ประวัติความเป็นมาของ "หมีและต้นสตรอว์เบอร์รี่" ที่กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองมาดริด

read:http://www.meekhao.com/history/madrid-coat-of-arms

ประวัติความเป็นมาของ “หมีและต้นสตรอว์เบอร์รี่” ที่กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมืองมาดริด

เมืองเก่าแก่หลายแห่งมักจะมี “ตราสัญลักษณ์” ประจำเมือง ซึ่งแต่ละสัญลักษณ์ก็มีที่มาและประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่นเมืองหลวงแห่งสเปนที่มีตราประจำเมืองเป็น “หมีและต้นสตรอว์เบอร์รี่”

ภาพของหมีตัวใหญ่ที่กำลังมองหาผลไม้บนต้นแสดงถึงความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมใน Madrileños

แต่เดิมเมืองมาดริดมีชื่อว่า “URSA” ซึ่งมีความหมายว่า ‘หมี’ ในภาษาละติน โดยหมีเป็นสัตว์ที่พบได้ทั่วไปในป่าของเมืองมาดริด และป่าเหล่านั้นก็เต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีผลเหมือน ‘สตรอว์เบอร์รี่’ จึงถูกเรียกว่า “Strawberry Tree” (ต้นหม่อนชนิดหนึ่ง) ต่อมาผลไม้ชนิดนี้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของขนมเค้กที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศอิตาลี

ดาว 7 ดวงและ “หมีใหญ่”

กลุ่มดาวที่เรียกว่า Ursa Major (Ursa Major แปลว่า หมีตัวใหญ่ หรือ “ดาวหมีใหญ่” นั่นเอง) สามารถมองเห็นได้ตลอดทั้งปีจากซีกโลกเหนือ แต่จะเห็นได้ชัดเจนที่สุดในช่วงเดือนเมษายน

เหตุผลที่เมืองมาดริดเลือกดาวหมีใหญ่ หมี และต้นสตรอว์เบอร์รี่ เป็นสัญลักษณ์

จากหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดพบว่ามีการกล่าวถึง “ตราประจำเมืองมาดริด” ครั้งแรกในปี 1212 ในสงคราม Las Navas de Tolosa ระหว่างพระเจ้าอัลฟองโซที่ 8 แห่งคาสตีลและอัลโมฮัดแห่งตระกูลบาร์บารี โดยสภาเมืองมาดริดสนุบสนุนฝ่ายพระราชาและถือธงรูปหมีและดาวเจ็ดดวงเข้าร่วมรบ

ต่อมาในปี 1222 นักบวชคริสต์ได้ยื่นคำร้องต่อสภาเมืองมาดริดเพื่อขออนุญาตให้สัตว์ป่าออกหาอาหารได้โดยไม่ถูกรบกวน แต่เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักบวชและเทศบาล พระเจ้าอัลฟองโซกล่าวว่าหมีนั้นอยู่ในความดูแลของนักบวช ส่วนป่าก็อยู่ในความดูแลของเทศบาล และทั้งสองฝ่ายจะต้องแสดงความรับผิดชอบและปกป้องสิ่งที่ตนเป็นผู้ดูแล ต่อมาจึงได้มีการนำต้นสตรอว์เบอร์รี่ขึ้นเป็นสัญลักษณ์ในตราประจำเมือง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของป่าเคียงคู่กับหมีใหญ่ที่กำลังพยายามไขว่คว้าผลไม้

ปัจจุบันสัญลักษณ์หมีใหญ่และต้นสตรอว์เบอร์รี่สามารถพบได้ทั่วไปในทุกพื้นที่ของกรุงมาดริด ตั้งแต่ฝาท่อระบายน้ำ ถังขยะรีไซเคิล โปสเตอร์โฆษณา ไปจนถึงสถานที่สำคัญอย่างสถานีรถไฟ รวมถึงรูปปั้น The Bear & the Tree ในพลาซ่า Puerta Del Sol ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชื่อดัง Antonio Navarro Santafé

ฝาท่อระบายน้ำในกรุงมาดริด

ทีมสโมสรฟุตบอลชื่อดังอย่างอัตเลตีโกมาดริด ก็ใช้ตราหมีมาดัดแปลงเป็นสัญลักษณ์ของทีมเช่นกัน

นี่คือความประวัติความเป็นมาของ ‘เมืองตราหมี’ กรุงมาดริด

http://ukspainlife.com/the-bear-and-the-strawberry-tree-historical-madrid/

 

7 ก.ย. 59 เวลา 05:03 5,511
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...