เผยโฉมหน้า The Gadget ระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก!!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/the-gadget-first-atomic-bomb/

เผยโฉมหน้า The Gadget ระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก!!

 

หลายคนคงรู้จักและจดจำได้เป็นอย่างดีกับเหตุการณ์หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์โลก ที่สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ จนมีคนตายนับแสนๆ เพื่อบีบให้ญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม

ก่อนหน้านั้น สหรัฐทำการทดสอบนิวเคลียร์โดยใช้ชื่อรหัสว่า Trinity ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของยุคปรมาณู โดยระเบิดลูกแรกที่ผ่านการทดสอบในปี 1945 มีนิคเนมว่า “The Gadget” มันเป็นระเบิดพลูโตเนียมชนิดที่คล้ายกันในการออกแบบ “Fat Man” ปรมาณูที่ใช้ถล่มนางาซากิ

 

…วันนี้เราจะไปรู้จักกับเจ้า Gadget ระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลกกัน

 

The Gadget เป็นระเบิดที่ใช้พลูโตเนียมเป็นแกนล้อมรอบด้วยระเบิดขนาดเล็กจำนวนมากก่อให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิซชั่น ปลดปล่อยพลังงานที่มีอำนาจทำลายล้างสูง รายงานระบุว่า The Gadget ถูกนำไปทดสอบที่รัฐนิวเม็กซิโก โดยตั้งเป็นหอระเบิดสูงขึ้นไป 100 ฟุต (30 เมตร) ท่ามกลางความหวาดกลัวว่า การทดลองนี้ จะทำให้ชั้นบรรยากาศโลกเกิดการลุกไหม้กำจัดทุกชีวิตบนโลกใบนี้ แม้นักวิทยาศาสตร์จะยืนยันว่าได้คำนวณมาเป็นอย่างดีกรณีดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งผลการทดสอบปรากฏว่าแรงระเบิดนั้นเทียบเท่าระเบิด TNT ถึง 18 กิโลตันทีเอ็นที

การทดลองระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลกนั้น ถูกบันทึกไว้ว่า “…เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05:29:21 วันที่ 16 กรกฎาคม 1945 ตามเวลาท้องถิ่นของรัฐนิวเม็กซิโก มันก่อให้เกิดปากปล่องกัมมันตรังสีในทะเลทราย ขนาดลึก 10 ฟุต (3.0 เมตร) กว้าง 1,100 ฟุต (340 เมตร) ในช่วงเวลาของการระเบิดนั้น เกิดเป็นแสงสว่างครอบคลุมภูเขาโดยรอบ (รายงานระบุว่า “สว่างกว่าในเวลากลางวัน”) เป็นเวลา 1-2 วินาที และเกิดคลื่นความร้อนที่รายงานบอกว่า “ร้อนเหมือนเตาอบ” สีของแสงเกิดขึ้นไล่ตั้งแต่สีม่วง, สีเขียว และเป็นสีขาวในที่สุด เสียงคำรามของคลื่นช็อกเกิดขึ้น 40 วินาที ความรู้สึกรับรู้ได้ไกลมากกว่า 100 ไมล์ (160 กิโลเมตร) และเกิดก้อนเมฆรูปเห็ดไกล 7.5 ไมล์ (12.1 กิโลเมตร)”

 

ที่มา : rarehistoricalphotos.com

2 ส.ค. 59 เวลา 04:45 2,939 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...