จริงหรือ ? ที่เนื้อย่าง 1 กิโล จะมีสารก่อมะเร็งเท่าบุหรี่ 600 มวน !! ใครชอบทานอ่านไว้นะ

ใครๆ ก็รู้ว่าอาหารปิ้งย่างเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง เพราะขอบดำไหม้เกรียมของเนื้อนี่แหละ ที่เต็มไปด้วยสารที่ทำอันตรายต่อร่างกาย หรือสารก่อมะเร็งนั่นเอง แต่ที่บอกว่าเนื้อย่าง 1 กิโลกรัม มีสารก่อมะเร็งเท่ากับการสูบบุหรี่ 600 มวนนั้น จริงหรือไม่นำคำตอบจาก ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาฝากค่ะ

รูปและเนื้อความที่แชร์กันนี้ ค่อนข้างจริงนะ ตรงที่มีงานวิจัยมานานมากๆๆ แล้ว (ปี 1964 โน้น) ว่าเมื่อเอาเนื้อสัตว์มาปิ้งย่างบนเตาถ่าน จะมีสารประกอบกลุ่ม polynuclear hydrocarbon มาติดที่เนื้อย่างนั้น โดยพบสารสำคัญคือ benzo(a)pyrene ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอยู่ในเนื้อมากถึง 8 ไมโครกรัม ต่อเนื้อย่าง 1 กิโลกรัม

สารกลุ่มนี้ หรือที่นิยมเรียกว่า PAHs (polycyclic aromatic hydrocarbons) จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ โดยในกรณีของเนื้อปิ้งย่างนี้ ไขมันในเนื้อได้ไหลลงไปในบนถ่าน เผาไหม้อย่างไม่สมบูรณ์ และกระเด็นกลับไปเปื้อนบนเนื้อ ทำให้เนื้อปิ้งย่างมีรสชาติอร่อย (อ้าววว) แต่ก็เป็นสารก่อมะเร็งด้วย

เลยนำไปสู่การคำนวณว่า เนื้อสเต็กปิ้งย่างเตาถ่าน (ทั้งถ่านไม้และถ่านหิน) 1.1 กิโล มีสารก่อมะเร็งกลุ่มนี้มากเท่ากับในบุหรี่ 600 ม้วน หรือถ้าเป็นปลาเทร้าต์รมควัน 1.1 กิโล ก็จะเท่ากับในบุหรี่ 250 ม้วน บางคนเลยบอกว่า งั้นสูบบุหรี่ต่อไปแล้วกัน เพราะสูบตั้งเยอะ ยังไม่เท่ากับกันสเต็กย่างหนึ่งก้อนใหญ่ 555

แต่ๆๆๆ จริงๆ แล้วบุหรี่ไม่ได้มีสารก่อมะเร็งแค่เฉพาะกลุ่มสาร PAHs เท่านั้น ควันของบุหรี่มีสารเคมีอยู่กว่า 4 พันชนิด และมีถึง 43 ชนิดที่ก่อมะเร็งได้ ขณะที่มี 400 ชนิดที่เป็นพิษในแง่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสารนิโคติน ทาร์หรือน้ำมันดินก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ สารฟอร์มัลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไฮโดรเจนไซยาไนด์ สารหนู หรือแม้แต่ยาฆ่าแมลง ฯลฯ

เพราะฉะนั้นคำสรุปเรื่องนี้ก็คือ ถ้ากลัวเป็นมะเร็ง ก็กินอาหารเนื้อสัตว์ปิ้งย่างบนเตาถ่านให้น้อยลงนะครับ ยิ่งพวกที่ปิ้งจนไหม้เกรียมเนี่ย ยิ่งได้สารพิษพวกไนโตรซามีนแถมเข้าไปอีก …. ขณะที่บุหรี่ ถ้าเลิกได้ก็เลิกเถอะครับ

สรุปก็คือ เนื้อย่าง 1 กิโล อาจมีสารก่อมะเร็งเท่ากับบุหรี่ 600 มวนจริง แต่ยังไงในบุหรี่ก็ยังมีสารอันตรายตัวอื่นๆ ที่เพิ่มโอกาสในการมะเร็งเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก ดังนั้นเลิกบุหรี่ และลดการทานเนื้อย่างลงบ้างก็จะดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณที่มา:http://www.naarn.com/5287/

ขอบคุณเนื้อหาจาก เฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...