ซอมบี้มาได้ยังไง!? ตำนานผีดิบกินมนุษย์ ศพเดินได้ มันมีที่มาจากไหน มีตัวตนจริงหรือไม่

http://www.catdumb.com/zombie-origin-290/

ซอมบี้มาได้ยังไง!? ตำนานผีดิบกินมนุษย์ ศพเดินได้ มันมีที่มาจากไหน มีตัวตนจริงหรือไม่

กระแสของซอมบี้นั้นมีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ตอนไหน ยังไม่มีใครทราบแน่ชัด รู้เพียงแค่ว่าในปัจจุบันก็พบได้ตามสื่อบันเทิงต่างๆ ทั้งภาพยนตร์และวีดีโอเกม ที่มักจะขนแนวซอมบี้ออกมาให้พวกเราได้เสพกันอยู่บ่อยๆ อย่างซีรีย์ที่ดัง ณ ขณะนี้ก็ The Walking Dead นั่นแหละ

ซีรีย์ The Walking Dead

บริบทของซอมบี้นั้นมักจะเป็นศพที่เดินได้ หิวโหยเนื้อมนุษย์ หวังจะรับประทานสมอง เปรียบได้เหมือนกับตัวแทนของปีศาจในยุคใหม่ ตัวแทนของวันสิ้นโลก จนกระทั่งกลายมาเป็นความเชื่อและส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไปแล้ว

ภาพยนตร์สยองขวัญต้นทุนต่ำเกี่ยวกับซอมบี้ Night of The Living Dead (1968)

ตัวตนของผีดิบหรือซอมบี้นั้นอาจจะเริ่มต้นมาจากหนังต้นทุนต่ำในยุคสมัยก่อน ที่นำผีดิบมาเป็นตัวร้ายตัวแทนความสยดสยองที่ไม่เหมือนกับผีหรือปีศาจตัวอื่นๆ ส่วนใหญ่พวกมันจะมีลักษณะที่เชื่องช้า แต่อดทน ไม่สนภัยอันตราย จ้องที่จะกัดกินเนื้อมนุษย์เพียงอย่างเดียว แถมยังแพร่เชื้อต่อไปเรื่อยๆ ผ่านการกัดเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

ทว่าในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นผีดิบมีตัวตนอยู่หรือไม่ ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะเชื่อกันในเรื่องของชีวิตหลังความตาย การแก้แค้น การถูกผีหรือปีศาจร้ายเข้าสิง รวมไปถึงมนต์ดำต่างๆ

ซอมบี้ในสื่อวิดีโอเกม Dying Light

ซึ่งในปัจจุบันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่ถ้าให้เทียบกับโรคระบาดร้ายแรงแล้ว ซอมบี้ถือว่ามีความใกล้เคียงอย่างมาก อย่างโรคที่ไม่มีทางรักษาได้แถมยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะทำให้มนุษย์สูญสิ้นอารยธรรมไปได้ง่ายๆ เพราะว่ามันสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้

จากแนวคิดผีดิบซอมบี้ ถ้าหากว่าวันใดวันหนึ่งเกิดขึ้นมาจริงๆ น่าจะมาจากการทดลองเชื้อไวรัส อาวุธชีวะภาพ อาวุธเคมีต่างๆ แพร่เชื้อไวรัสไปสู่มนุษย์ ลองคิดกันเล่นๆ ว่าหากเกิดวันนั้นขึ้นมาจริงๆ เราจะเอาตัวรอดอย่างไรจากสถานการณ์เหล่านี้

ถึงแม้ว่ายังจะไม่มีตัวตนจริง เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์และตัวแทนของปีศาจร้ายหรือโรคระบาดก็ตาม ถ้าเกิดขึ้นมาแล้วจะน่ากลัวมากแค่ไหนกันนะ ลองชมสารคดีต้นกำเนิดซอมบี้จาก สารคดี Channel แล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะ

สารคดีใหม่ล่าสุด | ตอน กำเนิดซอมบี้ 2016 [HD] . สารคดี Channel

ขอบคุณคลิปประกอบจาก สารคดี Channel

 

4 พ.ค. 59 เวลา 02:58 3,015
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...