เผยจดหมายบอกเล่า “ความรู้สึกประหลาด” ของลูกเรือไททานิกก่อนเกิดโศกนาฏกรรม!!

http://www.meekhao.com/history/titanic-letter

ก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,500 คน ผู้คนเคยกล่าวว่าเรือ RMS ไททานิกนั้นเป็น “เรือที่ไม่มีวันจม” แต่มันกลับทำให้ลูกเรือคนหนึ่งรู้สึกไม่สบายใจตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นเรือเสียด้วยซ้ำ

นี่คือจดหมายจาก Henry Wilde หัวหน้าลูกเรือที่ออกเดินทางไปกับเรือไททานิก เขียนถึงกัปตัน Edward Smith เกี่ยวกับความรู้สึก “ประหลาด” ที่เขามีต่อ ‘เรือที่จะไม่วันจม’ ลำนี้

ไวลด์เขียนจดหมายถึงกัปตันสมิธอยู่เสมอตั้งแต่ครั้งที่เขายังเป็นเพียงพนักงานฝึกหัดของบริษัท White Star Line จนเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นหัวหน้าลูกเรือบนเรือ RMS Titanic

ลงวันที่ 31 มีนาคม 1912 ไวลด์เล่าว่าเขาได้รับคำสั่ง Cymric ให้ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนเรือลำใหม่ที่มีชื่อว่าไททานิก แต่เขากลับ “ผิดหวังมากกับคำสั่งที่ได้รับ ผมต้องทำหน้าที่บนเรือไททานิกจนกว่าตำแหน่งบนเรือลำอื่นจะว่าง”

เดิมเขาคาดว่าจะได้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าลูกเรือบนเรือ Olympic ที่ควบคุมโดยกัปตัน Herbert James Haddock จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งอย่างกะทันหันในเดือนเมษายน และไม่กี่วันหลังจากนั้นไวลด์ก็ได้มาประจำการบนเรือไททานิกแทน

ระหว่างที่อยู่บนเรือไททานิก ไวลด์ได้เขียนจดหมายถึงน้องสาวของเขาเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อเรือใหม่ลำนี้ “พี่ยังรู้สึกไม่ชอบเรือลำนี้อยู่ พี่มีความรู้สึกแปลกๆ กับมัน”

เรือไททานิกออกเดินทางไปในมหาสมุทรอย่างราบรื่น จนกระทั่งชนเข้ากับก้อนน้ำแข็งเมื่อวันที่ 14 เมษายน 1912 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,500 คน รวมทั้งเฮนรี่ ไวลด์ (มุมบนซ้าย) และกัปตันเอ็ดเวิร์ด สมิธ (คนที่ 3 แถวล่าง)

หลังเกิดการปะทะ ไวลด์ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน เขากล่าวกับ Albert Haines และ Samuel Hemmings ว่าได้ยินเสียงลมรั่วดังมาจากตัวถังและน้ำก็กำลังไหลเข้าไป แต่ห้องเก็บของนั้นยังแห้งอยู่ จากนั้นก็ขึ้นไปรายงานสถานการณ์ให้กัปตันสมิธและ Thomas Andrews รับทราบ

เขายังช่วยจัดการให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ ขึ้นเรือชูชีพก่อนที่เรือไททาริกจะเริ่มจมดิ่งลงสู่ท้องทะเล

จดหมายของไวลด์นั้นเป็นหนึ่งในจดหมายที่บอกเล่าสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับ “เรือไททานิก” ได้ชัดเจนที่สุด รวมทั้งบอกอารมณ์ความรู้สึกของลูกเรือคนหนึ่งที่ผิดหวังกับการได้ขึ้นเรือที่ดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบลำนี้ ราวกับเป็นลางสังหรณ์ถึงโศกนาฏกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงเรือโอลิมปิกที่เรียกได้ว่าเป็นพี่น้องของเรือไททานิกว่ามันเป็น “เรือที่ดี” และบอกว่าการที่เรือโอลิมปิกเฉี่ยวชนกับ HMS Hawke จนต้องถูกส่งกลับไปซ่อมนั้นเป็นความโชคร้ายที่น่าเสียดายมาก

ในจดหมายยังมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับตัวเรือ ลูกเรือคนอื่นๆ รวมไปถึงบริษัท Harland and Wolff ซึ่งจดหมายของเฮนรี่ ไวลด์ จะถูกนำมาประมูลในราคาเริ่มต้นที่ 950,000 บาท

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3863476/Haunting-letters-reveal-Titanic-officer-s-queer-feeling-ship-start-ill-fated-voyage.html

29 ต.ค. 59 เวลา 04:27 2,474
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...