อนุสรณ์สถาน “ออสคาร์ ไวล์ด” หลุมศพที่เต็มไปด้วยรอยจูบลิปสติก

http://www.meekhao.com/news/oscar-wilde-lipstick-covered

อนุสรณ์สถานแห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อรำลึกถึง “ออสคาร์ ไวล์ด” สุดยอดนักเขียนและกวีแห่งยุคศตวรรษที่ 19 

อนุสรณ์สถานแห่งนี้เป็นหินสลักขนาดใหญ่ เป็นรูปของสฟิงซ์ที่กำลังโบยบินไปข้างหน้า ซึ่งมีที่มาจากบทกลอน The Sphinx ของเขา

สาวๆ ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเขามักมาเยี่ยมสุสานแปร์ ลาแชส เป็นประจำเพื่อแสดงความเคารพต่อนักเขียนชาวไอริชผู้นี้ด้วยรอยลิปสติก มีรอยลิปสติกที่เกิดขึ้นจากการจูบนับพันบนหลุมฝังศพของเขา

การทิ้งรอยจูบบนหลุมฝังศพของ “ออสคาร์ ไวล์ด” เริ่มขึ้นในช่วงยุค 90 เมื่อมีสาวบางคนได้มาทิ้งรอยจูบลิปสติกไว้ ซึ่งดูน่าประทับใจมาก จนได้กลายเป็นธรรมเนียมของสาวๆ ว่าจะต้องฝากรอยลิปสติกไว้ทุกครั้งที่ได้แวะเวียนมาเยี่ยมสุสานแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีการพ่นกราฟิตี้ด้วยสีแดงเป็นข้อความต่างๆ ที่กล่าวชื่นชมถึงบทกวีของเขา

ต่อมาทางการจึงได้ตั้งกฎห้ามจูบหรือทำลายอนุสรณ์สถานแห่งนี้ โดยผู้ฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับเป็นเงิน 9,000 ยูโร (353,000 บาท)

แต่นั่นก็ไม่เป็นผล เพราะเป็นการยากมากที่จะจับกุมผู้ฝ่าฝืนแบบคาหนังคาเขา ผู้ฝ่าฝืนส่วนใหญ่แล้วเป็นเพียงนักท่องเที่ยวที่ผ่านมา และกว่าตำรวจจะมาถึงพวกเขาก็ไม่อยู่แล้ว

และเมื่อเวลาผ่านไปสีของลิปสติกก็แทรกซึมเข้าไปในหิน นั่นทำให้ยากต่อการทำความสะอาดมาก เพราะการทำความสะอาดแต่ละครั้งจะทำให้หินร่อนพรุน

จนกระทั่งในปี 2011 ในโอกาสครบรอบ 111 ปีของการจากไป ทางการจึงได้ติดตั้งแผ่นกระจกกั้นรอบๆ อนุสรณ์ของ “ออสคาร์ ไวล์ด” เพื่อไม่ให้มีใครมาจูบอีก และนั่นก็ทำให้นักท่องเที่ยวหันมาจูบบนกระจกแทนและโยนดอกไม้พร้อมกระดาษโน๊ตทิ้งไว้ด้านในกระจกบนฐานของอนุสรณ์

นั่นเป็นการแสดงออกถึงความชื่นชมที่มีอย่างแรงกล้าที่มีต่อกวีเอกแสนอาภัพผู้นี้ “ออสคาร์ ไวล์ด”

ที่มา https://www.theguardian.com/culture/2011/nov/27/oscar-wilde-grave-paris-cemetery

 

21 ต.ค. 59 เวลา 15:10 1,818
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...