รวม 10 หนังที่คุณควรดูก่อนอายุ 30 เพราะมันจะเปลี่ยนความคิดคุณไปตลอดกาล

เคยมีคำกล่าวกันว่า หนังดีๆ สักเรื่องสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณได้ เพราะมันให้แรงบันดาลใจและข้อคิดกับเราได้ และข้อคิดเหล่านั้นก็จะกลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนให้เรายึดถือเอามาดำรงชีวิตต่อไป ยิ่งเราค้นพบข้อคิดหรือแนวทางดีๆ ได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเท่านั้น

วันนี้#เหมียวฟิ้นเลยขอรวบรวม 10 ภาพยนตร์ให้แรงบันดาลใจ ที่คุณควรดูก่อนอายุ 30 จะมีเรื่องอะไรกันบ้างลองมาชมกันเลย

1. Once

 

Once เล่าเรื่องราวของนักดนตรีเปิดหมวกคนหนึ่ง ที่ดันไปตกหลุมรักหญิงสาวเสียงดีที่มีครอบครัวแล้วแต่ไม่ค่อยจะแฮปปี้เท่าไหร่ เขาจึงชวนเธอมาทำเพลงร่วมกัน เรื่องราวทั้งหมดดำเนินไปได้ด้วยดี แต่กลับมีความรู้สึกบางอย่างที่ทำให้คนสองคนไม่อาจรักกันได้อย่างสนิทใจ

หนังจะช่วยให้คุณเข้าใจในความรักอีกรูปแบบหนึ่ง ที่แม้จะไม่ใช่ความรักแบบถูกครอบครอง แต่ก็ยังสามารถเป็นมิตรที่ดีต่อกันได้

2. Blue Valentine

 

หนังเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคู่รักคู่หนึ่งที่แต่งงานและอยู่ด้วยกันมาสักพักจนระหองระแหง แต่พวกเขาก็พยายามที่จะรักษามันเอาไว้ด้วยการพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่แปลกออกไป เพื่อรำลึกถึงความหลังที่พวกเขายังคงรักกันดีเหมือนในวันแรกๆ ที่เจอกัน

หนังให้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ได้ดีทีเดียว เพราะมันคือตัวอย่างที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่ชีวิตคู่ของคนสองคนจะเกิดขึ้นได้ หากวันใดความรักของคุณมีอันต้องสิ้นสุดลง คุณก็ไม่อาจจะรั้งมันไว้ได้อีกต่อไป

3. Harry Potter

 

Harry Potter เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนที่ต้องออกผจญภัยไปในโลกเวทย์มนต์ แม้ว่าหน้าหนังจะดูเป็นหนังแฟนตาซี แต่ก็ยังคงเล่าเรื่องราวความรัก มิตรภาพระหว่างเพื่อน ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปตั้งแต่เด็กจนโต ทำให้คนดูรู้สึกเติบโตไปพร้อมๆ กับตัวละคร

นอกจากมิตรภาพแล้ว หนังยังสอนเราด้วยว่าการจะอยู่รอดในสังคมได้นั้น แม้ตนเองจะเป็นคนที่แข็งแกร่งหรือโด่งดังแค่ไหนก็ตาม แต่คุณก็ควรจะมีมิตรแท้ไว้คอยช่วยเหลือในยามจำเป็นอย่างเช่น Hermione หรือเพื่อนที่พร้อมลุยกับคุณทุกเมื่อไม่ว่าดีหรือร้ายอย่าง Ron

4. Good Will Hunting

 

หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับหนุ่มที่ชื่อ Will Hunting ภารโรงประจำมหาวิทยาลัย M.I.T. ที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ในการคำนวนและการแก้ไขสมการต่างๆ แต่กลับไม่นำมันออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แถมยังเอาแต่ดูถูกตัวเองและเลือกที่จะทำงานเป็นภารโรงมากกว่า

หนังแสดงให้เห็นว่าหากคุณมีความสามารถอะไรก็ควรนำมันออกมาใช้ให้เต็มที่ และควรจะหาอะไรที่เหมาะกับตัวเองให้เจอให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะมันจะนำคุณไปสู่ชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน

5. The Perks of Being a Wallflower

 

หนังเล่าเรื่องราวของ Charlie เด็กหนุ่มผู้ไม่ประสีประสากับการมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นเท่าไหร่ จนวันหนึ่งเขาได้รู้จักกับ Sam และ Patrick ผู้ที่ดึงเขาออกมาจากความเปล่าเปลี่ยว และสอนให้เขารู้จักการมีสัมพันธ์ เพื่อน และความรัก

นี่ถือเป็นหนังแนว Coming-of-Age ที่น่าจดจำเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของความสัมพันธ์อันซับซ้อนของวัยรุ่น และความสัมพันธ์รูปแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคุณเข้าสักวันก็เป็นได้

6. Toy Story

 

หนังเล่าเรื่องราวการผจญภัยของเหล่าของเล่น และมิตรภาพของคนกับตุ๊กตาที่เปรียบเสมือนตัวแทนของเพื่อน แต่หากเราดูจนครบทั้ง 3 ภาค เราจะเห็นว่ามันคือหนังที่เล่าเรื่องของเด็กชายคนหนึ่งที่พยายามจะก้าวผ่านวัยเด็กไปสู่วัยผู้ใหญ่ แม้ว่าเราจะรักและผูกพันธ์กับเพื่อนคนนี้แค่ไหน วันหนึ่งเราก็ต้องจากลากันอยู่ดี

7. Forrest Gump

 

หนังเล่าเรื่องของ Forrest Gump ชายผู้เกิดมาพร้อมกับความบกพร่องของสมอง ทำให้เขามี I.Q. ต่ำ ไม่ได้เฉลียวฉลาดเท่ากับคนทั่วๆ ไป ชีวิตของเขาต้องผกผันไปอยู่ในที่ต่างๆ ตลอดชีวิต ทั้งไปเป็นทหารรบในเวียดนาม แข่งขันปิงปองระดับโลก ออกเรือทำฟาร์มกุ้ง วิ่งมาราธอนไปทั่วประเทศ

แต่ถึงแม้ว่า Forrest Gump จะไม่ปกติเหมือนคนทั่วๆ ไป แต่เขาก็ตกหลุมรักผู้หญิงเพียงคนเดียวตั้งแต่เด็กจนโต และการจากไปของแม่ทำให้เขาเริ่มเรียนรู้คำสอนบางอย่างของแม่และเข้าใจว่าของบางอย่างแม้จะรักมากแค่ไหนก็ไม่สามารถรั้งไว้กับเราได้ตลอดไป

8. Yes Man

 

หนังเล่าเรื่องของ Carl ชายวัยกลางคนที่ใช้ชีวิตแบบน่าเบื่อ ตื่นเช้าไปทำงาน เลิกงานเช่าหนังมานอนดูที่บ้านคนเดียว เพื่อนชวนออกไปไหนก็ไม่ไป กลัวการเริ่มต้นและการออกไปเจอสถานที่แปลกๆ ในสภาวะแวดล้อมที่ตนเองไม่คุ้นเคย

แต่ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อเขาได้เจอกับลัทธิ “Yes” ที่สอนให้เขาตอบตกลงกับทุกข้อเสนอที่เขาได้รับ ทำให้เขาค้นพบว่าชีวิตของไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดอัศจรรย์ทั้งนั้น

นี่คือหนึ่งในหนังที่#เหมียวฟิ้นชอบมากที่สุดเลย ไม่ใช่ในแง่ของความสนุกหรือการดำเนินเรื่อง แต่เพราะเราลองเอาคำว่า “Yes” มาปรับใช้กับตัวเอง ลองออกไปสัมมนาตามที่เพื่อนชวน ลองออกไปเที่ยวตามที่ที่คนแนะนำ หรือเพิ่มทักษะให้กับตัวเองด้วยการสมัครคอร์สอะไรสักอย่าง มันทำให้ชีวิตของเราสนุกขึ้นได้จริงๆ นะ

9. The Secret Life of Walter Mitty

 

เมื่อนิตยสาร Life มีเหตุจำเป็นที่จะต้องหยุดตีพิมพ์นิตยสารในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ และย้ายนิตยสารไปขายในรูปแบบออนไลน์แทน ทางนิตยสารจึงต้องการภาพๆ หนึ่งจากช่างภาพชื่อดังมาทำเป็นปกให้กับนิตยสารฉบับสุดท้ายของพวกเขา แต่ปรากฏว่าภาพนั้นดันหายไป จึงเป็นหน้าที่ของ Walter Mitty ที่ต้องออกไปตามหา

หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณออกไปผจญภัยร่วมกับตัวละครเฉิ่มๆ เชยๆ ที่ไม่ค่อยจะเป็นที่น่าจดจำเท่าไหร่ แต่ในระหว่างภารกิจตามหาภาพมาลงนิตยสาร ก็ทำให้เขาค้นพบความหมายบางอย่างในชีวิต ที่เขาอาจจะไม่สามารถพบมันได้เลยหากเขายังนั่งทำงานอยู่กับที่เหมือนกับที่เขาทำมาตลอดชีวิต

10. Interstellar

 

เมื่อทรัพยากรบนโลกเริ่มลดลง เหล่านักวิทยาศาสตร์จึงต้องส่งยานอวกาศและนักบินเดินทางออกไปนอกระบบสุริยะ เพื่อตามหาดาวดวงใหม่ที่พอจะใช้เป็นโลกใบใหม่ได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องคิดหาวิธีที่จะส่งมนุษย์ออกมาใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศให้ได้เช่นกัน

ในหนังเรื่องนี้คุณจะได้เห็นความรักระหว่างพ่อลูก ที่ต้องพลัดพรากกัน ความโหยหาและความเสียสละของผู้เป็นพ่อ ที่บางครั้งมันก็ยากเกินกว่าที่ผู้เป็นลูกจะเข้าใจได้ว่าพ่อทำไปทำไม?

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...