แกะรอย ‘โรงพยาบาลบ้าแห่งยุควิคตอเรียน’ ที่นำไปสู่การพัฒนาแพทย์ครั้งใหญ่!!

http://www.meekhao.com/news/scary-hospital-of-victorian

แกะรอย ‘โรงพยาบาลบ้าแห่งยุควิคตอเรียน’ ที่นำไปสู่การพัฒนาแพทย์ครั้งใหญ่!!

โรงพยาบาลบ้าเป็นสถานที่มักดูหดหู่และสิ้นหวัง ซึ่งคนปกติมักแทบจะไม่อยากย่างกรายเข้าไปใกล้ แต่แท้จริงแล้ว หมีขาวขอบอกเลยว่าคนเหล่านี้น่าสงสารมาก และหากไม่มีโรงพยาบาลเหล่านี้ดวงวิญญาณที่สิ้นหวังก็คงต้องทุกข์ทรมานแบบไม่รู้จบเป็นแน่…

“West Riding Pauper Lunatic Asylum” คือโรงพยาบาลบ้าแห่งยุควิคตอเรียนในสมัยปี 1869 และแม้ภาพหลายอันจะดูโหดไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการใส่เครื่องมือบำบัดประหลาด หรือการถูกกระชากหัวโดยตำรวจ แต่โรงพยาบาลแห่งนี้ก็ยังเปี่ยมไปด้วยมนุษยธรรม อีกทั้งยังนำไปสู่การพัฒนาวงการแพทย์ครั้งใหญ่โดยเฉพาะสาขาโรคประสาท

ในที่แห่งนี้ Sir Crichton-Browne คือแพทย์ที่เข้ามาศึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด และเขาได้ทุ่มเทชีวิตในการอยู่กับผู้คนที่ดูหดหู่และสิ้นหวังเหล่านี้ เพื่อค้นหาคำตอบว่าทำอย่างไรจึงจะรักษาพวกเขาได้

ในโรงพยาบาลบ้า West Riding ว่ากันว่ามีเอกสารการรักษามากถึง 5,000 ฉบับ และ Crichton-Browne ก็เป็นคนตรวจทานทั้งหมด แต่ที่น่าสนใจก็คือที่นี่พยายามทำให้โรงพยาบาลบ้าดูมีบรรยากาศของชีวิต และพวกเขาได้สร้างโรงอบเบเกอรี่,โรงสับเนื้อ,หรือแม้แต่โซนซักผ้าขึ้น จากนั้นก็จัดแจงงานที่เหมาะสมให้แก่ผู้ป่วยทางจิตเหล่านี้ ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการบุกเบิกในการปฏิบัติต่อคนบ้าอย่างมีมนุษยธรรม

ส่วนเอกสารรูปถ่ายของคนบ้าแต่ละราย มักมีบอกรายละเอียดทั้งส่วนสูง ชาติกำเนิด และอาการ ซึ่งบางรายถูกเรียกว่า ‘เป็นโรคปัญญาอ่อน’ หรือไม่ก็ ‘เริ่มสติแตกระยะเริ่มต้น’

แต่ถึงแม้บางถ้อยคำจะดูทำร้ายจิตใจกันไปบ้าง Crichton-Browne ก็ได้ทุ่มแรงกายทั้งหมดในการศึกษาคนบ้า และสังเกตอย่างใกล้ชิด จนในที่สุดก็ได้งานวิจัยเกี่ยวกับโรคประสาทมานับไม่ถ้วน จนถูกกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในแพทย์ที่ปูรากฐานของโลกเกี่ยวกับด้านการรักษาคนสติไม่สมประกอบ

โฉมหน้าของนายแพทย์ Crichton-Browne

ซึ่งหากไม่มีโรงพยาบาลแห่งนี้ ไม่มีแพทย์ที่ทุ่มเท และไม่มีผู้ป่วยที่เป็นตัวอย่างศึกษาในตอนนั้น วิวัฒนาการด้านโรงพยาบาลประสาท ตลอดจนการมีมนุษยธรรมต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคจิตอาจไม่ปรากฏขึ้นในประวัติศาสตร์เลยก็เป็นได้

ที่มา: Dailymail

18 ก.ย. 59 เวลา 02:59 2,683
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...