10 เรื่องประหลาดของอารยธรรม Aztec ที่ครั้งหนึ่งเคยผงาดและสร้างความผวาให้โลก!!

read:http://www.meekhao.com/news/10-fact-in-history

10 เรื่องประหลาดของอารยธรรม Aztec ที่ครั้งหนึ่งเคยผงาดและสร้างความผวาให้โลก!!

Aztec นับเป็นหนึ่งในอารยธรรมโบราณของโลก ที่หลายคนคงคุ้นหูดี หากแต่อาจไม่รู้ว่าบนดินแดนแห่งนี้มีเรื่องราวประหลาดใดเกิดขึ้นบ้าง ซึ่ง 10 เรื่องจริงนี้ คือเรื่องที่คุณอาจไม่คุ้นหูมาก่อน แต่ละอย่างจะเป็นอย่างไร หมีขาวจะพาไปย้อนรอยประวัติศาสตร์กัน

ยอมขายตัวเองเป็นทาส

ระบบทาสคือสิ่งที่ปรากฏอยู่ในทุกอารยธรรม ที่ Aztec เองก็เช่นกัน และที่สะเทือนใจก็คือครอบครัวที่ยากจนหรือขาดแคลนอาหารมักจะขายขายลูกตัวเองให้ไปเป็นทาสของพวกชนชั้นที่ร่ำรวยกว่า บางครั้งถ้าอับจนหนทางถึงขั้นยอมขายตัวเองเพื่อใช้หนี้ก็ยังมี (จะว่าไปแล้วเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นในปัจจุบันนะ)

โรคระบาดจากยุโรป

Aztec นั้นนับเป็นหนึ่งในอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ แต่ทุกอย่างได้ล่มสลายลงด้วยโรคระบาดที่แพร่มาจากฟากยุโรป โดยโรคร้ายได้พรากชีวิตชาว Aztec ไปกว่า 20,000,000 รายในเวลาเพียง 5 ปี ซึ่งจุดเริ่มต้นของโรคร้ายแพร่มาจากนักเดินทางสเปน

พิธีฝังศพที่ไม่เหมือนใคร

ในยุคปัจจุบัน เรามักฝังศพด้วยการนำไปใส่โรงและเผา แต่ที่ Aztec คนที่นี่เขานิยมฝัง “ศพคนรัก” ไว้ที่ใต้พื้นบ้าน เพื่อให้ดวงวิญญาณอยู่ใกล้ชิดกัน

บูชายัญมนุษย์

นี่เป็นอีกแง่มุมที่สะเทือนใจและสร้างความหวาดผวาให้ชาวโลก โดย Aztec ถือเป็นอารยธรรมที่บูชายัญมนุษย์บ่อยสุดขั้ว จะเรียกว่าเป็น “จอมบูชายัญมนุษย์” ก็ว่าได้ เนื่องจากพื้นฐานของศาสนาชาว Aztec ต้องใช้มนุษย์เป็นเครื่องประกอบพิธีกรรม ที่น่าเศร้าคือที่นี่มีมนุษย์ที่เสียชีวิตเพราะการบูชายัญ มากกว่าความเชื่อและศาสนาอื่นหลายเท่า

ยุคแรกแห่งช็อคโกแลต

Aztec คืออารยธรรมแรกที่เป็นผู้แนะนำให้ชาวยุโรปได้รู้จักกับ ‘ช็อคโกแลต’

Tlaloc

Tlaloc เป็นเทพเจ้าแห่งสายน้ำของชาว Aztec ซึ่งในยุคนั้นเชื่อกันว่า Tlaloc คือเทพแห่งชีวิต แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีพลังทำลายล้าง ไม่ว่าจะการทำให้น้ำท่วม หรือฟ้าผ่า

โชคชะตาอันเลวร้าย เมื่อคุณได้เป็นเชลยสงครามที่ถูกจับโดยชาว Aztec

ในอดีตการรบกันถือเป็นเรื่องปกติ และส่วนใหญ่คนที่แพ้ก็มักถูกจับในฐานะ ‘เชลย’ ซึ่งถ้าใครถูกชาว Aztec จับก็เตรียมฝันร้ายได้เลยเนื่องจากหลักฐานประวัติศาสตร์ได้ชี้ว่า ชาว Aztec มีการสังเวยมนุษย์วันละ 500-700 คนเพื่อให้เทพเจ้าพึงพอใจ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้ ‘เชลยสงคราม’ มาบูชายัญ

บูชายัญเด็ก

ย้อนกลับไปในปี 1980 นักโบราณคดีได้ค้นพบโครงกระดูกเด็กถึง 42 รายในวิหารขนาดใหญ่ของชาว Aztec โดยมีความเชื่ออันโหดร้ายว่าการบูชายัญเด็กจะทำให้อาคมขลังขึ้น และหยาดน้ำตาของเด็กสามารถทำให้ฝนตกลงมาในช่วงหน้าแล้ง

การนับเวลาตามสไตล์ Aztec

การนับเวลาตามสไตล์ Aztec จะดูตามการเคลื่อนไหวของพระอาทิตย์ โดยพวกเขาจะแบ่งการนับเวลาออกเป็น 18 เดือน (แต่ละเดือนมี 20 วัน) รวมกันได้ 360 วัน แต่ 5 วันสุดท้ายของแต่ละปี จะถือเป็นวันแห่งโชคร้าย

เจ้าชู้ได้เต็มที่ (ถ้าเป็นยุคนี้นี่โดนหญิงเบิ๊ดกะโหลกแน่นอน)

ชายใน Aztec สามารถมีภรรยาได้ไม่อั้น โดยภรรยาคนแรกคือคนที่เขาควงเพื่อเข้าพิธีแต่งงาน แต่ภรรยาคนอื่นถือเป็นการพยายามทำลายสถิติความเจ้าชู้

ที่มา http://www.lolwot.com/20-interesting-facts-about-aztecs-you-probaby-didnt-know/

30 ก.ย. 59 เวลา 03:14 5,058
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...