7 ความเชื่อแปลกๆ ของชนเผ่าจากทั่วโลก ที่เปลี่ยน ‘ร่างกาย’ ของตัวเองให้ดูประหลาดไป

บนโลกของเราเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย และแน่นอนว่าในแต่ละพื้นที่ก็มีวัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย

และในวันนี้ จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมประเพณีของชนเผ่าจากทั่วโลกที่มีการทำให้ร่างกายของตัวเองให้มีรูปร่างแปลกๆ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ลองไปชมกันได้ที่ข้างล่างนี้ได้เลย…

1. การเจาะและขยายริมฝีปากด้วยสิ่งของที่มีลักษณะคล้ายจาน ที่พบในได้ในบางพื้นที่ของประเทศในแถบ แอฟริกา และ อเมริกาใต้

 

ความเชื่อนี้มีมาตั้งแต่ 8,700 ปีก่อนคริสตกาล และตอนนี้ก็ยังมีให้เห็นอยู่ในชนเผ่า Mursi ในประเทศเอธิโอเปีย ด้วยการเจาะริมฝีปากข้างบนแล้วค่อยๆ ขยายด้วยการใส่จานแบนๆ เข้าไป ซึ่งก่อนหน้านั้นก็จะต้องถอนฟัน 2 ซี่หน้าออกไปด้วย โดยเจ้าจานนี้จะบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมของบุคคลผู้นั้น

2. กระโหลกที่ยื่นออกมา อาจจะฟังดูน่ากลัวแต่ใช้เวลาทำเพียงแค่ไม่กี่ปีเท่านั้น

 

พิธีกรรมนี้สามารถพบได้ใน เปรู อิรัก และอียิปต์ เป็นพิธีกรรมที่พบเมื่อ 1,000 ปีก่อน โดยเริ่มทำตั้งแต่ยังเป็นทารกขณะที่กระโหลกยังไม่แข็งแรง ด้วยการนำเชือกมามัดที่หัวให้แน่น เพื่อบ่งบอกถึงสถานะทางสังคม

3. การรัดเต้านมในแคเมอรูน

 

การหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเต้านมนี้ ทำให้ดูไม่เหมือนผู้หญิง และทำให้ผู้หญิงไม่ตกเป็นที่สนใจของเหล่าผู้ชายทั้งหลาย ซึ่งวิธีการทำของมันนี่ต้องขอบอกไว้เลยว่าน่ากลัวมากๆ พวกเขาใช้ไม้พายร้อนๆ และครกเพื่อละลายไขมันที่หน้าอกและทำให้มันแบน ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพมากมาย ทั้งมะเร็งเต้านม ซีสต์ และปัญหาในการให้นมเด็กทารก

4. การใส่รองเท้าเพื่อทำบีบให้เท้ามีลักษณะที่น่ากลัว

 

พิธีกรรมนี้เกิดขึ้นในจีน เด็กผู้หญิงจะถูกนำเชือกมามัดที่เท้าพร้อมกับใส่รองเท้าขนาดเล็กห้ามถอดมันเด็ดขาด จนทำให้ขนาดเท้าหยุดเจริญเติบโต โดยพิธีกรรมนี้ถูกสืบทอดมากว่า 1,000 ปีจนถูกแบนในช่วงศตวรรษที่ 20

พวกเขามีความเชื่อว่าคนที่ไม่ใช้งานเท้านั้นจะเป็นคนที่มั่งคั่ง และไม่ต้องทำงานอะไรเลย และโชคร้ายกับผู้หญิงที่แนวคิดนี้ถูกสืบทอดมาเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ และทำให้ไม่สามารถใช้งานเท้าของตัวเองได้

5. การทำรอยแผลเป็น ของชนเผ่า Sepik River ใน Papua New Guinea

 

พิธีกรรมสุดแสนทรมานนี้ใช้เวลานานกว่าสัปดาห์ โดยขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละเผ่า แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ที่เดียวที่ทำแบบนี้ ชนเผ่า Dinka ใน Sudan ก็ได้นำการสร้างรอยแผลเป็นบนใบหน้าอีกด้วย โดยการขีดใบหน้าของผู้หญิงเพื่อความสวยงาม และของผู้ชายเพื่อแสดงถึงความเป็นชาย

6. การฝนฟันให้แหลมคมดูเหมือนกับเขี้ยว

 

เป็นพิธีกรรมของชนเผ่า Mayans ที่อาศัยยู่บนเกาะ Metawai ประเทศ Indonesia เชื่อว่าฟันที่แหลมคมนั้นเป็นต้นแบบของความงดงาม เป็นวัฒนธรรมโบราณที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบัน

7. การยืดคอยาวของชนเผ่ากะเหรี่ยงในประเทศไทย

 

สมาชิกของชนเผ่ากะเหรี่ยงที่เป็นเพศหญิงจะเริ่มใส่ห่วงเหล็กไว้ที่คอตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยเริ่มต้นที่ห่วงเหล็ก 4 วง จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนจบที่ 25 วง โดยจริงๆ แล้วคอของพวกเขานั้นไม่ได้ยาวขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นไหล่ของพวกเขาต่างหากที่ถูกดันลงไป ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการแสดงออกถึงความงดงาม

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ ต้องขอบอกไว้เลยว่าถึงจะดูแปลกๆ แต่ถ้ามองดีๆ ก็ดูสวยงามเหมือนกันนะเนี่ย

ที่มา: http://www.catdumb.com/extreme-body-119/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...