นี่คือ! “CARBON AEROGELS” วัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ประเทศจีน ได้ออกมาเผยแพร่วัสดุสีดำชนิดหนึ่งที่สามารถตั้งอยู่บนก้านเกสรของดอกไม้โดยไม่เอนเอียง ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อวัสดุนี้ว่า คาร์บอน แอร์โรเจล(Carbon aerogels) วัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลกโดยวัสดุที่ว่านี้สามารถนำไปใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษรั่วไหล ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่มันสามารถดูซับสารพิษและน้ำมันที่รั่วไหลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และดีเยี่ยม

 

คาร์บอน แอร์โรเจล ขนาด 1 กรัม สามารถดูซับน้ำมันได้วินานทีละ 69 กรัม และดูดซับได้ในปริมาณที่มากถึง 900 เท่า ของน้ำหนักมันเอง ซึ่งหากเป็นวัสดุที่ใช้ดูดซับในปัจจุบันนั้นถือว่ายอดเยี่ยมมากเพราะที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ดูดซับได้เพียง 10 เท่าของน้ำหนักวัสกุเท่านั้นเอง

 

วัสดุชิ้นนี้กำลังได้รับการพัฒนาโดย นักวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งคาร์บอน แอร์โรเจล (Carbon aerogels) นี้ถูกสร้างขึ้นจากเส้นใยและแผ่นคาร์บอนความหนา 1 อะตอมเท่านั้น จึงทำให้มันมีความหนาแน่นอยู่ที่ 0.16 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือคิดเป็น1 ใน 6 ของความหนาแน่นของอากาศเท่านั้น

 

 

 

 

ถือเป็นสุดยอดของวัสดุที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์จริงๆ เลยน่ะครับ วัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก แถมยังมีประโยชน์มากๆ เลยด้วย

ที่มา : nextsteptv

ที่มา: http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/นี่คือ-carbon-aerogels-วัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...