‘นาฬิกาแดด’ จีนก๊อบปี้เหมือนเป๊ะเว่อร์ ศิลปินอังกฤษเจ้าของผลงานอึ้ง อ้าปากค้าง!

 

นาฬิกาทรายในนครเซี่ยงไฮ้

เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาระบุว่า ทางการจีนเตรียมรื้อถอนประติมากรรมนาฬิกาแดดขนาดใหญ่ริมแม่น้ำหวงผู่ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หลังมีรายงานว่าผลงานชิ้นดังกล่าวลอกแบบมาจากผลงานของศิลปินชาวอังกฤษ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเทม ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แบบเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว

รายงานระบุว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาประติมากรรมนาฬิกาแดดดังกล่าวถูกเปิดเผยว่าลอกแบบมาจากประติมากรรมที่เหมือนกันที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน และสร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าของผลงานอย่างเวนดี เทย์เลอร์ ศิลปินชาวอังกฤษ

“ตอนแรกฉันคิดว่าใครบางคนใช้โฟโต้ช้อปตัดต่อเปลี่ยนแบ๊กกราวด์แบบเนียนๆ แต่พอมองดีๆ ฉันก็คิดว่า ‘โอพระเจ้า นี่มันก๊อบปี้แบบเป๊ะๆ เลยนี่นา'” เทย์เลอร์ระบุหลังได้รับอีเมล์รูปนาฬิกาแดดขนาดใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

เทยเลอร์ ซึ่งแจ้งไปยังองค์กรพิทักษ์สิทธิศิลปิน พร้อมด้วยรัฐบาลอังกฤษและจีน ไม่ได้คาดหวังว่าประติมากรรมลอกเลียนดังกล่าวจะถูกรื้อออก เนื่องจากชื่อเสียงที่ไม่ดีของจีนในการปกป้องลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตามเซี่ยงไฮ้เดลี สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ทางการจีนเตรียมรื้อถอนประติมากรรมดังกล่าวออกในวันเดียวกันนี้

 

ขอบคุณที่มา: เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...