ร้อน ๆ อย่างนี้ มารู้จัก วิลลิส แคร์เรียร์ ผู้ประดิษฐ์แอร์เครื่องแรกของโลกกัน

http://hilight.kapook.com/view/135240

ร้อน ๆ อย่างนี้ มารู้จัก วิลลิส แคร์เรียร์ ผู้ประดิษฐ์แอร์เครื่องแรกของโลกกัน

 

วิลลิส แคร์เรียร์ วิศวกรอัจฉริยะ ผู้คิดค้นเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์โลกมาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ประเทศไทยบ้านเราก็ร้อนปรอทแตก อุณภูมิเหยียบครึ่งร้อย แดดแผดเผาราวกับมีพระอาทิตย์ส่องอยู่กลางหัวตลอดเวลา หากไม่มีความจำเป็นเชื่อว่าหลาย ๆ คนไม่อยากแม้แต่จะย่างกรายออกมานอกบ้านเลยทีเดียว ในช่วงเวลาเช่นนี้มีบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่นับว่ามีพระคุณอย่างมากต่อชาวโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมืองร้อนแบบบ้านเรา เพราะหากไม่มีบุคคลท่านนี้ เราคงไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้มาจนถึงทุกวันนี้ได้เลย ชื่อของเขาก็คือ “วิลลิส แคร์เรียร์. (Willis Carrier) ผู้คิดค้นและประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลกนั่นเอง และวันนี้กระปุกดอทคอมมีประวัติเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเขามาฝากกัน

วิลลิส แคร์เรียร์ เป็นวิศวกรชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 1876 ในเมืองแองโกลา รัฐนิวยอร์ก จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา ตัวเขาเป็นคนมีพรสวรรค์ด้านวิศกรรมเป็นอย่างมาก

เมื่อปี 1902 วิลลิสในวัย 25 ปี เข้าทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่โรงพิมพ์ในเมืองบัฟฟาโล วันหนึ่งเครื่องพิมพ์เกิดมีปัญหา ส่งผลต่อสีและคุณภาพของงานพิมพ์ที่ออกมาไม่ตรงตามความต้องการ วิลลิสจึงได้รับหน้าที่ให้ช่วยคิดค้นหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ เขาจึงได้พบว่าปัญหามีต้นตอเกิดจากการความชื้นในอากาศ เขาจึงเริ่มคิดค้นเครื่องมือที่ช่วยควบคุมทั้งความร้อนและความชื้นขึ้น

 

ในคืนหนึ่งขณะที่เขากำลังยืนรอรถไฟท่ามกลางหมอกที่ลงจัด เขาก็ได้เข้าใจหลักการความสัมพันธ์ระหว่าง อุณหภูมิ ความชื้น และการควบแน่นในอากาศ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเกิดเป็นไอเดียประดิษฐ์คิดค้นสร้างเครื่องปรับ อากาศขึ้นมา โดยได้เรียกเจ้าเครื่องนี้ว่า “เครื่องโกงสภาพอากาศ” (Apparatus for Treating Air) ซึ่งการคิดค้นครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากเครื่องปรับอากาศนี้สามารถทำหน้าที่หลัก ๆ ได้ถึง 4 อย่างด้วยกัน คือ ควบคุมอุณหภูมิห้อง ควบคุมความชื้นในอากาศ ควบคุมระบบหมุนเวียนการถ่ายเทอากาศ และฟอกอากาศ

อย่างไรก็ดี เครื่องปรับอากาศรุ่นแรก ๆ ที่เขาผลิตขึ้นมามีขนาดใหญ่และแพงมาก อีกทั้งยังค่อนข้างอันตรายเนื่องจากมีการใช้สารแอมโมเนียซึ่งมีพิษ ในการทำให้เกิดความเย็น จึงถูกใช้เฉพาะแค่ในโรงงาน จนหลังจากนั้นไม่นาน วิลลิสจึงปรับปรุงและพัฒนาผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใช้สำหรับครัวเรือนทั่วไป ออกมาได้สำเร็จ และชื่อของเขาได้รับการบันทึกว่า เป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก

 

ในปี 1915 วิลลิส แคร์เรียร์ รวมตัวกับนักวิศวกรอีก 6 คน ร่วมกันเปิดบริษัทเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ ชื่อว่า Carrier Engineering Corporation ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทำให้เทคโลยีนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งทางอุตสาหกรรมการค้าและครัวเรือน นอกจากนี้ เขายังได้คิดค้นเครื่องปรับอากาศสำหรับยานพาหนะโดยสารอีกด้วย และในปี 1930 วิลลิส แคร์เรียร์ ได้เปิดแบรนด์ Carrier ขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีนี้ในสมัยนั้น

อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงนั้นส่งผลให้ผู้ใช้เครื่องปรับอากาศทั้ง ตามบ้านเรือนและอุตสาหกรรมลดฮวบลงไป ก่อนจะฟื้นกลับคืนมาอีกครั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดมลพิษทางอากาศ และยังเป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่ทำให้เขาได้ใช้ความสามารถให้เป็นประโยชน์ต่อกองกำลังทหารของประเทศ โดยการผลิตเครื่องปรับอากาศให้กับพาหนะสงครามต่าง ๆ อาทิ เรือรบ เครื่องบินรบ เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดในชีวิตการเป็นวิศวกรของของวิลลิสเลยที เดียว

 

วิลลิส เสียชีวิตลงในปี 1950 ในวัย 73 ปี แม้ตลอดชีวิตของเขาจะแต่งงานทั้งหมด 3 ครั้งด้วยกัน แต่เขาก็ไม่มีลูกสืบทอดทายาทเลยแม้แต่คนเดียว แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ได้ทิ้งผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อลูกหลานมวลมนุษย์ชาติมาจนถึงทุกวันนี้

ภาพจาก wikipedia, wired, williscarrier

ขอบคุณข้อมูลจาก air-conditioners-and-heaters.com, wikipedia, williscarrier

9 เม.ย. 59 เวลา 05:02 1,170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...