เปิดความน่าทึ่งถึงสายสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ เมื่อพบ 'กระดูกชาวจีน' เร้นอยู่ใน 'สุสานโรมัน'!!

http://www.meekhao.com/history/chinese-skulls-in-london

เปิดความน่าทึ่งถึงสายสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ เมื่อพบ ‘กระดูกชาวจีน’ เร้นอยู่ใน ‘สุสานโรมัน’!!

โรมันและจีนเป็นสองอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่และรุ่งเรืองที่สุดในยุค 2,000 ปีก่อน และพวกเขาอยู่ห่างไกลกันกว่า 8,000 กิโลเมตร แต่สามารถเดินทางข้ามโลกเพื่อติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่อกันได้อย่างน่าอัศจรรย์

เราทุนคนทราบกันดีว่าโลกตะวันตกและโลกตะวันออกใช้ “เส้นทางสายไหม” เพื่อค้าขายแลกเปลี่ยนกันในยุคโบราณ แต่เราทุกคนก็เคยได้ยินมาว่าจีนและโรมันนั้นหวาดระแวงต่อกันอย่างมาก

แต่นี่คือหลักฐานที่อาจพลิกโฉมประวัติศาสตร์โลก เพราะนักโบราณคดีได้ขุดค้นพบโครงกระดูกชาวจีนถูกฝังอยู่รวมกับโครงกระดูกอื่นๆ ณ สุสานโรมันในกรุงลอนดอน

โครงกระดูกเหล่านี้มีอายุอยู่ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 2 และ 4 ซึ่งจากกะโหลกศีรษะทั้งหมด 22 ชิ้น พบว่าเป็นกะโหลกของชาวแอฟริกัน 4 กะโหลก ชาวเมดิเตอร์เรเนียน 5 กะโหลก และชาวเอเชียที่เชื่อว่าน่าจะเป็นชาวจีนอีก 2 กะโหลกด้วยกัน

Dr Rebecca Redfern กล่าวว่าอาณาจักรโรมันนั้นมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ แต่ที่ผ่านมาเพิ่งเคยมีการค้นพบโครงกระดูกของชาวเอเชียจากยุคโรมันเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในเขต Vagnari ประเทศอิตาลี

ที่ผ่านมานักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์มีความสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของจีนและโรมันมาโดยตลอด ซึ่งหลักฐานใหม่นี้อาจช่วยยืนยันความเป็นไปได้ว่าชาวโรมันและชาวจีนนั้นมีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างแน่นแฟ้น

และยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ในแถบแม่น้ำเทมส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นั้นเป็นแหล่งอาศัยของผู้อพยพและนักเดินทางหลากหลายเชื้อชาติมาตั้งแต่ยุคโบราณ

รวมทั้งยังอาจเป็นหลักฐานว่ามีการค้าทาสระหว่างอาณาจักรโรมัน จีน และอินเดีย ซึ่งในขณะนั้นจักรวรรดิโรมันกำลังเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด ส่วนจีนอยู่ในการปกครองของราชวงศ์ฮั่น

อย่างไรก็ตามนักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์ยังต้องทำการวิเคราะห์ที่มาของโครงกระดูกเพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ก็คือกะโหลกศีรษะ 2 กะโหลกนี้เป็นของชาวเอเชียอย่างแน่นอน

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-3803648/A-meeting-two-ancient-empires-Chinese-skeletons-Roman-cemetery-promise-rewrite-history.html?ito=social-facebook

27 ก.ย. 59 เวลา 02:44 3,499
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...