Culture Shock : ชีวิตในญี่ปุ่นจากมุมมองของดาร์ธ เวเดอร์ !

ถ้าชาวทาทูอีนจากสตาร์วอร์สมาเยือนญี่ปุ่นจะเจอ Culture Shock ยังไงกันบ้างนะ..?

อย่างที่รู้กันว่า สตาร์วอร์ส (Star Wars) เป็นจักรวาลที่ไร้ขอบเขตประกอบไปด้วยดวงดาวหลายดวง ซึ่งดาวเมืองหลวงของจักรวาลนี้ก็คือดาวทาทูอีน (Tatooine) นั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันว่าถ้าคาแรคเตอร์ที่ทุกคนชื่นชอบอย่างดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader) แห่งสตาร์วอร์สมาเยือนประเทศญี่ปุ่นจะเป็นยังไงกันนะ? จะรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องมาเยือนประเทศญี่ปุ่นที่มีวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคยและแตกต่างจากวัฒนธรรมของสตาร์วอร์สอย่างสิ้นเชิง ตามมาดูดาร์ธ เวเดอร์ที่น่าสงสารกันเลยค่า

 

ดาร์ธ เวเดอร์บอกว่า “ชอบกินราเมงมาก แต่ครั้งต่อไปคงต้องพก iPod มาฟังเพลงด้วยแล้วล่ะ เพราะชาวญี่ปุ่นซู้ดดดดดเส้นราเมงกันเสียงดังมาก!” ก็แหม.. มันเป็นวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นนี่คะ ยิ่งซู้ดเส้นราเมงเสียงดังเท่าไหร่ แปลว่ายิ่งอร่อยมากเท่านั้นแหละ ! ไปฝึกซู้ดเส้นราเมงมาให้ไวเลยค่าท่านดาร์ธ เวเดอร์

 

“ขึ้นรถไฟทีไรคนที่นั่งช้างๆ ชอบหลับแล้วก็พิงไหล่มาทุกที! อยากจะใช้ Force ผลักตัวออกไปก็กลัวว่าจะเผลอทำรุนแรงเกินไปจนตายเอา จะทำยังไงดีเนี่ยย … ” เรื่องนี้ถือว่าพบเจอได้ค่อนข้างบ่อยในญี่ปุ่นค่ะ นั่งรถไฟอยู่ดีๆ บางทีก็จะมีคนข้างๆ มาพิงไหล่เฉยเลย จนบางครั้งสงสัยว่านี่หลับจริงๆ หรือแอบเนียนพิงไหล่เพื่อจะได้นอนสบายๆ กันแน่

 

 

“อย่ามาจับตัวสิ ! พอหาที่ยืนข้างประตูได้อย่างพอเหมาะพอเจาะแล้ว นายสถานีก็ดันตัวให้เข้าไปเบียดคนข้างในอยู่นั่นแหละ“ นายสถานีที่คอยทำหน้าที่ผลักคนให้เข้าไปเบียดในรถไฟจะเรียกว่า 押し屋 (oshi-ya) หลายๆ สถานีในโตเกียวในช่วงเวลาเริ่มงานหรือเลิกงานนั้นคนจะเยอะมากกกกกถึงมากที่สุดค่ะ จึงต้องมีพนักงานที่คอยดันคนทั้งหมดให้เข้าไปเบียดกันด้านในขบวน ซึ่งจะดันกันจริงจังมาก แม้แต่ท่านดาร์ธ เวเดอร์ที่น่าสงสารก็ไม่เว้น

 

“ห้องน้ำที่ญี่ปุ่นมันสุดยอดมากกก รู้สึกสงบ สะดวก สบายจริงๆ อืมมม.. งั้นเช็คอินเฟซบุ๊กแล้วอัพสเตตัสสักหน่อยก็ละกัน จะอัพว่าอะไรดีน้าาา…?” รู้สึกท่านดาร์ธ เวเดอร์ก็จะติดใจห้องน้ำในญี่ปุ่นเหมือนกันนะคะเนี่ย บอกว่ารู้สึกสบายจนแทบจะทำสมาธิในห้องน้ำได้เลยแหละ ห้องน้ำที่ญี่ปุ่นล้ำกว่าห้องน้ำบนดาวทาทูอีนอีกใช่มั้ยล่าาา

 

OMG! รู้สึกว่าท่านดาร์ธเวเดอร์จะตกหลุมรักสาวญี่ปุ่นโมเอะๆ ซะแล้วล่ะค่ะถึงไปนั่งมองสาวใน Maid Café ตาเยิ้มแบบนี้ แถมมีไปเดินช็อปปิ้งซื้อสินค้าอนิเมะด้วยนะ แหม.. ไม่ยักกะรู้ว่าชอบแนวนี้นะคะท่าน (ฮา)

 

“เดี๋ยวสิ! ทำไมไม่ให้ลงแช่ออนเซ็นล่ะ นี่แค่รอยสักชื่อเองนะ ไม่มีออนเซ็นที่ไหนให้ลงแช่น้ำร้อนเลย (ร้องไห้)”

โถ.. ท่านดาร์ธ เวเดอร์ที่น่าสงสาร ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยนะคะ ว่าออนเซ็นส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นจะห้ามคนที่มีรอยสักลงแช่น้ำร้อนค่ะ ไม่ว่าจะสักลายอะไร ลายมุ้งมิ้งแค่ไหน แต่ถ้าเป็นรอยสักชาวญี่ปุ่นเค้าก็ไม่ให้ลงค่า ทีหลังต้องทำการบ้านให้ดีก่อนไปแช่ออนเซ็นนะคะ ว่ามีที่ไหนที่เค้าอนุญาตให้คนที่มีรอยสักลงแช่บ่อน้ำร้อนบ้าง

ดูๆ แล้วท่านดาร์ธ เวเดอร์คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวให้ชินกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกสักพักใหญ่เลย แต่ไม่ใช่เพียงแค่ท่านดาร์ธ เวเดอร์เท่านั้น ทุกคนมีที่มาต่างกัน ต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม เพราะฉะนั้นเวลาไปเยือนต่างถิ่นที่เราไม่คุ้นเคย เราก็จะรู้สึกถึงความแตกต่างของวัฒนธรรมของสถานที่นั้นๆ เป็นธรรมดา ใครเคยมีประสบการณ์ Culture Shock อย่าลืมมาแชร์ให้เพื่อนๆ ชาวแองเกิลฟังกันบ้างนะคะ

ที่มา : ztokyo

ผู้เขียน : marytales

ขอบคุณที่มา:http://anngle.org/th/j-culture/darthvader-culture-shock-japan.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...