9 ระเบียบการแปลกๆ ที่ใครจะไปคิดว่ามีการบังคับใช้เป็นกฎหมายใน ‘เกาหลีเหนือ’!?

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/9-weird-laws-in-north-korea/

9 ระเบียบการแปลกๆ ที่ใครจะไปคิดว่ามีการบังคับใช้เป็นกฎหมายใน ‘เกาหลีเหนือ’!?

อย่างที่เคยได้บอกไปในหลายครั้งหลายคราก่อนหน้านี้แล้ว ว่าประเทศปิดอย่างเกาหลีเหนือนั้นมักมีเรื่องราวแปลกๆ ให้นานาอารยประเทศได้เซอร์ไพรส์อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในเรื่องของกฎระเบียบข้อบังคับบางประการที่ฟังดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีสาระสักเท่าไหร่ แต่กับแดนสนธยาแห่งนี้แล้ว กลับมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ชนิดที่ทุกคนในประเทศต้องทำตามกันเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น 9 ระเบียบการแปลกๆ ข้างล่างนี้ ที่ใครจะไปคิดว่ามีการบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ด้วย

1. อย่างที่หลายคนคงทราบกันดีว่าประเทศเกาหลีเหนือนั้นต่อต่านอะไรก็ตามที่เป็นของชาติตะวันตกอย่างมาก และนั่นรวมถึงการมีคัมภีร์ไบเบิลไว้ในครอบครองด้วย ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ทางการพบว่ามีชาวเกาหลีเหนือคนใดครอบครองคัมภีร์เล่มนี้ล่ะก็ เตรียมตัวงานเข้าได้เลย เพราะคุณจะมีความผิดฐานคิดแข็งขืนต่อระบบการปกครองทันที

2. คงไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะเข้ามาวุ่นวายกับเรื่องส่วนตัวของประชาชนกระทั่งเรื่องทรงผม แต่นั่นไม่ใช่สำหรับเกาหลีเหนือ เพราะระเบียบการใช้ชีวิตของที่นี่ อนุญาตให้ผู้ชายสามารถมีทรงผมได้เพียง 10 แบบ และมีทรงผมให้ผู้หญิงเลือกไว้แค่ 18 แบบ

3. แต่แน่นอนว่ากฏข้อเมื่อกี้นี้ไม่ครอบคลุมถึงผู้นำประเทศ

4. เปียงยางเป็นเมืองที่สวยและทันสมัยที่สุดของเกาหลีเหนือ แต่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะเข้ามาอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ เพราะมันถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ของทหารและประชาชนระดับสูงเท่านั้น

5. แต่ถึงจะระบุว่าเป็นที่ของคนเฉพาะกลุ่ม แต่คนกลุ่มนั้นก็ต้องผ่านการคัดกรองจากทางการอย่างเข้มงวดว่าสมควรได้อยู่ในเปียงยางหรือไม่ โดยพวกเขาจะพิจารณากันตั้งแต่ชื่อของคุณ อาชีพของคุณ ฐานะทางสังคม ไปจนถึงความภักดีสูงสุดต่อผู้นำ และถ้าไม่การทดสอบเหล่านี้ทั้งหมด คุณอาจได้รับสิทธิ์แค่ได้เข้ามาทำงานได้ แต่อยู่อาศัยที่นี่ไม่ได้

6. เกาหลีเหนือเองก็มีการเลือกตั้งภายในเช่นกัน แม้มันจะเป็นการเลือกตั้งแต่ที่กำหนดตัวผู้นำประเทศคนต่อไปไว้อย่างเป็นทางการในกฏหมายแล้วก็ตาม

7. หากคุณอยู่ในเกาหลีเหนือ คุณไม่ต้องกลัวเลยว่าจะสับสนเรื่องช่องรายการทีวี เพราะที่นี่มีสัญญาณโทรทัศน์แค่ 3 ช่องเท่านั้น และทุกช่องถูกควบคุมโดยกฎหมายการสื่อสารของประเทศตั้งแต่เรื่องโลโก้ไปจนถึงเนื้อหารายการ

8. หากมีใครสักคนในครอบครัวเกิดติดคุก นั่นจะส่งผลให้คนในครอบครัวต้องเข้าคุกตามไปด้วย เพราะเหตุผลเดียวที่จะทำให้คุณติดคุณในประเทศนี้ได้ นั่นคือการมีการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล ส่วนโทษของความผิดอื่นๆ เช่นการดูหนังอย่างว่าหรือพยายามหนีออกนอกประเทศนั่นคือประหารทันที (ถ้าดูจับได้นะ)

9. การพยายามเผยแพร่ด้านที่ยากจนของประเทศสู่สาธารณะเป็นเรื่องที่ทางการเกาหลีเหนือยอมรับไม่ได้อย่างแรง และถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนกฏข้อนี้ โทษของมันคือการโดนแบนจากประเทศนี้ตลอดชีวิต ส่วนถ้าเป็นคนในประเทศ…โทษของมันอยู่ในข้อที่ 8

นี่เรากำลังพูดถึงประเทศเกาหลีเหนือจริงๆ นะ!!

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : wittyfeed.com

19 พ.ค. 59 เวลา 03:29 4,941
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...