7 วิธีการใช้ประโยชน์จากชาและถุงชาที่น่าทึ่ง!!!

ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคอะไรก็ตาม การดื่มชาสามารถช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะนอนไม่หลับ รู้สึกเครียด ชาก็ช่วยเราได้ ชาจัดเป็นหนึ่งเครื่องดื่มที่ดีที่สุดต่อสุขภาพ และความจริงแล้วชาก็ยังมีประโยชน์มากกว่านั้น

หลังจากที่คุณดื่มชาเสร็จสักพัก คุณก็สามารถเริ่มต้นเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ตามธรรมชาติของชาได้ แต่ว่าทำอย่างไรล่ะ? ง่ายมากเลย วันนี้เรามี 7 วิธีการใช้ประโยชน์จากถุงชาเก่าๆ มาฝากกันค่ะ

1. รักษาสิว

 

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Drugs in Dermatology พบว่าการใช้ชาปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาผิวเฉพาะบริเวณที่มีสิวชนิดไม่รุนแรง (Mild Acne)

ยังมีการวิจัยเพิ่มเติมจากวารสาร Investigative Dermatology ที่ได้พบว่าสารประกอบ Epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ที่อยู่ในชาเขียวมีส่วนช่วยในการรักษาดังกล่าว โดยเป้าหมายของมันคือ การรักษาแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว

วิธีการทำก็ง่ายๆ เพียงแค่ชงชาเขียวหนึ่งถ้วย และหย่อนถุงชาทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นนำถุงชาวางลงบนตำแหน่งที่เกิดสิวประมาณ 5-10 นาที ให้ทำวันละ 2 ครั้ง

นอกจากนี้คุณยังสามารถนำชาที่ใช้แล้วมาทำสครับผิวหน้าได้ด้วยตัวเองด้วย ซึ่งวิธีทำก็ไม่ยาก หากใครสนใจลองดูคลิปด้านล่างได้เลยค่ะ

<iframe width="618" height="348" src="https://www.youtube.com/embed/f4wcS_HMzBw" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

2. ต่อสู้กับริ้วรอยก่อนวัย

ในปี 2003 ได้มีการวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์ของจอร์เจียพบว่า ชาเขียวที่ใช้เฉพาะที่และช่วยฟื้นฟูสภาพผิวต้องขอบคุณสารประกอบ EGCG ซึ่งทำหน้าที่ทำให้ผิวที่แห้งกลับมาชุ่มชื้น และยังป้องกันความเสียหายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระด้วย โดยทั้งสองอย่างนี้เป็นสัญญาณของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือ นำถุงชาเปล่าใช้แล้ว 2 ใบใส่ลงในชาม จากนั้นผสมน้ำผึ้งสด 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำมะนาวลงไปเพื่อเป็นครีม ทาครีมที่ผสมแล้วลงบนคอและใบหน้าของคุณ ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที และล้างออกด้วยน้ำเปล่า สามารถทำวิธีนี้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ

3. กำจัดกลิ่นปาก

 

gqindia ชาที่ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาดำ และชาจีนหลากหลายชนิดต่างมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อ มันสามารถกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก โดยสรรพคุณเหล่านี้มาจากสารฟีนอลิกและสารแทนนินที่อยู่ในชา

วิธีการทำน้ำยาบ้วนปากจากชาสามารถทำได้โดย ต้มถุงชาที่ใช้แล้ว 2-3 ใบไว้ประมาณ 10-15 นาที จะได้ชาที่อ่อนกว่าชาปกติ ทิ้งไว้ให้เย็นและผสมกับน้ำมันจากต้นชา 2-3 หยด แล้วใช้กลั้วปากของคุณ 2 ครั้งต่อวัน เท่านี้ปัญหากลิ่นปากจะหมดไป

4. บรรเทาอาการใต้ตาบวม

 

คาเฟอีนที่อยู่ในชาประกอบด้วยแทนนิน ซึ่งเป็นยาขับปัสสาวะชนิดอ่อนที่จะดูดของเหลวออกจากเนื้อเยื่อของร่างกายเมื่อใช้งานเฉพาะบริเวณนั้นๆ ด้วยสรรพคุณนี้ทำให้มีการใช้ถุงชาใช้แล้วเพื่อลดอาการบวมที่ใต้ตาของเหล่านางแบบรันเวย์ไปจนถึงบรรดานักเรียนนักศึกษาที่ต้องอดนอน

เพียงแค่นำถุงชาที่ใช้แล้ว 2 ถุงแช่ไว้ในตู้เย็น 30 นาที จากนั้นวางถุงชาไว้บนเปลือกตาที่ปิดสนิทของคุณ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วทำแบบเดิมซ้ำๆ ได้ตามที่คุณต้องการตลอดวันค่ะ

5. รักษาผิวที่ไหม้จากการโดนแดด

 

การถูกแสงแดดเป็นเวลานานก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงบางอย่างกับผิวหนังของคุณ อย่ากังวลไป เพราะชาเขียวจะมาช่วยเหลือคุณ

การศึกษาปี 2001 ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร the American Academy of Dermatology ได้พบว่าพอลีฟีนอลในชาเขียวช่วยซ่อมแซมผิวหนังที่ได้รับความเสียหายจากรังสีอัลตราไวโอเลต แถมยังป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

วิธีนี้ทำได้โดยเก็บถุงชาที่ใช้แล้วไว้ 12 ถุง จากนั้นแช่ลงในอ่างอาบน้ำประมาณ 20 นาที ทำแบบนี้ทุกวัน เพียงแค่ไม่กี่วันก็จะเห็นผล

6. กำจัดเชื้อราบนเล็บเท้า

ตามที่การศึกษาในวารสาร Chemotherapy ตีพิมพ์ไว้ว่า ชาดำประกอบด้วยสารที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อราที่สามารถต่อสู้กับเชื้อรา candida ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มักเกิดขึ้นกับเท้าของนักกีฬา

โยนถุงชาที่ใช้แล้วจำนวนหนึ่งของคุณเข้าไปในตู้เย็น แล้วทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นวางถุงชาเย็นๆ ลงบนเล็บเท้าของคุณ 15 นาที ทำแบบนี้ซ้ำๆ 2-3 ครั้งต่อวัน จนกระทั่งเชื้อราหายไปค่ะ

7. ปกป้องพืช

 

คุณสมบัติต้านเชื้อราทั้งหมดของชาไม่ได้มีประโยชน์แค่กับคนเท่านั้น แต่พืชก็สามารถได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน

เพียงแค่นำถุงชาที่ใช้แล้วสัก2-3 ถุง ไปต้มชาอ่อนๆ จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็นสักครู่ แล้วนำไปใส่ในกระบอกฉีด พ่นชาอ่อนๆ ลงไปบนใบของพืชที่อยู่ทั้งในบ้านและนอกบ้านของคุณ วิธีนี้จะทำให้เชื้อราที่คุณไม่ต้องการออกไปจากต้นไม้ที่คุณรัก

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับประโยชน์อันหลากหลายของถุงชาที่ใช้งานแล้ว ลองนำไปใช้กันดูแล้วคุณจะต้องพบกับความประหลาดใจ และหากคุณมีเทคนิคไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษที่นอกเหนือไปจาก 7 วิธีนี้ก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ อย่าเผลอทิ้งถุงชาที่ใช้แล้วของคุณเชียวล่ะ!

ที่มา: davidwolfe

ขอบคุณที่มา: http://www.akerufeed.com/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...