สิงโตผอมแห้งบาดเจ็บถูกปล่อยให้ตาย เพราะผลจากสงครามกลางเมือง

read:http://petmaya.com/lion-starve-yemen

สิงโตผอมแห้งบาดเจ็บถูกปล่อยให้ตาย เพราะผลจากสงครามกลางเมือง

สัตว์ป่า ก็ควรที่จะอยู่ในป่า แต่หลายๆ ครั้งที่เราเห็นมนุษย์นำสัตว์ป่ามาเลี้ยง แถมเลี้ยงแบบผิดๆ และปล่อยปะละเลย จนทำให้พวกมันต้องประสบชะตากรรมที่แสนจะโหดร้าย

ผลจากสงครามกลางเมืองในประเทศเยเมน ทำให้ไม่มีใครมาเที่ยวสวนสัตว์ Taiz อีกต่อไป นั่นทำให้สวนสัตว์แห่งนี้ต้องปิดตัวลงในที่สุด สัตว์จำนวนมากถึง 266 ตัวถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง และกำลังอดอาหารตาย รวมไปถึง สิงโตจำนวน 19 ตัว และเสือดาวจำนวน 26 ตัว

สิงโตที่เคยถูกขนานนามว่าเป็นเจ้าป่า ตอนนี้พวกมันต้องรองครวญครางเพื่อขอความช่วยเหลือ พวกมันติดอยู่ในกรงขังที่เต็มไปด้วยฉี่และคราบเลือด ในสภาพผอมแห้งหนังติดกระดูก ซึ่งตอนนี้ไม่เหลือเจ้าหน้าที่มาดูแลพวกมันอีกแล้ว

บาสซาม อัล-ฮาคิมี ชายหนุ่มวัย 25 ปี ที่เคยเป็นเจ้าของร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่ต้องสูญเสียร้านของเขาจากสงคราม ได้กลายมาเป็นผู้นำอาสาสมัครในการช่วยเหลือสัตว์ให้อยู่รอดจากสถานการณ์นี้

ในเบื้องต้น เขาต้องใช้เงินหลักแสนบาท เพื่อเป็นค่าอาหารและยารักษาโรค ให้กับสิงโต เสือดาวอาราเบียน รวมไปถึงลิง กวาง ม้า นก และสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ โดยก่อนหน้าที่เขาจะได้รับบริจาค มีสิงโต 12 ตัว และเสือดาว 6 ตัวที่อดอาหารตายไปแล้ว

ปัจจุบัน บาสซาม ได้ทำงานอยู่กับมูลนิธิ Tamdeen Youth Foundation ในเยเมน เพื่อที่จะไปดูแลสัตว์ในสวนสัตว์แห่งนี้ทุกวัน ซึ่งตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาได้รับเงินบริจาคราวๆ 2.5 ล้านบาทแล้ว

แต่การเข้าไปที่สวนสัตว์สำหรับเขามันไม่ง่ายเลย เพราะสวนสัตว์อยู่ห่างจากแนวหน้าของสงครามเพียงแค่ 3 ไมล์เท่านั้น และเขาต้องเดินทางข้ามเขตสงครามทุกวันเพื่อไปยังสวนสัตว์แห่งนี้

และนี่ก็เป็นโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าที่เกิดขึ้นเพราะผลจากสงคราม และหวังว่าสงครามกลางเมืองในเยเมนครั้งนี้จะสงบลงโดยไว เพราะไม่เช่นนั้น อาจไม่ใช่แค่สัตว์ที่จะเกิดการสูญเสีย แต่เป็นประชาชนตาดำๆ ที่อาจตกเป็นเหยื่อของผู้บ้าอำนาจจากสงครามครั้งนี้ก็เป็นได้

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...