13 โฆษณาชวนเชื่อของนาซี ที่ใช้มอมเมาชาวเยอรมัน

read:http://petmaya.com/13-nazi-propaganda

โฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) ถือเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่มักจะใช้ชักจูงทัศนคติ ความคิด มุมมองของผู้คน ให้เป็นไปตามที่ตนเองต้องการ ซึ่งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โฆษณาชวนเชื่อที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือของนาซี ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่ง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้ใช้เป็นเครื่องมือให้เขาได้มีอำนาจในนาซีเยอรมนีนั่นเอง

และนี่คือตัวอย่างโฆษณาบางส่วนของนาซีในสมัยนั้น ที่ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง มาลองชมกันว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

1. หนังสือโฆษณาชวนเชื่อเล่มนี้ เปรียบชาวยิวเหมือนกับเห็ดพิษ ซึ่งคุณยังคงหาซื้อได้บนโลกออนไลน์ในปัจจุบันนี้

2. คำบรรยายใต้ภาพระบุเอาไว้ว่า “เด็กๆ เอ๋ย รู้อะไรบ้างเกี่ยวกับฮิตเลอร์ ?” ซึ่งแน่นอนว่า มันพรรณนาถึงความอ่อนโยนและความเข้าถึงได้ง่ายของฮิตเลอร์นั่นเอง

3. โปสเตอร์ที่น่าขนลุกนี้ ถูกทำขึ้นเพื่อต่อต้านการย้ายเข้าเมืองของประชาชน ซึ่งฮิตเลอร์ มีความเชื่อว่า การย้ายจากชนบทเข้าสู่ในเมือง จะทำให้เผ่าพันธุ์อารยัน (เลือดบริสุทธิ์) อ่อนแอลง

4. โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อนี้แสดงให้เห็นถึงสมาชิกเยาวชนนาซีที่ถูกสร้างโดยฮิตเลอร์ เป็นเหมือนกับวีรบุรุษผู้สูงส่ง

5. เพื่อเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจ โปสเตอร์นี้แสดงให้เห็นถึงเด็กชายที่กำลังรวบรวมเอกสารเพื่อช่วยสนับสนุนสงคราม มันน่าสนใจตรงนี้ ฮิตเลอร์ พยายามจะใช้เด็กๆ เยาวชนเหล่านี้ผลักดันอุดมการณ์ของเขา

6. ภาพการ์ตูนล้อเลียนแสดงให้เห็นว่า บรรดาเด็กนักเรียนและคุณครูชาวยิว กำลังถูกขับไล่ออกจากโรงเรียนในเยอรมนี

7. โฆษณาชวนเชื่อสำหรับ “สันนิบาตเด็กหญิงเยอรมัน” ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กหญิงอายุ 10-14 ปี ที่ถูกปลูกฝังแนวคิดแบบนาซี โดยภาพโปสเตอร์นี้แสดงให้เห็นว่าเด็กหญิงมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มมีความสุข ที่ได้เข้าร่วม

8. นี่คือภาพประกอบจากหนังสือเรียนเล่มหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า คุณครูชาวเยอรมัน กำลังให้เด็กวาดภาพล้อเลียนจมูกชาวยิวที่ราวกับเลข 6 ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นหมายเลขของซาตาน

9. อีกหนึ่งภาพประกอบในหนังสือเด็ก ที่เขียนบรรยายเอาไว้ว่า “เมื่อคุณเห็นไม้กางเขน จงจำไว้ว่ามันคือการฆาตกรรมที่น่าสยดสยองของชาวยิวบนโกลโกธา” (โกลโกธา คือชื่อสถานที่ๆ พระเยซู ถูกตรึงกางเขน)

10. โปสเตอร์ที่บ่งบอกลักษณะของ “ชาวอารยัน” หรือพวกสายเลือดบริสุทธิ์ที่สมบูรณ์แบบ มันเป็นการบ่งบอกว่าฮิตเลอร์ คลั่งในเรื่องสายเลือดบริสุทธิ์แค่ไหน

11. ภาพนี้แสดงให้เห็นว่า ชาวยิวบูชาเงินเป็นพระเจ้า และพวกเขาจะไม่มีความสุขจนกว่าจะได้นั่งอยู่บนกองเงินก้อนโต

12. นี่คือภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อของนาซีที่มีชื่อว่า “The Eternal Jew” เพียงแค่โปสเตอร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ชาวยิวเป็นพวกที่ประหลาด และถูกกำหนดมาให้เป็นทาสบนโลก

13. ภาพของ จูเลียส สไตรเชอร์ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของพรรคนาซี กับข้อความที่เขียนไว้ว่า “เขาต่อสู้กับพวกยิวเหมือนต่อสู้กับปีศาจ” ซึ่งนั่นหมายความว่า ชาวยิวทุกคนก็คือปีศาจนั่นเอง

ที่มา http://www.viralnova.com/nazi-propaganda/

24 ต.ค. 59 เวลา 02:45 3,297
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...