งานเข้า!! แฟนบอลทอฟฟี่ระดมทุนรณรงค์ขับไล่ “ช้าง” จากไทย หวั่นเป็นภัยกับเด็ก

read:http://www.meekhao.com/news/ban-chang-off-fooball

งานเข้า!! แฟนบอลทอฟฟี่ระดมทุนรณรงค์ขับไล่ “ช้าง” จากไทย หวั่นเป็นภัยกับเด็ก

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างให้ความสนใจในกีฬาฟุตบอล และในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ก็มีผู้คนติดตามชมเป็นจำนวนมาก ข้อมูลจาก FIFA ระบุว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 ที่บราซิล มีผู้รับชมการแข่งขันผ่านทางโทรทัศน์มากถึง 3,200 ล้านคนเลยทีเดียว

แน่นอนว่าการจัดการแข่งขันและการทำทีมนั้นจำเป็นต้องใช้เงินทุน สปอนเซอร์ต่างๆ จึงนำเงินเข้ามาสนับสนุนการแข่งขันและทีมฟุตบอลโดยมีการแลกเปลี่ยนด้วยการแสดงโลโก้ชื่อและสินค้าของตนเองตามที่ต่างๆ ทั้งป้ายโฆษณา ชื่อการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งบนหน้าอกเสื้อของนักกีฬา

เอฟเวอร์ตันเป็นทีมสโมสรฟุตบอลจากเมืองลิเวอร์พูล เป็นทีมระดับพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ลีกการแข่งขันที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในโลก ทุกวันนี้สโมสรเอฟเวอร์ตันเป็นเพียงทีมเดียวในพรีเมียร์ลีกที่ยังมีสปอนเซอร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั่นก็คือ “เบียร์ช้าง” จากประเทศไทยนั่นเอง โดยช้างได้เข้ามาเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกเสื้อของเอฟเวอร์ตันมาแล้ว 13 ปี

แฟนบอลของเอฟเวอร์ตันรู้สึกเศร้าที่ทีมที่พวกเขารักต้องส่งเสริมการดื่มเบียร์เพื่อแลกกับเงินสนับสนุนทีมเพียงน้อยนิด

ชาวเอฟเวอร์โตเนียนเชื่อว่า เอฟเวอร์ตันเป็นทีมที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก ไม่ใช่เรื่องของฟุตบอล แต่เป็นเรื่องสปิริตของชุมชน

แฟนบอลพันธุ์แท้รุ่นเยาว์คนหนึ่งเผยว่าเขารู้ว่ามันคือเบียร์ แต่เขายังอายุไม่ถึงวัยที่จะดื่ม และมันคงจะดีหากสปอนเซอร์ของทีมเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เบียร์

แฟนบอลรุ่นเยาว์อีกรายบอกว่า เขาได้ลองจิบชิมดูแล้ว

เมื่อสอบถามเด็กๆ ว่ารู้จัก “Chang” หรือไม่ เด็กส่วนใหญ่ก็ตอบได้ และรู้ดีว่ามันคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

‘เจมี่’ เด็กชายตัวน้อยไร้เดียงสาถึงกับสับสนไปว่าโลโก้เบียร์คือตราสโมสรเอฟเวอร์ตัน!

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดี แฟนบอลของเอฟเวอร์ตันจึงรวมตัวกันสร้างแคมเปญระดมทุนเพื่อให้ธุรกิจของชุมชนได้ไปอยู่บนหน้าอกเสื้อของเอฟเวอร์ตันทีมรักของพวกเขา เพราะพวกเขาคิดว่าการมีสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะสร้างภาพที่ผิดและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็กๆ

โดยชุมชนเอฟเวอร์โตเนียนได้เลือกร้าน The Barber Club ร้านตัดผมเล็กๆ ในท้องถิ่นของคู่หูสองพ่อลูกซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับ กูดิสันพาร์ก บ้านของทีมเอฟเวอร์ตัน เป็นผู้ท้าชิงแย่งพื้นที่สปอนเซอร์ติดหน้าตกกับบริษัททุนข้ามชาติยักษ์ใหญ่อย่างเบียร์ช้าง

พวกเขาเรียกแคมเปญนี้ว่า ภารกิจ “ดาวิด ปะทะ โกลิอัท” ซึ่งมีที่มาจากเรื่องราวในพระคัมภีร์ไบเบิล ‘ดาวิด’ เด็กตัวน้อย ที่ไม่ได้มีทักษะในการสู้รบใดๆ แต่สามารถพิชิตทหารชาญศึกตัวใหญ่มหึมา ‘โกลิอัท’ จนสิ้นชีพได้ หากแปลเป็นไทยให้เข้าใจก็คงต้องบอกว่าเป็น “ภารกิจล้มช้าง”

“ลองคิดดูสิ หากคุณมีลูกตัวน้อยอายุสัก 5 ขวบ เดินไปมาสวมใส่เสื้อโฆษณาเบียร์ ผมอยากเห็นเด็กๆ เดินไปมาในเสื้่อที่เขียนว่า “ร้านตัดผม” แทนที่จะเป็นยี่ห้อเบียร์” แฟนบอลเอฟเวอร์ตันตัวยงกล่าว

“มันไม่โอเคเลย เพราะเมื่อใดที่ลูกของฉันมองไปที่ภาพของนักฟุตบอลคนโปรด เขาก็จะเห็นโฆษณาเบียร์ นั่นไม่ใช่แบบอย่างที่ดีเลยว่าไหม?” คุณแม่ของหนูน้อยเจมี่เปิดใจ

ความคาดหวังสูงสุดของพวกเขาคือการได้เห็นโลโก้ของร้าน Barber Club ไปปรากฎอยู่บนหน้าอกเสื้อของทีมเอฟเวอร์ตัน แทนที่โลกโก้โฆษณาเบียร์ เพราะทุกคนในชุมชนรักฟุตบอล และอยากให้ทีมฟุตบอลเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่เป็นพื้นที่โฆษณาของบริษัทขายเบียร์

แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้พวกเขาต้องระดมทุนให้ได้ 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 800 ล้านบาทเลยทีเดียว!

แม้ว่าเป้าหมายนั้นช่างอยู่ไกลเกินเอื้อมแต่พวกเขาก็แอบหวังเล็กๆ ว่ามันจะสำเร็จ แต่หากแม้ว่าการระดมทุนจะไม่สำเร็จ แต่หากสามารถทำให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหานี้และร่วมกันต่อต้านโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกีฬา พวกเขาก็จะถือว่ามันคือชัยชนะ!

ติดตามการรณรงค์นี้ได้ผ่านทางแฮชแท็ก #OutbidChang ทั้งบน Twitter และ Facebook

 

#งานเข้า
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
30 ก.ค. 59 เวลา 03:04 4,994 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...