น่ารู้! วิวัฒนาการชุดว่ายน้ำสตรีใน 100 ปี

หลายคนคงรู้ดีว่าแฟชั่นผู้หญิงมีความเป็นมายาวนาน แต่รู้ไหมว่านอกจากแฟชั่นเสื้อผ้าบนบกแล้วแฟชั่นชุดว่ายน้ำยังมีความเป็นมายาวนานมากเช่นกัน ในช่วงนี้ประเทศไทยก็ร้อนขนาดนี้เรามาดูประวัติศาสตร์แฟชั่นชุดว่ายน้ำสวยๆในรอบประมาณ 100 ปีที่ผ่านมากันดีกว่าค่ะ

ยุค 20's

ยุคนี้กล้วยน้ำทำจากขนแกะ ทำให้เมื่อลงน้ำท่าจะมีหนักมากและไม่คล่องตัวเท่าที่ควร ในสมัยนั้นผู้หญิงบางคนอาจใส่ถุงเท้ายาวยาวๆหรือรองเท้าลงเล่นน้ำด้วย และโลโก้ชุดว่ายน้ำที่ผู้หญิงแทบจะทุกคนใส่คือโลโก้ผู้หญิงชุดแดงอันนี้

ยุค 30's

ชุดว่ายน้ำเริ่มเป็นทรงเข้ารูปมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงขยับร่างกายได้อย่างคล่องตัวมากขึ้นทั้งในน้ำและบนบก ประกอบกับเนื้อผ้าที่เปลี่ยนไปเป็นเนื้อผ้ายางยืด ทำให้เห็นทรวดทรงที่สวยงามของผู้หญิงอย่างชัดเจน

ยุค 40's

เริ่มมีชุดว่ายน้ำที่เรียกว่าบิกินี่เกิดขึ้นในปี 1946 ชุดว่ายน้ำทูพีซเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นช่วงสงครามทำให้ขาดแคลนผ้าในการผลิตเสื้อผ้า แต่ถึงแม้จะเปิดเผยเรือนร่างมากเพียงใดผู้หญิงในสมัยนั้นก็ยังปิดสะดือไว้ไม่ให้ใครเห็นอยู่ดี

Barbara Laage

ยุค 50's

ในยุคนี้ชุดว่ายน้ำเริ่มมีโครงรับหน้าอกของผู้หญิงเพื่อแสดงหุ่นและเรือนร่างทรงนาฬิกาทรายซึ่งกำลังเป็นที่นิยมให้ชัดเจน ในรูปด้านบนเราจะเห็นได้ว่า fashion icon ตัวแม่ของสมัยนั้นอย่าง Marilyn Monroe ใส่ชุดว่ายน้ำแบบนี้ได้อย่างสวยงาม

ยุค 60's

ช่วงนั่นเป็นช่วงที่เทรนด์ California rock n' roll beach กำลังมาแรง สิ่งสำคัญคือการเล่นสนุกสนานกลางแดด ชุดว่ายน้ำเริ่มใช่ผ้าในการปกปิดเรือนร่างน้อยลง ในภาพด้านบนเราจะเห็น Elke Sommer นักแสดงสาวชาวเยอรมันในชุดว่ายน้ำที่ตัวเล็กลงกว่าสมัยก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด

ยุค 70's

ในยุคนี้เป็นยุคที่การปฏวัติทางสังคมในเรื่องความเสรีทางเพศแะการมีเพศสัมพันธ์กำลังมีอิทธิพลสูง ผู้คน โดยเฉพาะผู้หญิงเริ่มอวดเรือนร่างที่สวยงามตามยุคสมัยมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแฟชั่นบนชายหาดในช่วงนั้นก็ยังประกอบไปด้วยเสื้อคลุม และเดรสคลุมชุดว่ายน้ำ อย่างที่เราจะเห้นได้จากชุดด้านบนของ Edy Williams สมัยที่ยังสาว ที่ทั้งเป็นลายเสือสุดฮ๊อต และมีชุดคลุมด้วย

80's

แฟชั่นชุดว่ายน้ำในสมัยนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นไลฟ์การ์ด ลุคที่เป็นที่นิยมมากคือลุค sporty ทรงชุดว่ายน้ำท่ีอินมากๆ คือชุดวันพีซขาเว้าเพื่อให้ขาดูเรียวยาวขึ้น

ยุคปัจจุบัน

ในปัจจุบันมีชุดว่ายน้ำมากมายหลากสไตล์ให้เลือกซื้อเลือกใส่กันตามทรวดทรงของแต่ละคนแล้วแต่ว่าใครใส่แบบไหนแล้วมั่นใจที่สุดก็ตามใจเลย!!

ขอบคุณที่มา: http://doowonder.com/posts/น่ารู้-วิวัฒนาการชุดว่ายน้ำสตรีใน-100-ปี

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...