ดินแดนแห่งผู้เฝ้ารอความตาย! เปิดโลกด้านมืดใน ‘เรือนจำสตรี’ ของประเทศอิหร่าน

https://www.yaklai.com/lifestyle/

ดินแดนแห่งผู้เฝ้ารอความตาย! เปิดโลกด้านมืดใน ‘เรือนจำสตรี’ ของประเทศอิหร่าน

หากจะมีสิ่งใดที่ทรมานยิ่งกว่าการติดคุก ก็คงเป็นการติดคุกที่ไม่มีวันได้ออกไป และทำได้แค่นับถอยหลังรอวันตายของตัวเองเท่านั้น นั่นคือเรื่องจากที่ถูกตีแผ่ผ่านชุดภาพของช่างภาพชาวอิหร่าน Sadegh Souri ที่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตในสถานกักกัน Juvenile Delinquents Correction Centre ที่สร้างขึ้นมาเพื่อนักโทษหญิงโดยเฉพาะ

 

Sadegh Souri เล่าเรื่องราวผ่านผลงานภาพของเขาว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มาอยู่ที่นี่คือผู้ที่ต้องโทษในคดีฆาตกรรม ค้ายาเสพติด และปล้นอาวุธ ซึ่งแทบทุกคนที่ถูกส่งมาอยู่ที่นี่ล้วนมีชะตากรรมเดียวกันคือ…ใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่จนครบ 18 ปีบริบูรณ์เพื่อรับโทษประหารชีวิต

 

ที่น่าเศร้าเหนือสิ่งอื่นใด คือ Sadegh Souri พบว่าผู้หญิงเหล่านี้ไม่ได้ก่อคดีเพียงลำพัง แต่มีผู้ชายเป็นผู้ร่วมลงมือหรืออยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น แต่พวกเขาส่วนใหญ่หากไม่เพราะหลบหนีไปได้ ก็มักได้รับโทษที่เบากว่ามาก เช่น ถูกปรับหรือจำคุกในเวลาหลายปี ซึ่งมันเทียบไม่ได้เลยผู้ที่มีความผิดในคดีเดียวกันแต่กลับต้องถูกประหาร ชีวิต

และที่แย่ยิ่งกว่า คือเมื่อถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเธอจะไม่ได้รับความเมตตาจากคนในครอบครัวเลยแม้แต่น้อย และบางครั้งก็คนในครอบครัวของเธอนี่แหละที่ขอให้ศาลตัดสินประหารชีวิต เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อวงศ์ตระกูล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : twistedsifter.com

31 ม.ค. 59 เวลา 04:00 2,932 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...