนอื่น พวกเขาคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด ยอดเยี่ยมที่สุด และทุกคนต้องคอยทำตามคำสั่ง ที่ใดที่มีคนประเภทนี้มากๆ ที่นั่นมักจะมีแต่ผลงานที่เกินความจำเป็นปรากฎให้เห็นอยู่เสมอ

4. คนหยิ่งผยอง

ความมั่นใจในตัวเองกับความเย่อหยิ่งนั้นไม่เหมือนกัน คนที่มั่นใจในตัวเองมักจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ในขณะที่คนหยิ่งผยองนั้นมักจะข่มขวัญคนอื่นๆ และทำตัวน่ารำคาญ พวกเขามีความคิดว่าตัวเองดีเลิศประเสริฐกว่าคนทั้งโลก แน่นอนว่านอกจากจะน่ารำคาญและเสียบรรยากาศแล้ว คนเหล่านี้อาจจะทำให้ทุกอย่างพังด้วยความมั่นใจที่เกินจำเป็น

5. คนที่ทำตัวเป็น “เหยื่อ”

แม้คำว่า “เหยื่อ” จะฟังดูแล้วน่าสงสารหรือเห็นใจ แต่คนประเภทที่ “ทำตัว” เป็นเหยื่อนั้น คือคนที่คอยเอาแต่โทษทุกสิ่งรอบตัว เมื่อเกิดปัญหา พวกเขาพร้อมจะชี้นิ้วโยนความผิดพลาดนั้นไปที่ใครก็ได้นอกจากตัวเอง แล้วจากนั้นฝันร้ายก็จะตามมา ยินดีต้อนรับสู่เกมโดมิโนแห่งการตามหาคนผิด

6. คนมองโลกในแง่ลบ

การอยู่ใกล้คนที่ชอบมองโลกในแง่ลบนอกจากจะทำให้ไม่มีความสุขแล้ว มันยังสามารถดูดเอาพลังงานและความมั่นใจของคุณไปจนหมด พวกเขามักจะจมจ่อมอยู่กับความทุกข์ พร่ำบ่นทุกอย่างในชีวิต และทำให้คนอื่นๆ เครียดไปด้วย ถ้าหากคุณเกิดคิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาได้ พวกเขาก็พร้อมที่จะทำลายความมั่นใจของคุณด้วยการชี้ให้เห็นข้อเสียที่อาจจะไม่มีวันเกิดขึ้นจริง

7. คนขี้โกหก

การจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จทั้งในหน้าที่การงานและชีวิตสังคมได้นั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือคุณต้องเป็นบุคคลที่คนอื่นสามารถ “เชื่อถือ” ได้ แต่คนที่โกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่านอกจากจะทำให้หมดความน่าเชื่อถือแล้ว ยังนำไปสู่ความเครียดและความสับสน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่พวกเขากำลังพูดนั้นจริงหรือไม่จริง และคุณยังหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากกลัวว่าวันหนึ่งเขาจะหันมาโกหกคุณ

8. คนช่างเม้าท์

ผู้คนหันมา “นินทา” เนื่องจากความรู้สึกสับสนและไม่มั่นใจ ในสถานการณ์ที่ข่าวจากหลากหลายแห่งมารวมกัน พวกเขาไม่สามารถที่จะแยกเอา “ความจริง” ออกจาก “ข่าวลือ” ได้ จึงรับฟังและส่งต่อทุกอย่างที่ได้ยินมาอย่างไม่มีการใช้วิจารณญาณ และโทษของการส่งต่อข่าวที่ผิดๆ นั้นย่อมมหาศาล หลายครั้งที่มันนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งหรือการสร้างศัตรู

ลองสำรวจผู้คนรอบกายดูว่ามีคน 8 ประเภทเหล่านี้หรือไม่ หรือแม้กระทั่งตัวคุณเองมีแนวโน้มจะเป็น 1 ใน 8 กลุ่มคนเหล่านี้หรือเปล่า แล้วรีบจัดการก่อนจะสายเกินไป แล้วชีวิตคุณจะมีแต่ความสุขตลอดกาล

ที่มา https://www.entrepreneur.com/article/246016

30 ม.ค. 60 เวลา 04:56 1,803
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...