6อารยธรรมโลกยุคโบราณที่เลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์….ราวกับไม่เคยมีอยู่จริง!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/fascinating-ancient-civilization/

6อารยธรรมโลกยุคโบราณที่เลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์….ราวกับไม่เคยมีอยู่จริง!

 

เว็บดัง enkivillage.com ได้เผยเรื่องราวของอารยธรรมจากโลกยุคโบราณที่เลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์….ราวกับพวกเขาไม่เคยมีอยู่จริง จะมีอะไรบ้างต้องติดตาม

ชาวมายา (2,000 ปีก่อนคริสตกาล – ค.ศ. 900) : ชาวมายาเคยรุ่งเรืองในแถบตอนกลางของประเทศเม็กซิโก พวกเขาก่อสร้างพีระมิดเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรม และเป็นผู้คิดค้นการคำนวณทางคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม พวกเขาได้ฝากผลงานการทำนายวันสุดท้ายของมนุษย์ชาติไว้ล่วงหน้าหลายร้อยปีก่อนหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ปริศนาที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์โลกได้อย่างไร

 

อินโด-กรีก (180 ปีก่อนคริสตกาล – ค.ศ. 3) : หลังจากที่ อเล็กซานเดอร์มหาราช ได้ผนึกรวมดินแดนระหว่างเปอร์เซียและกรีกเข้าด้วยกัน ผู้คนจากทั้งสองฝั่งของทวีปสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ โดยเฉพาะชาวกรีกบางส่วน ที่ได้อพยพมาตั้งรกรากในแถบชายแดนประเทศอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย แต่ทว่าหลังจากสิ้นสุดยุคของ

อเล็กซานเดอร์มหาราช แคว้นต่าง ๆ ได้แยกตัวออกมาเป็นอิสระ เช่นเดียวกับแคว้นอินโด-กรีก ที่แยกตัวออกมาและมีกษัตริย์ของตนเอง พวกเขามีวัฒนธรรมผสมผสานกันระหว่างชาวกรีกและชาวเปอร์เซีย นอกจากนี้ยังสร้างเหรียญเพื่อทำการซื้อขายกับประเทศจีนในขณะนั้นอีกด้วย

 

โมริยะ (322 – 185 ปีก่อนคริสตกาล) : เป็นจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ของอินเดียที่ปกครองโดยราชวงศ์โมริยะ ในช่วง 321 – 185 ปีก่อนคริสตกาล กล่าวกันว่าจักรวรรดิโมริยะมีความเข้มแข็งทางทหาร พิสูจน์ได้จากอาณาเขตที่ครอบคลุมพื้นที่ชมพูทวีป และฉวยโอกาสโจมตีแคว้นที่อยู่ภายใต้การปกครองของอเล็กซานเดอร์มหาราช หลังจากพระองค์และกองทัพถอยทัพกลับกรุงบาบิโลน โดยกษัตริย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ พระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์ผู้เข้มแข็งและทำนุบำรุงศาสนาพุทธให้เจริญรุ่งเรืองในชมพูทวีปก่อนเสื่อมสลายไป

 

แยม (9000 – 6000 ปี ก่อนคริสตกาล) : เป็นอารยธรรมโบราณที่มีตัวตนอยู่ในยุคสมัยเดียวกับอียิปต์ และเป็นคู่ค้ารายสำคัญของอียิปต์โดยเฉพาะสินค้าจำพวก ไม้มะเกลือ งาช้าง ชนชาติแยมมีฐานอำนาจบริเวณตอนกลางของทวีปแอฟริกาอันแห้งแล้ง จนทำให้นักโบราณคดีหลายคนยังคงสงสัยในตำแหน่งที่ตั้งของอารยธรรมลึกลับแห่งนี้อยู่ไม่น้อย

 

ซุยงหนู (128 ปีก่อนคริสตกาล – ค.ศ. 450) : เป็นกลุ่มชนเผ่าโบราณที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน มีอาณาเขตไกลครอบคลุมประเทศมองโกเลียไปจนถึงรัสเซีย ชาวซุยงหนูมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นพวกเติร์กที่เชื่อกันว่าอพยพมาจากเอเชียไมเนอร์ พวกมองโกลและแขก นอกจากนี้ยังเชื่อว่าพวกซุยงหนูนิยมเล่นคุณไสยและมนตร์ดำอีกด้วย

 

แอตแลนติส (10,000 ปีก่อนคริสตกาล) : เป็นอารยธรรมที่ยังคงเป็นข้อถกเถียงถึงการมีตัวตนอยู่จริง ตามคำบอกเล่าของ เพลโต นักปรัชญาชาวกรีกระบุว่าแอตแลนติสเป็นทวีปที่มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งวิทยาศาสตร์ความรู้ การค้า และการทหาร ภายใต้การดูแลของเทพเจ้าโพไซดอน ก่อนพบกับภัยพิบัติจนทำให้แผ่นดินจมหายไปสู่ก้นทะเล ปัจจุบันยังมีนักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากที่ยังคงพยายามตามแกะรอยอารยธรรมแอตแลนติสต่อไป

 

ที่มา : enkivillage.com

26 ก.ย. 59 เวลา 02:25 3,209
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...