รู้สักที "เดจาวู" ถูกอธิบายได้แล้วในทางวิทยาศาสตร์

read:http://petmaya.com/scientists-explained-deja-vu

รู้สักที “เดจาวู” ถูกอธิบายได้แล้วในทางวิทยาศาสตร์

เดจาวู คือปรากฏการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เหตุการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่ ดูคลับคล้ายคลับคลาว่าเราเคยพบเจอมาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดและดูเหนือธรรมชาติ ยากที่จะหาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้

แต่ล่าสุด ดร. อกิระ โอคอนเนอร์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ ได้ทำการทดลองที่เกี่ยวข้องกับการชักนำให้เกิดเดจาวู โดยการให้นักวิจัยของเขาบอกชุดคำศัพท์จำนวนหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกันให้ผู้เข้าร่วมการทดสอบได้ฟัง ตัวอย่างเช่น หมอน (Pillow), เตียง (Bed), ความฝัน (Dream), กลางคืน (Night) แต่ไม่มีคำว่า หลับ (Sleep) ซึ่งเป็นคำที่เชื่อมโยงคำทั้งหมดเอาไว้

เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ร่วมทดสอบไม่ได้ยินคำว่า หลับ (Sleep) นักวิจัยจะถามพวกเขาว่า ได้ยินคำไหนบ้างที่มีตัวอักษรตัวแรกเป็นตัว S ซึ่งคำตอบก็คือพวกเขาไม่ได้ยิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาถูกซักไซ้ในคำถามเดิมในภายหลัง ผู้ร่วมทดสอบส่วนมากคิดว่า “พวกเขาจำได้ว่าได้ยินคำว่า หลับ (Sleep)” แม้จะรู้ว่าพวกเขาไม่ได้ยินก็ตาม ซึ่งผลลัพธ์มันก็คืออาการที่เรียกว่า เดจาวู นั่นเอง

นอกจากนั้น การแสกนสมองด้วยเทคโนโลยี fMRI (Functional Magnetic Resonance Imaging) ได้แสดงให้เห็นว่า ในระหว่างการทดสอบ ส่วนของสมองผู้เข้าร่วมที่ทำงานมากที่สุด ไม่ใช่ส่วนของ “ความทรงจำ” แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับ “การตัดสินใจ” ในระหว่างการเกิดเดจาวู

ดร.โอคอนเนอร์ เชื่อว่าสมองส่วนของการตัดสินใจ อาจจะตรวจสอบความทรงจำราวในอดีต เพื่อมองหาข้อผิดพลาดในเนื้อหาเหล่านั้น และกลายเป็นกระตุ้นมันขึ้นมาเมื่อมีการตรวจพบความผิดปกติ

ส่วนของศาสตราจารย์ สเตฟาน โคห์เลอร์ แห่งมหาวิทยาลัยออนทาริโอตะวันตก ได้กล่าวว่า “อาจมีการตัดสินใจที่ขัดแย้งบางอย่างเกิดขึ้นในสมอง ระหว่างการเกิดเดจาวู”

ดูเหมือนว่า จำเป็นจะต้องมีการทดลองมากขึ้นเพื่อที่จะยืนยันทฤษฎีนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นการอธิบายปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่แน่ว่า หากมนุษย์มีความรู้วิทยาการที่ก้าวหน้ากว่านี้ เราอาจจะสามารถอธิบายเรื่องที่เหนือธรรมชาติได้ทั้งหมด ว่าแท้ที่จริงแล้ว มันไม่มีอะไรเหนือธรรมชาติเลยก็เป็นได้

ที่มา https://www.newscientist.com/article/2101089-mystery-of-deja-vu-explained-its-how-we-check-our-memories/

26 ส.ค. 59 เวลา 05:54 3,526 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...