10 เรื่องจริงชวนขนลุก เกี่ยวกับการ "กัดเล็บ" ที่จะทำให้คุณกลัวการกัดเล็บไปตลอดชีวิต

 

การกัดเล็บ’ เป็นพฤติกรรมรูปแบบหนึ่งที่หลายคนเสพติด บางทีเรากัดเล็บตอนที่คิดงานไม่ออก และบ่อยครั้งที่ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งมันส์ จนในี่สุดก็ติดเป็นนิสัย แต่ 10 ความจริงแอบหลอนเหล่านี้ อาจทำให้คุณยอมเลิก ‘กัดเล็บ’ แบบถาวรแน่ (ยิ่งถ้า ใครอ่านอยู่ แล้วกำลังกัดเล็บ ก็คงจะพร้อมใจคว้านิ้วตัวเองออกมาจากปากแน่นอน)

1.มีเชื้อโรคบางชนิดที่คลืบคลานกระดึ๊บๆอยู่ที่ปลายเล็บคุณปลายเล็บคือสวรรค์ของความสกปรก

โดยมีแบคทีเรีย,เชื้อรา และยีสต์ซุกซ่อนตัวอยู่ และหนึ่งในชนิดที่มักพบแบบจะๆก็คือ Staphlococcus aureus ที่คอยทำร้ายผิวหนังเรา

2.ยิ่งคุณดูดหรือเคี้ยวเล็บเท่าไหร่ มันก็ยิ่งเป็นสวรรค์ของแบคทีเรียเท่านั้น

ในปี 2007 นักวิทยาศาสตร์ชาวตุรกีได้ทดสอบ 59 คน จากนั้นเฝ้าสังเกตว่าการกัดนิ้วส่งผลต่อการเพิ่มปริมาณแบคทีเรียในช่องปากหรือไม่ โดยใช้สำลีช่วยเช็คทดสอบว่ามีแบคทีเรียอย่าง Escherichia coli ที่ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงหรือไม่ ผลปรากฏว่าผู้เข้าทดสอบกว่า 76% มีเชื้อดังกล่าวมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนอีก 26.5% ที่ไม่กัดนิ้ว ฉะนั้นหากเป็นไปได้คุณก็ควรเอานิ้วออกจากปากซะเดี๋ยวนี้เลยดีกว่า (ถ้าคุณกำลังกัดอยู่น่ะนะ)

3.ในเคสฮาร์ดคอร์ การเสพติดการกัดนิ้วขั้นรุนแรงสร้างความเสียหายต่อฟันคุณได้

ในเคสที่เสพติดการกัดนิ้วขั้นรุนแรงซึ่งเคยมีการบันทึกไว้ ระบุว่าการกัดนิ้วทำให้ฟันแตก ฟันบิ่นไม่สวย หรือขั้นโหดสุดก็ทำให้ขากรรไกรเคลื่อนผิดจุดได้

4.การกัดเล็บจนเป็นนิสัย จะนำไปสู่การกัดฟันในช่วงกลางคืนแบบไมรู้ตัว

หลายคนอาจสงสัยว่ามันมีผลร้ายตรงไหนเหรอ? คำตอบคือการกัดเล็บจะทำให้ร่างกายเราชินกับพฤติกรรมการเคี้ยว Dr Adam Roberts ระบุว่าการกัดเล็บมีผลทำให้เรากลายเป็นคนกัดฟันตอนนอนด้วย ซึ่งคนที่กัดฟันตอนกลางคืนมักมีอาการเครียดมากกว่าปกติ และยิ่งถ้าฟันคุณอ่อนแอแล้วคุณยังขบฟันตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ม๊โอกาสเหมือนกันที่ฟันจะร่วงได้

5.การกัดเล็บทำให้เหงือกบาดเจ็บได้

มีหลายเหตุกาารณ์ที่ความผิดพลาดตอนกัดเล็บส่งผลให้เกิดแผลในเหงือก และเคสสยองที่ Dr Carlene B. Krejci เคยพบก็คือมีเด็กคนหนึ่งที่เสพติดการกัดเล็บเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งความน่ากลัวคือเมื่อแพทย์ตรวจช่องปากก็พบว่ามีเศษเล็บ 6 ชิ้นติดอยู่ในซอกฟันของเด็กเหล่านี้ (อึ๋ย)

6.การกัดเล็บทำให้ปากเหม็นจนคุณอาจหมดความมั่นใจ

มีรายงานเผยว่าคนกัดนิ้วมีกลิ่นปากที่ค่อนข้างแย่กว่าคนทั่วไป เนื่องจากแบคทีเรียที่อยู่ตามซอกเล็บได้เพิ่มพูนเข้าไปในช่องปากคุณอย่างสนุกสนาน

7.นิ้วของคุณอาจเป็นบ่อเล็กๆของหนองขนาดย่อม

สำหรับกรณีคนคลั่งการกัดเล็บ การกัดมากๆมักทำให้ผิวหนังบริเวณปลายเล็บมีโอกาสเกิดเชื้อหนองได้ โดยแบคทีเรีย Staphylococcus aureus จะแฝงตัวเข้าไปเรื่อยๆจนเกิดเป็นบ่อหนองขนาดย่อมได้

8.การกัดเล็บอาจทำให้เกิดการติดเชื้อตรงริมฝีปากได้

ในเขตที่กัดเล็บแบบต่อเนื่องยาวนาน เชื้อโรคที่สะสมเรื่อยๆอาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อบริเวณริมฝีปากได้ ดั่งเช่นที่เกิดในภาพนี้

9.ยาทาเล็บมีสารเคมีและคุณไม่ควรเผลอกัดเล็บในช่วงที่ทา

ยาทาเล็บส่วนใหญ่ล้วนมีสารฟอร์มาดีไฮด์ จากการศึกษาของ Dr David Katz จากมหาวิทยาลัย Yale พบว่านิ้วที่ใช้สีทาเล็บ มีอัตราการเติบโตของแบคทีเรียน้อยลง ดังนั้นจึงหมายความว่ายาทาเล็บมีสารที่มีฤทธิ์แรง ฉะนั้นการเคี้ยวหรือกัดมันคงไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่ เพราะแม้แต่แบคทีเรียก็ยังทนฤทธิ์ไม่ไหว

10.เล็บของคุณอาจไม่กลับมาดั่งเดิม

เว็บไซต์ Buzzfeed รายงานว่าการกัดเล็บต่อเนื่องยาวนานทำให้เนื้อใต้เล็บเกิดความเสียหายได้ ซึ่งหากเนื้อในส่วนที่มีส่วนในการสร้างเล็บเกิดติดเชื้อ เล็บของคุณก็อาจหดลงได้ หรือในอีกทางหนึ่งถ้าหากมีสิ่งใดมาทำให้เนื้อใต้เล็บเสียหายถาวร คุณก็อาจไม่มีเล็บอีกเลยตลอดไป

ขอบคุณที่มา:http://www.share-si.com/2016/11/10_30.html

ข้อมูลจาก http://www.meekhao.com/news/nail-biting

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...