มนุษย์จะดูเป็นอย่างไร ในปี 1,000,000 ปีข้างหน้า

read:http://petmaya.com/%e0%b9%89human-in-1-million-year

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้ ล้วนมีวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ โดยเป็นการปรับตัวตามพฤติกรรมการใช้ชีวิต และสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบตัว ซึ่งเราสามารถเห็นได้จาก มนุษย์เมื่อหลายหมื่นปีที่แล้ว ก็มีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างจากมนุษย์ในปัจจุบันอย่างมากนั่นเอง

และคุณเคยคิดหรือไม่ว่า มนุษย์ในโลกอนาคตในอีกหลายล้านปีข้างหน้า พวกเราจะเปลี่ยนไปมากมายขนาดไหน และนี่ก็คือความน่าจะเป็นที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งคุณอาจมีความคิดเห็นอื่นที่แตกต่างจากนี้ก็ได้

1. ความสูง

กว่า 200 ปีที่ผ่านมา ประชากรในแต่ละประเทศมีความสูงเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 10 ซม. เนื่องจากวิถีชีวิตความเป็นอยู่และคุณภาพของอาหารดีขึ้น แต่ในอนาคตถือว่าเป็นไปได้ยากที่มนุษย์จะมีความสูงเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อยๆ จนเกิน 2 เมตร ดังนั้น ความสูงเฉลี่ยของมนุษย์จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันไม่มากไปกว่านี้สักเท่าไหร่

2. ผิว

จากสภาะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิของโลกเฉลี่ยสูงขึ้นทุกปี จึงไม่แปลก ถ้ามนุษย์จะมีการปรับตัวโดยผิวของพวกเราจะคล้ำขึ้นไปอีก เพื่อเป็นการป้องกันแสง UV ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ร่างกาย

มนุษย์เริ่มที่จะใช้การเคลื่อนไหวทางกายภาพลดลง พวกเราจะมีเครื่องทุ่นแรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ เมื่อร่างกายไม่ได้ใช้งาน กล้ามเนื้อจะหดตัวเล็กลง และจะมีการปลูกถ่ายชิพและอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณทำอะไรก็ได้เพียงแค่สมองสั่ง โดยไม่ต้องใช้ร่างกายด้วยซ้ำไป

4. แขน

การใช้แขนอยู่กับคีบอร์ดและหน้าจอสัมผัส จะทำให้แขนและนิ้วมือของเรายาวและเรียวมากขึ้น

5. ขา

ร่างกายจะปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น ขาที่ยาวและแข็งแรงจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป กระดูกขาจะสั้นลงตามลักษณะของสัตว์บกชนิดต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งานขาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

6. นิ้วเท้า

บรรพบุรุษของเราใช้นิ้วเท้าในการปีนป่ายต้นไม้ ในพัฒนาการของมนุษย์ในยุคออสตราโลพิเธคัส นิ้วเท้าจะเริ่มสั้นลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่นั่นอาจจะไม่ใช่จุดจบ เพราะในอนาคต นิ้วเท้าที่ไร้ประโยชน์อาจสั้นลง หรือลดลงจนเหลือ 4 นิ้ว

7. หน้าอก

หน้าอกมีโอกาสที่จะใหญ่ขึ้น เนื่องจากปอดต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการหายใจนำออกซิเจนเข้าไป ซึ่งนั่นสืบเนื่องจากผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้ออกซิเจนบนโลกเบาบางลง

8. ศีรษะ

มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 แบบว่า กระโหลกศีรษะของมนุษย์ในอนาคตอาจใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงก็เป็นได้ทั้งนั้น อย่างเช่นการเปรียบเทียบกับมนุษย์โครมันยอง ศีรษะของมนุษย์ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้เล็กลง และมีการทำงานของสมองที่รวดเร็วขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง การผ่าคลอดจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดของเด็กที่มีศีรษะใหญ่ และนั่นจะส่งผลให้ศีรษะโดยเฉลี่ยของมนุษย์ใหญ่กว่าในอดีต ที่เด็กหัวโตมักจะเสียชีวิตจากการคลอดโดยธรรมชาติ

9. ฟัน

มนุษย์จะได้กินอาหารที่ง่ายขึ้น ไม่ต้องเคี้ยวอะไรใหญ่ๆ เหนียวๆ จำนวนฟันและขนาดของฟันจะค่อยๆ ลดลง รวมไปถึงกรามและขนาดปากอีกด้วย

10. การย่อยอาหาร

เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร ระบบการย่อยอาหารจะดีขึ้นเรื่อยๆ ลำไส้จะพัฒนาการให้สั้นลง ส่งผลให้กระดูกสันหลังบริเวณเอวจะสั้นลงตามไปด้วย

11. ดวงตา

ถ้าปากของเราค่อยๆ เล็กลง ดวงตาของเราจะขยายใหญ่ขึ้น เพื่อชดเชยการแสดงออกทางสีหน้าที่น้อยลง

12. ผมและขน

ถือว่าเป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดาว่าผมที่อยู่บนศีรษะ หรือขนที่อยู่ตามร่างกายจะมีวิวัฒนาการต่อไปเป็นอย่างไรในอนาคต

สรุปแล้ว ในอนาคตอีก 1 ล้านปี อะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากที่เราคาดการณ์กันไว้ในปัจจุบันนี้ไปจนสุดกู่ก็เป็นได้ แล้วคุณล่ะ คิดเห็นอย่างไรบ้าง กับมนุษย์ในอนาคตอีกหลายล้านปีข้างหน้าต่อจากนี้ จะเหมือนกับที่เราคาดไว้หรือเปล่า

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/how-people-will-look-in-a-few-million-years-293010/

21 ม.ค. 60 เวลา 14:59 3,762
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...