โจรสลัดโซมาเลีย คนอันตรายแห่งน่านน้ำ

ระหว่างที่กำลังเขียนบทความอยู่นี้พึ่งมีรายงานข่าวจากทางการสหรัฐว่า มีโจรสลัดโซมาเลียพยายามทำการปล้นเรืออีกครั้ง พวกเขาคิดการใหญ่ถึงขั้นปล้นเรือรบสหรัฐกันเลยทีเดียว โชคดีที่การรักษาความปลอดภัยของเรือรบสหรัฐไม่ได้ละหลวม พวกเขาจัดการสาดกระสุนใส่เรือของโจรสลัดโซมาเลียแห่งนี้ทันทีจนฝ่ายโจรสลัดแตกกระจายหนีกันไปคนล่ะทิศคนละทางทีเดียว

. นับว่า เรื่องราวของโจรสลัดโซมาเลียเป็นหนึ่งในกลุ่มกองโจรที่โด่งดังที่สุดในโลก ภายหลังจากมีข่าวลูกเรือประมงถูกจับไปเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาหลายสิบปีมานี้

. มีรายงานว่า การปล้นสะดมของโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียทะยานแตะระดับสูงสุดในปี 2011 ซึ่งมีถึง 237 กรณีที่น่าจะเป็นฝีมือของโจรสลัดโซมาเลียและมีเรือถูกบุกจี้ 28 ลำ ทีเดียว

. รายงานของสหประชาชาติและแหล่งข่าวหลายแห่งได้เสนอว่าการกระทำอันเป็นโจรสลัดนอกชายฝั่งโซมาเลียบางส่วนเกิดขึ้นจากการประมงผิดกฎหมายและการที่เรือต่างประเทศทิ้งขยะของเสียในน่านน้ำโซมาเลีย ซึ่งตามข้อมูลของชาวประมงโซมาเลีย ได้จำกัดความสามารถของคนท้องถิ่นในการประกอบอาชีพอย่างรุนแรง ซึ่งได้บีบบังคับให้หลายคนต้องผันตนเองไปเป็นโจรสลัดแทน ซึ่งหลายคนก็มองว่า มันเป็นผลพวงมาจากสงครามกลางเมืองในประเทศโซมาเลียที่ทำให้เกิดภาวะรัฐล้มเหลวขึ้นในประเทศ จากการสัมภาษณ์บรรดาโจรสลัดหลายคนบอกว่า ประเทศโซมาเลียสูญเสียรายได้ไปจำนวนมากในช่วงสงครามกลางเมือง เมื่อเขตแดนทะเลของพวกเขาถูกล่วงล้ำโดยบรรดาเรือต่างชาติที่เข้ามาจับปลาในประเทศกันอย่างเป็นล้ำเป็นสันทีเดียว

. กรณีที่โด่งดังที่สุดของเหล่าโจรสลัดโซมาเลียนั้นคือ การจับกุมตัวกัปตันชาวอเมริกันนามว่า ริชาร์ด ฟิลลิปในช่วงปี 2552 ที่ได้ถูกดัดแปลงทำเป็นหนังในชื่อ Captain Phillips ในเวลาต่อมา ซึ่งนับว่า เป็นสถานการณ์ที่ทำให้หลายคนตระหนักถึงการคุกคามของโจรสลัดโซมาเลีย

. แม้ว่าโจรสลัดโซมาเลียสามคนที่จับกุมตัวกัปตันฟิลิปส์จะเสียชีวิตในการต่อสู้กับกองทัพทหารของสหรัฐที่ทำให้กัปตันฟิลลิปรอดชีวิตมาได้ก็ตาม สิ่งทีเกิดขึ้นก็คือ การเปิดเผยว่า ยังมีลูกเรือกะลาสีอีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมตัวในโซมาเลีย

. หลายคนบอกว่า รายงานของสหประชาชาติค่อนข้างคลาดเคลื่อนเพราะยังมีอีกหลายกรณีที่ไม่รับรายงานด้วยซ้ำ แต่คนที่รอดชีวิตบอกว่า มีลูกเรืออีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมตัวในโซมาเลีย

. แม้แต่คนไทยก็เช่นกัน

. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปี 2558 ลูกเรือคนไทยสี่คนได้ถูกปล่อยตัว หลังถูกโจรสลัดโซมาเลียจับกุมตัวระหว่างออกหาปลากับเรือสัญชาติไตหวันที่มีชื่อว่า เอฟวี พรายทะเล 12 เมื่อปี 2010 เป็นเวลากว่าถึง 4 ปีทีเดียว

. นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยหลายคนรู้จักชื่อของโจรสลัดโซมาเลียไม่ใช่น้อยทีเดียว

. ปัจจุบันปัญหาของเหล่าโจรสลัดโซมาเลียก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ เหมือนกัน เมื่อมีความพยายามจะปล้นเรืออีกหลายครั้งทำให้แม้แต่นายพลกองทัพเรือของสหรัฐยังบอกเลยว่า

. “โจรสลัดเหล่านี้ มีแม่แบบธุรกิจที่ทำงานได้ผลสำหรับพวกตน กล่าวคือ จับยึดเรือ และเรียกค่าไถ่ ซึ่งทำรายได้ให้นับล้านๆดอลล่าร์ นายทหารเรืออเมริกันผู้นี้ให้ความเห็นว่า เป็นหน้าที่ของประชาคมนานาชาติที่จะต้องยับยั้งโจรสลัดเหล่านี้ให้ได้”

. และหลาย ๆ ประเทศก็วางแผนจะติดอาวุธให้บรรดาเรือสินค้าทั้งหลายเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

. คงต้องดูสถานการณ์ไปอีกสักพักสำหรับสถานการณ์โจรสลัดโซมาเลียนี้ว่าจะคลี่คลายไปอย่างไร

">

 

ขอบคุณที่มา: https://www.facebook.com/Mafia-Sweety-1559805247664681/?fref=ts

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...