เต้นแบบนี้สายย่อมีหนาว! 'ท่าเต้นคนบ้า' มีให้เห็นแค่ที่เดียวในเทศกาล 'อาวะโอโดริ'

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/japanese-folk-dance-festival/

เต้นแบบนี้สายย่อมีหนาว! ‘ท่าเต้นคนบ้า’ มีให้เห็นแค่ที่เดียวในเทศกาล ‘อาวะโอโดริ’

 

ท่าเต้นอะไรนะกันนะที่จะมาทำให้สายย่อ สายโยกทั้งหลายต้องหนาวไปตามๆกัน จะอะไรเสียอีก ก็ท่าเต้นคนบ้า ในเทศกาลเต้นระบำ Awa Odori ของญี่ปุ่นนะสิ!

เทศกาลอาวะโอโดริ หรือ เทศกาลเต้นระบำพื้นเมือง ของชาวจังหวัดโทคุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งเทศกาลที่มีความน่าสนใจและไม่ควรพลาดในหมู่นักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว เทศกาลอาวะโอโดริ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12-15 สิงหาคม ของทุกๆปี เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานมีความสุขสันต์กับช่วงฤดูร้อนและเพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณ ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่อดีต

 

ท่าเต้นคนบ้าที่ว่านั้น มีที่มาจากท่าเต้นที่เกิดจากอาการมึนเมาสาเกแล้วออกมาเต้นรำกัน ด้วยท่าเต้นที่แปลกประหลาดไม่เหมือนกับการเต้นระบำ หรือรำอื่นๆ ของญี่ปุ่น ท่าเต้นนี้จึงถูกขนานนามว่า “ท่าเต้นคนบ้า” ซึ่งหาชมแบบของแท้ดั้งเดิมได้ที่ เทศกาลอาวะ โอโดริ ที่จังหวัดโทคุชิมะ ที่เดียวเท่านั้น!

 

ลักษณะของการเต้นแบ่งออกเป็น 2 แบบได้แก่ แบบผู้หญิงและแบบของผู้ชาย ผู้หญิงสวมเสื้อคลุมยูกาตะ มีหมวกสานวงกลมพับครึ่งอยู่บนศีรษะ ท่าเต้นให้แยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะเมื่อก้าวเท้าซ้ายออกไปข้างหน้า ยื่นแขนขวาออกมาเล็กน้อย และหากก้าวเท้าขวาให้ยื่นแขนซ้ายออกมาสลับกัน ย่อตัวลงแล้วก้าวเท้าและยกแขนไปตามจังหวะดนตรี

 

ผู้ชาย สวมชุดยูกาตะแบบสั้น หรือเรียกว่า ฮัปปิ มือขวาถือพัด ลักษณะการเต้นคล้ายๆ ของผู้หญิงแตกต่างกันที่ ผู้ชายจะย่อตัวลงเยอะกว่าผู้หญิงและโค้งตัวมาข้างหน้า และยกมือไม่สูงเท่าของผู้หญิง ท่าเต้นของผู้ชายจะมีความแข็งแรงแต่ก็ยังมีความตลกอยู่ในท่าเต้นด้วย

 

การเต้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวบวกกับดนตรีเครื่องของชาวญี่ปุ่น ยิ่งเพิ่มมนตร์เสน่ห์ และความน่าหลงใหลให้กับเทศกาลรวมทั้งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ต่างเดินทางมาชมและร่วมสนุกสนานไปกับเทศกาลอาวะโอโดริ แห่งโทคุชิมะ

 

Awa Odori Dancers in Tokushima, Japan

ที่มา : atravelinfos.com

12 ก.ย. 59 เวลา 04:03 2,606
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...